Hôm nay,  

Rumsfeld Tới Vn: Kết Thân Quân Sự Hơn

05/06/200600:00:00(Xem: 1573)

HÀ NỘI  -    Không lâu sau ngày Hoa Kỳ và VN ký thỏa thuận về việc đưa VN vào tổ chức mậu dịch thế giới (WTO), Bộ Trưởng QP Donald Rumsfeld dự định gặp đoàn chuyên viên tìm kiếm người mất tich trong chiến cuộc VN - ông cho biết Hoa Kỳ muốn phát triển cac liên lạc quân sự với VN, nhưng không dự định tiếp cận cac cơ sở quân sự tại quốc gia cựu thù này.

Trên đường tới thủ đô Hà Nội, ông Rumsfeld chỉ nói chuyện tổng quát về cac mục tiêu mở rộng quan hệ quân sự - ông tuyên bố "Tôi không có 1 danh sách mục tiêu, cũng không có những việc dự định đạt tới - điều tôi muốn thấy là mối quan hệ giữa 2 nước chuyển hóa theo cách dễ chịu đối với họ cũng như chúng ta. Điều ấy diễn ra trong cac năm qua và tôi ngờ là còn tiếp tục".

Bộ Trưởng Rumsfeld thừa nhận VN có tỉ lệ tăng trưởng mạnh và gia nhập WTO là lợi. QH Hoa Kỳ sẽ biểu quyết về quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với VN trước khi nghỉ họp vào Tháng 8.

Ông Rumsfeld từng đến VN 2 lần khi là dân biểu hồi thập niên 1960, nhưng lần này thăm VN lần đầu từ hơn 30 năm, ở địa vị Bộ TRưởng QP.

Sau Hà Nội, Bộ Trưởng QP Hoa Kỳ đã đến Singapore, thảo luận về hợp tac quân sự với các Bộ Trưởng QP châu Á. Bên lề hội nghị, ông Rumsfeld gặp riêng Bộ Trưởng QP Malaysia - ông tỏ ra hài lòng về các quan hệ với Malaysia và mong muốn mở rộng hơn nữa cac hợp tac chống khủng bố giữa 2 nước. Ông Rumsfeld cũng dành thì giờ hội đàm với Bộ trưởng QP mơi của Mông Cổ - ông ca ngợi sự đóng góp của quân đội Mông Cổ trong nhu cầu gìn giữ hòa bình của quốc tế tại Afghanistan và Iraq. Trong vài năm gần đây, Mông Cổ đã mở rộng cac quan hệ quân sự với Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu và Nhật.

Tuy nhiên, Donald Rumsfeld xác nhận mục tiêu khuyến khích các quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Việt Nam, nước cựu thù.

Từ Singapore, Rumsfeld đã gọi Việt Nam là một quốc gia quan trọng và nói rằng Hoa Kỳ có một mối quan hệ đang nẩy nở thêm với quốc gia trong vùng đông nam Châu Á này. 

Ông Rumsfeld cũng nói là một tàu Hải quân khác của Hoa Kỳ sẽ tới Việt Nam mùa hè này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.