Hôm nay,  

Db Royce Đòi Phạt Việt Nam Nếu Cứ Trì Trệ

10/02/200000:00:00(Xem: 5392)
DB Royce: Bản thương ước sẽ cướp sức mạnh kinh tế từ tay nhà nước CSVN để trao lại cho nhân dân VN

QUẬN CAM (VB) - Một vị dân cử Hoa Kỳ hôm Thứ Tư đã lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ áp lực CSVN phải mở cửa thị trường, đổi mới kinh tế và trao cho dân các quyền căn bản làm người.
Dân biểu liên bang Ed Royce (Cộng Hòa - Huntington Beach) đã viết một bài bình luận trên tờ Orange County Register hôm Thứ Tư, đòi hỏi Hoa Kỳ phải dùng ảnh hưởng tại Ngân Hàng Thế Giới (WB) để ngưng tất cả các khoản cho vay đối với CSVN nếu nước này vẫn ngoan cố.
Ông Royce viết, “Nếu CSVN vẫn cứ giữ đường lối kinh tế quốc doanh, thì sẽ không có khoản viện trợ nào giúp được nhân dân VN.”
Ông Royce cho biết, ông vừa dẫn phái đàon Quốc Hội thăm Việt Nam và đã tiếp xúc trực tiếp với các lãnh tụ tôn giáo như HT Quảng Độ, Cụ Lê Quang Liêm.
Ông Royce viết rằng, HT Quảng Độ, 72 tuổi, người vừa được 30 vị dân cử Hoa Kỳ đề cử Giải Nobel Hòa Bình và là lãnh tụ của Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất, một giáo hội đang bị ngăn cấm, đã liên tục bị tù và quản thúc vì các đòi hỏi tự do tôn giáo. Và cùng với việc ghé thăm Cụ Lê Quang Liêm, một lãnh tụ Phật Giáo Hòa hảo, ông Ed Royce “đã mau chóng bị chỉ trích bởi nhà nước [CSVN].”


Theo Royce, điều đó cho thấy “CSVN nhạy cảm với các phê phán quốc tế. Điều này buộc Hoa Kỳ phải liên tục chỉ trích các vi phạm nhân quyền. Chúng ta có thể không luôn luôn nhận thấy, nhưng các phản đối từ chính phủ Mỹ và dân Hoa Kỳ có giúp được cuộc chiến vì tự do ở VN và các nơi khác. Im lặng không dẫn tới đâu.”
Ông Royce cũng kêu gọi tăng sức hỗ trợ Đài Á Châu Tự Do, nơi có chương trình Việt Ngữ với các thông tin quốc tế VN mà nhà nước muốn bưng bít. “Chính HT Quảng Độ đã ca ngợi đài này như là viên gạch xây nhà tự do.”
Ed Royce nhắc tới bản thương ước Việt-Mỹ, và khen ngợi Mỹ đã đi đúng hướng, vì thương ước này sẽ buộc VN cải tổ thuế quan và tiến trình cấp giấy phép. Nó cũng sẽ cho các công ty viễn thông, bảo hiểm và nhà băng Mỹ làm ăn tự do ở VN, cùng với các yêu cầu cải tổ khác. “Điều này sẽ đưa sức mạnh kinh tế từ tay nhà nước vào tay nhân dân VN. Đó là lý do tại sao phe cứng rắng trong Bộ Chính Trị cứ muốn trì trệ thương ước.”
Ed Royce nhấn mạnh, “Nhân dân VN sẽ là kẻ thắng trận nếu những cải tổ kinh tế được thực hiện. Đầu tư ngoại quốc sẽ tăng, cùng mang theo việc làm lương cao. Và thêm tương tác với ngoại kiều, kể cả cộng đồng dân Mỹ gốc Việt, sẽ giúp đưa thêm ý thức tự do vào VN.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.