Hôm nay,  

Có Khác Gì Nhau?

24/11/199900:00:00(Xem: 6625)
Theo báo chí thì hôm thứ năm và thứ sáu rồi, ông George W. Bush, đương kim thống đốc tiểu bang Texas, ứng cử viên sáng giá nhứt của đảng Cộng Hòa trong cuộc tranh cử năm 2000 tới đây, có tuyên bố rằng ông sẽ tiếp tục dùng áp lực kinh tế để làm cho chế độ độc tài ở Cuba phải sụp đổ. Điều ngạc nhiên là nó trùng hợp với chủ trương của TT Bill Clinton, khi ông George Bush cũng nói rằng ông sẽ không lấy nhân quyền làm điều ưu tiến trong các cuộc thương thuyết về thương mại với ngoại quốc. Nói một cách khác, ông George Bush không đặt nặng vấn đề nhân quyền hay tự do dân chủ trong chính sách đối ngoại. Ông nói chính sách đối ngoại của ông có thể gồm trong ba danh từ sau đây: Quyền lợi, bổn phận (trói buộc) và danh dự (Interests, Obligations and Honor). Vâng, quyền lợi đi trước hết.
Như vậy, nếu trong ngày 19/11 vừa qua, tại California, dùng Thư Viện Ronald Reagan làm diễn đàn, ông George Bush có tuyên bố các điểm ưu tiên trong chính sách đối ngoại của ông thì trên căn bản, chính sách đó chẳng có gì khác biệt chính sách của ngoại giao của TT Clinton hay của Đảng Dân Chủ. Chính sách do căn cứ trước hết trên việc bảo vệ quyền lợi của Hoa Kỳ mà xem nhẹ các vấn đề nhân quyền hay tự do dân chủ. Sự kiện ông George Bush tuyên bố như trên không làm cho ai ngạc nhiên. Điều đáng ngạc nhiên cho tới nay, có rất nhiều người nhứt là giới người Việt tị nạn Việt Nam ở hải ngoại vẫn tin tưởng rằng Hoa Kỳ đặt vấn đề nhân quyền lên trên hết trong chính sách đối ngoại của mình, buộc các chế độ cộng sản còn lại trên thế giới như Trung quốc, Việt Nam, Bắc Hàn, Cuba hay Ai Lao phải tôn trọng nhân quyền và tự do dân chủ. Họ quá tin tưởng ở nước Mỹ để không tự tìm cho mình một đường lối đấu tranh nào khác, mà cứ khư khư nghĩ rằng chỉ cần chạy theo Hoa Kỳ là mọi việc ở Việt Nam sẽ được như ý muốn.

Để bênh vực cho sự khác biệt đối xử với Trung Quốc và Cuba, ông George Bush tuyên bố rằng việc Hoa Kỳ buôn bán với Trung Quốc là buôn bán với các công ty lớn nhỏ của Trung quốc, còn ở Cuba thì mọi hoạt động kinh tế đều là do chính phủ nắm giữ. Căn cứ theo lời tuyên bố trên thì chúng ta có thể thấy rằng ứng cử viên Tổng Thống của đảng Cộng Hòa chẳng biết gì về sự thật ở các quốc gia cộng sản như Trung quốc hay Việt Nam cả. Tại các quốc gia nói trên, tỷ lệ giữa quốc doanh và tư doanh là bao nhiêu và đại bộ phận của nền kinh tế của đất nước nằm trong tay ai" Chỉ cần trông vào sự nghèo đói của dân chúng cũng đủ thấy rằng các đảng Cộng sản Trung quốc và Việt Nam bóc lột và khai thác các tầng lớp dân chúng, nhứt là nông dân và công nhân đến mức độ nào.
Việc các chính phủ Mỹ phải lo bảo vệ quyền lợi của nước Mỹ là chuyện chánh đáng. Tuy nhiên, từ trước tới nay, thế giới tin tưởng rằng Hoa Kỳ là đất nước tự do. Thế giới ngưỡng mộ Hoa Kỳ, không phải chỉ vì sự giàu mạnh về kinh tế và quân sự, mà trên hết là vì tinh thần cao quí của bản Hiến Pháp của Hoa Kỳ. Thế giới tin tưởng rằng nhân dân và chính phủ Hoa Kỳ đều một lòng tôn trọng lẻ phải, công bằng xã hội, tự do dân chủ, phục vụ lý tưởng nhân quyền , nhứt là khi có cuộc chiến tranh Nam- Bắc để giải phóng người nô lệ da đen.
Nước Mỹ phải làm cho thế giới ngưỡng mộ và kính phục mình vì tinh thần cao thượng đó chứ không thể bo bo lo bảo vệ các quyền lợi vật chất của mình lên trên hết và chính vì thế mà người ta lấy làm tiếc rằng ông George Bush với tư cách là ứng cử tên TT Hoa Kỳ, đã chẳng đưa ra được điều gì mới lạ trong chính sách đối ngoại của ông so với những gì mà TT Bill Clinton đang thực hiện trên phương diện nhân quyền và tự do dân chủ trên thế giới.
Đã đến lúc, dù đã quá chậm, người Việt tị nạn ở hải ngoại cũng như người Việt trong nước, đấu tranh vì tự do dân chủ, phải tự tìm cho mình một con đường đấu tranh thích hợp để giải phóng đất nước và dân tộc ra khỏi ách nô lệ của CS mà không phải lệ thuộc ngoại nhân, dù ngoại nhân đó là nước Mỹ vô cùng vĩ đại với sức mạnh kinh tế và quân sự của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.