Hôm nay,  

Chúng Ta Khá Giả Hơn, Nhưng Không Hạnh Phúc Hơn!

25/09/200600:00:00(Xem: 2353)

ÚC ĐẠI LỢI: Bốn trong số 10 người Úc nghĩ rằng đời sống ngày càng trở nên xấu đi dù đã trải qua một thời kỳ phát triển kinh tế rất ngoạn mục, mức thu nhập tăng và tỷ lệ thất nghiệp thấp. Cuộc thăm dò được thực hiện riêng cho tờ the Herald tìm thấy chỉ có 25 phần trăm dân số nghĩ cuộc sống ở Úc trở nên tốt hơn, và 34 phần trăm cảm thấy tình trạng không thay đổi.
Cuộc thăm dò trên đường dây điện thoại với 1000 người, được thực hiện bởi Ipsos Mackay trong tháng Tám, đã được phân tích bởi trung tâm nghiên cứu The Australia Institute ở Canberra. Nó cho thấy sự giầu có không nhất thiết sẽ mang lại đời sống hạnh phúc. Và nó dấy lên sự nghi ngờ về ưu tiên hàng đầu của các chính phủ đối với sự phát triển kinh tế. Ông Clive Hamilton, giám đốc của Viện nghiên cứu này, nói rằng: “Dù với các điều kiện kinh tế rất thuận lợi trong suốt thập niên qua... điều rất đáng chú ý là chỉ một phần tư dân số tin tưởng cuộc sống ở Úc trở nên tốt hơn và bốn trong mười người nghĩ rằng nó trở nên xấu đi.”
Đại đa số dân chúng Úc tin tưởng các chính trị gia nên làm cho chúng ta hạnh phúc hơn thay vì giầu có hơn (77 phần trăm). Chỉ có 16 phần trăm không đồng ý. Tuy nhiên người dân Úc dường như nhận thức được rằng không có con đường tắt nào mau lẹ dẫn tới sự hạnh phúc thật sự, một điều mà thật khó khăn mới đạt được. Riêng về sự chọn lựa một “viên thuốc hạnh phúc” hợp pháp mà không có các tác động phụ nguy hại, gần ba phần tư người dân Úc nói rằng họ dứt khoát hoặc hầu như chắc chắn không nhận nó.


Cuộc khảo sát cho thấy rằng tình thân riêng tư là bí quyết đưa tới sự hạnh phúc. Từ các sự trả lời khác nhau, gần 60 phần trăm nói tình gia đình  gồm người bạn tình hoặc người phối ngẫu- là nhân tố quan trọng trong sự hạnh phúc của họ. Dường như người Úc coi trọng mối quan hệ riêng tư cao hơn người Anh. Khi được hỏi câu hỏi tương tự trong một cuộc thăm dò gần đây, chỉ 48 phần trăm người dân Anh nói gia đình là nguồn hạnh phúc chính của họ.
Sức khỏe là nhân tố quan trọng nhất góp phần tạo ra hạnh phúc đối với 18 phần trăm người dân Úc, theo sau là cộng đồng và bạn bè (8 phần trăm), tôn giáo và đời sống tâm linh (5 phần trăm). Chỉ bốn phần trăm xem tiền và tình trạng tài chánh là nhân tố quan trọng nhất trong sự hạnh phúc của họ, trong khi chỉ có hai phần trăm xem “nơi tốt đẹp để sinh sống” và sự hoàn thành công việc là điều quan trọng.
Năm mươi mốt cử tri Lao động tin tưởng phẩm chất đời sống nói chung ngày càng tệ hơn so với 26% cử tri Liên đảng. Chỉ có 21 phần trăm cử tri từ các gia đình có mức thu nhập thấp  kiếm được ít hơn $35,000 một năm- tin tưởng phẩm chất đời sống trở nên tốt hơn so với 35% từ các gia đình có mức thu nhập $75,000 hoặc cao hơn. Chỉ 18 phần trăm người dân Victoria nghĩ đời sống tốt đẹp hơn so với 27% ở NSW và 28% ở Queensland. Một cuộc khảo sát Newspoll trong năm 1999 cho thấy người dân Victoria lạc quan hơn những người dân Úc khác. Nhưng tất cả người dân Úc dường như trở nên bi quan hơn kể từ đó. Cách đây bẩy năm, 36 phần trăm nói phẩm chất đời sống trở nên xấu đi. Ngày nay con số này là 39 phần trăm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.