Hôm nay,  

Nhà Bán Chậm Nên Giá Còn Giảm

14/09/200600:00:00(Xem: 4584)

 Condo tai Santa Ana phia Bac Tustin - hai phong ngu 409 ngan

 

 

 

 

 

Muon re thi vao Condo o Irvine - 660 ngan thoi - nhung coi chung hiep hoi chu nha

 

 

 

 

 

 

Nha rat dep va sang tai Costa Mesa - nhung tri gia 960 ngan lan

 

 

 Nha tai Garden Grove con re lam - ba phong ngu ma duoi 655 ngan

 

 

 

 Nha tai Newport Beach con dep hon - gia hon mot trieu ruoi

 

 

 

 Nha tai Westminster - rat duoc va gia 760 ngan coi nhu khong dat

 

 

 

 

 

 

Hôm Thứ Ba 12, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ tại San Francisco, bao trùm lên chín tiểu bang miền Tây Hoa Kỳ là bà Janet Yellen đã tuyên bố với báo chí rằng bà không tin là thị trường gia cư địa ốc sẽ suy sụp trên toàn quốc như nhiều người dự đoán. Theo ý một người có trách nhiệm trong hệ thống ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, thị trường nhà đất có giảm, nhà bán có chậm hơn nhưng sẽ chỉ sụt giá bất ngờ nếu người ta mất việc hàng loạt, là điều bà Yellen không thấy xảy ra trên toàn quốc.

Việc nhà bán chậm hơn thì đã được thấy ở nhiều nơi, nhưng mỗi nơi tình hình lại mỗi khác. Trong tháng Tám vừa qua, số nhà bị đọng, được rao mà chưa bán, có tăng khoảng 4,7% trong 18 khu vực gia cư trên toàn quốc. Những nơi tăng mạnh nhất là Dallas (16%), Seattle (13%), Orlande của Florida (tăng 8%), San Francisco (6,1%) và Miami (5,6%). Đó là theo kết quả khảo sát của ZipRealty Inc., một công ty đia ốc có trụ sở tại Emeryville, California. Chí có hai khu vực mà số nhà tồn đọng có giảm vì bán được nhanh là Boston, (giảm 1,5%) và thủ đô Washington D.C. (1,6%) nhưng mức giảm cũng không nhiều.

Trong năm năm liền, từ 2001 đến 2005, nhà bán rất chạy và giá tăng vù vù tại hầu hết mọi nơi trên nước Mỹ cho đến năm ngoái thì mới bắt đầu chậm lại. Những nơi bán chậm cũng là những nơi trước đó tăng giá rất nhanh và bán được rất nhiều, như tại California, Florida, Arizona, Massashusetts và vùng D.C. Khi nhà bán chậm như vậy, nhiều người mua sẽ chần chừ chờ đợi để có thể mua với giá thấp hơn và việc chờ đợi ấy càng khiến giá nhà sút giảm.

Tại một số khu vực gia cư, giá nhà mới xây tại San Diego, Sacramento của California hay Phoenix của Arizona, khu vực miền Bắc Virginia và Tây Nam Florida, giá nhà đã giảm từ 10 đến 15% so với năm ngoái. Kinh tế trưởng của Hiệp hội National Association of Realtors, ông David Lereah, dự đoán là giá nhà sẽ còn giảm chút đỉnh trong vài tháng tới, nhưng sau đó sẽ lại tăng, dù tăng với mức độ nhẹ hơn mấy năm trước.

Vấn đề là tình hình mỗi khu vực lại mỗi khác vì những đặc tính về kinh tế hay dân số nên dù mọi người đều nói đến việc nhà bán chậm và giá sút giảm, tại một số khu vực, thí dụ như quận Cam, việc mua nhà vẫn còn vượt tầm tay nhiều người. Tại khu vực Los Angeles chẳng hạn, giới địa ốc dự đoán là giá nhà sẽ giảm chừng 2-3% một năm trong dăm ba năm tới, nhưng thực tế thì giá trung vị (phân nửa cao hơn và phân nửa thấp hơn) chỉ giảm có 1.000 đồng trong tháng Bảy, từ 493 ngàn xuống 492 ngàn một căn.

Nói chung thì trong hoàn cảnh đình đọng như vậy, người mua nhà có lợi thế hơn người bán nhà và giới địa ốc phải sáng tạo hơn với những đề nghị cho người mua. Nhưng người bán cũng phải thận trọng để khi thấy được giá thì mua ngay chứ chẳng nên đợi mãi mà mất cơ hội.

Nhìn chung về tình hình kinh tế, tuần qua tổ hợp đầu tư tài chánh Goldman Sachs đã công bố dự phóng kinh tế của quý ba (tam cá nguyệt thứ ba) theo đó kinh tế vẫn tăng trưởng cao hơn so với quý trước, nhưng đà tăng trưởng có giảm và quy ra toàn năm 2006 thì đạt mức trung bình là 2,5%. Tình hình sẽ còn nguội hơn qua tới năm 2007 và một yếu tố quyết định sẽ là phản ứng lạc quan hay bi quan của giới tiêu thụ.

Phản ứng ấy tùy thuộc vào giá nhà, tình hình việc làm và lãi suất cao hay thấp khiến họ có chi tiêu mạnh hay không. Việc dầu khí sụt giá trong mươi ngày qua và xăng dầu hết tăng giá mạnh mà đang giảm dần cũng ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu thụ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.