Hôm nay,  

Julie Nguyen 13 Tuổi Nói 3 Thứ Tiếng

22/10/200600:00:00(Xem: 2443)
JULIE NGUYEN 13 TUỔI NÓI 3 THỨ TIẾNG

Bài và ảnh trích báo  North County Times  tại vùng Bắc San Diego

Một nữ sinh gốc Việt 13 tuổi, mới đến Mỹ có một năm trước đây, đã chủ động “phá vỡ được bức từng ngôn ngữ” và đã học cả Anh ngữ lẫn tiếng Tây Ban Nha. Ký giả Robert Benson viết riêng cho nhật báo North County Times tại vùng Bắc San Diego County, như sau:
Tại thi trấn Escondido, cách Bắc down- town San Diego, khoảng trên 25.000 Việt cư ngụ, rải rác miền núi đồi, không tập trung để có chợ búa hay trương học riêng tập trung cho người Việt cùng quê.
Khi Julie Nguyen đến ghi tên học trường Escondido, thuộc Union School District. Các thầy của cô đã khen ngợi: "Thật là rất đặc biệt, Julie đã tới đây không biết một câu tiếng Anh nào. Trong lớp học của Julie thi lại có ¾ là người gốc La tinh.      Julie nói  "Khi tôi đến lớp, các bạn La tinh của tôi, đã giúp tôi nói."

Thày giáo của Julie là Tkachuk nói: "Julie chỉ mới 13 tuổi thôi, cô rất cởi mở, lại như muốn dạy lại các bạn mình về tiếng Việt. Mọi bạn bè thương cô ta. Sau giờ tan lớp. Julie ở lại và thường tham khảo ý kiến của thày về việc làm của cô có đúng cách với nhà trường hay không.. Julie đang đập vỡ bức tường ngôn ngữ ngăn cách cô và các bạn. Bây giờ thì cả thầy và bạn cùng ưa thích việc Julie nêu gương và cổ động học Ba Ngôn Ngữ cùng một lúc.
     Cũng chẳng có gì lạ khi nghe Julie nói với các bạn buổi sáng: "Buenos Dias!
Julie còn đang theo lớp 9 High school Escondido.  Học trilingual được nhà trường khuyến khích.
Julie nói là chính các bạn gốc Mễ Tây Cơ của cô đã nói rằng "Biết đâu sau này khi ra trường biết thêm tiếng Tây Ban Nha, lại chẳng dễ kiếm việc hơn, nơi nước Mỹ này, khi cộng đồng Latino, càng ngày càng đông.
 Về nhà Julie nói tiếng Anh với Ba, rồi lại nói tiếng Việt với bà nội.  Julie cũng nói cô tiếp tục tham gia hoạt động của các học sinh các sắc dân khác, tại sao lại có sự phân biệt chủng tộc, ở nơi này" Có càng nhiều bạn của các nước khác nhau, càng tốt.      "Khởi đầu khi bước vào lớp, chẳng ai hiểu ngôn ngữ mình đang nói, rất sợ sệt, nhưng vài tuần sau thì chúng tôi đã là người nhà của nhau rồi.”
(Thanh Bình lược dịch)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.