Hôm nay,  

Thả Phạm Hồng Sơn, Mục Sư Mã Văn Bảy

29/08/200600:00:00(Xem: 1702)

Nhà nứơc CSVN loan báo sẽ trả tự do cho Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn, một nhà hoạt động dân chủ bị quy chụp tội gián điệp vì một bài dịch về vấn đề dân chủ.

Cùng được thả đợt này với ông còn có Mã Văn Bảy, một tín đồ Tin Lành bị cầm tù vì đức tin, người cũng nằm trong danh sách Hoa Kỳ đòi Hà Nội phải thả vì là tù nhân tôn giáo.

Tuy nhiên, trong danh sách tù nhân lương tâm mà Mỹ và Liên Âu áp lực Hà Nội phaỉ thả vẫn còn nhà báo Nguyễn Vũ Bình, người đang thọ án 7 năm tù vì chỉ trích bản hiệp định biên giới Việt-Hoa -- ông Bình không có tên trong danh sách đặc xá kỳ này.

Đặc biệt, cũng không có thông tin nào về nhà bất đồng chính kiến trẻ tuổi Trương Quốc Huy, 25 tuổi, vừa bị bắt lại tại Sài Gòn trong tháng này, nhiều tuần lễ sau khi bị giam gần 9 tháng trong tù chung với anh/em trai và vị hôn thê vì tham dự diễn đoàn PalTalk trên Internet về các đòi hỏi dân chủ.

Trường hợp ông Mã Văn Bảy, hồ sơ Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Hà Nội gọi ông là “nhân vật tôn giáo,” có nơi trong bản văn của tổ chức nhân quyền Freedom House gọi là “một lãnh đạo Tin Lành.” Như vậy, có lẽ ông Mã Văn Bảy là một mục sư.

Bản tin đài VOA hôm Thứ Hai viết chi tiết về trường hợp bác sĩ Sơn như sau.

Một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Việt Nam sẽ được thả khỏi nhà giam trong đợt ân xá nhân dịp lễ Quốc Khánh 2 tháng 9. Bản tin hôm thứ Hai của hãng thông tấn AP trích lời Thứ trưởng Công an Lê Thế Tiệm cho biết ông Phạm Hồng Sơn, 37 tuổi, sẽ được phóng thích cùng với hơn 5000 người khác trong đợt ân xá nhân kỷ niệm ngày Việt Nam chính thức tuyên bố độc lập vào năm 1945.

Vụ án của Bác sĩ Phạm Hồng Sơn đã được cộng đồng quốc tế chú tâm theo dõi vì chỉ vài tuần lễ trước khi bị bắt hồi tháng 3 năm 2002 ông đã dịch ra tiếng Việt và phổ biến trên internet một bài viết đăng trên web site của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có nhan đề “Dân chủ là gì"”

Ông bị kết án 13 năm tù vào tháng 6 năm 2003 về tội làm gián điệp, nhưng hai tháng sau đó thì bản án được tòa phúc thẩm giảm xuống còn 5 năm. Hành động đàn áp này đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của các chính phủ Hoa Kỳ, Liên hiệp Âu Châu và nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế.

Tuy nhiên, giới hữu trách ở Hà Nội đã bênh vực cho bản án này với lập luận là ông Phạm Hồng Sơn đã vi phạm pháp luật khi cung cấp thông tin tình báo cho những người Việt ở nước ngoài mà họ gọi là những “thành phần phản động”, âm mưu lật đổ chính quyền Cộng sản Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm cho biết sau khi được thả khỏi nhà tù, ông Phạm Hồng Sơn sẽ trở thành một công dân bình thường như những người khác và có quyền lợi và bổn phận như các công dân khác. Mặc dầu vậy, ông Tiệm nói thêm rằng ông Sơn sẽ bị quản chế trong 3 năm.

Một nhà ngoại giao Âu Châu ở Hà Nội cho hãng thông tấn Pháp biết rằng bên cạnh ông Phạm Hồng Sơn, một số người Thượng ở Tây Nguyên cũng sẽ được phóng thích cùng với ông Mã Văn Bảy, một người Hmong theo đạo Tin Lành ở tỉnh Hà Giang mà chính phủ Hoa Kỳ cho là bị cầm tù vì lý do tôn giáo.

Phái viên của AFP trích lời các nhà ngoại giao nói rằng sau khi ông Bảy được trả tự do thì không còn ai trong danh sách tù nhân tôn giáo mà ông John Hanford, đặc sứ của chính phủ Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế, đã trao cho chính phủ Việt Nam hồi gần đây.

Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam, ông Lê thế Tiệm cho biết trong đợt ân xá này có 6 người nước ngoài mang quốc tịch Mỹ, Canada, Hà Lan, Đài Loan và Trung Quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.