Hôm nay,  

Faheem Lodhi: Từ Kiến Trúc Sư Trở Thành Kẻ Khủng Bố Lãnh 20 Năm Tù

04/09/200600:00:00(Xem: 1849)

NSW: Faheem Khalid Lodhi nói rằng y đến Úc để có một đời sống tốt đẹp hơn, và không có “sự ác cảm” nào đối với quê hương mới này. Nhưng hành trình của Lodhi từ một người trẻ tuổi có nghề chuyên môn cao chịu khó làm việc, xuất thân từ một gia đình tử tế, trở thành một kẻ khủng bố bị tuyên án 20 năm tù vẫn là một điều bí ẩn. Trong lời bình luận của Chánh án Anthony Whealy, ông không thể giải thích “chủ định tối nguy hiểm” của Lodhi trong việc chuẩn bị một cuộc tấn công khủng bố trên lãnh thổ nước Úc đã được châm ngòi như thế nào, nhưng nói rằng các quan điểm cực đoan của đương sự là một “sự xuyên tạc” đạo Hồi.
Trước cuộc hôn nhân được sắp xếp trước trong năm 1999, Lohdi nói sự quan tâm của y về đạo Hồi là “khá cởi mở”. Nhưng sau cuộc hôn nhân này, y muốn tập trung nhiều hơn vào đời sống đạo, có nhiều đức tin hơn, đi lễ rất thường xuyên tại một nhà thờ Hồi giáo địa phương ở Sydney và một nhà thờ khác ở Pakistan trong những chuyến trở về thăm cha mẹ.
Cách đây hai năm, Lodhi bay đến Pakistan không chỉ để thăm cha mẹ. Trong các phiên xử trước đây, các công tố viên nói rằng Lodhi là một kẻ trung gian ở Pakistan cho các dân quân đi đến các trại huấn luyện khủng bố được điều hành bởi Lashkar-e-Taiba, một nhóm Hồi giáo cực đoan bị đặt ngoài vòng pháp luật. Cuối cùng thì bồi thẩm đoàn đã không được cho biết về điều này. Thay vì vậy, điểm khởi đầu của họ là mối liên hệ giữa Lodhi và Willy Brigitte, thành viên cao cấp của al-Qaeda, kẻ đã tiếp xúc với Lodhi ở Úc trước khi bị trục xuất về Pháp về các tội danh khủng bố.


Lodhi, cư dân Lakemba 36 tuổi, một mực nói vô tội mặc dù có các chứng cớ cho thấy y tránh bị phát giác bằng cách sử dụng nhiều tên và địa chỉ giả, có các bản đồ về mạng lưới cung cấp điện và tìm kiếm sự thông tin về các loại hóa chất có thể dùng để chế tạo bom. Chánh án Whealy nói rằng các lời giải thích của Lodhi là một sự “dối trá hiển nhiên” hoặc “hoàn toàn không thể tin được”. Trong số những thứ tịch thu được từ nhà của Lodhi trong năm 2003, có một CD-ROM, một “thư viện” các lý lẽ bào chữa cho các vụ đánh bom tự sát và cuộc thánh chiến bạo động. Vị chánh án nói rằng Lodhi đã phải mất nhiều tiếng đồng hồ để viết bằng tiếng Urdu một tài liệu dài 15 trang về các công thức và những lời chỉ dẫn chế tạo lựu đạn, bom xăng và các chất độc.
Công tố viên lưu ý rằng số chất liệu trị giá $400 đô-la mà Lodhi yêu cầu Deltrex Chemicals cung cấp thông tin có thể gây ra các sự thiệt hại rất lớn. Và quan tòa Whealey không tin thường dân là mục tiêu của Lodhi, ông nói rằng mục tiêu được nhắm đến là mạng lưới cung cấp điện. Nhưng có nguy cơ làm chết hoặc bị thương nhiều người sống trong khu vực lân cận.
Lodhi di dân đến Úc trong năm 1998, có đủ trình độ chuyên môn để tiếp tục làm việc là một kiến trúc sư. Tòa được cho biết y vẫn có tư cách công dân Úc và có được sự hỗ trợ từ người vợ và các thân nhân khác đang sống ở Úc. Lohdi bị biệt giam vì là tù nhân loại AA kể từ khi bị bắt trong tháng Tư 2004, y sẽ có đủ tư cách để xin phóng thích từ tháng Tư 2019.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.