Hôm nay,  

Còn Dựa Vào Tiền Fdi Để Phát Triển Nông Nghiệp

08/12/200100:00:00(Xem: 3608)
HÀ NỘI (Asian Times) - Khu vực nông nghiệp của Việt Nam có kế hoạch hấp dẫn các dự án viện trợ phát triển chính thức (ODA) vào khoảng 3 tỷ đến 3.5 tỷ đô trong vòng 10 năm tới và sẽ tiếp tục dựa vào các nguồn đầu tư trực tiếp từ quốc tế (FDI) để duy trì mức tăng trưởng.

Ngân Hàng Thế Giới (WB) và Ngân Hàng Phát Triển Châu Á (ADB) vẫn là các nhà cấp viện chính cho các khu vực nông nghiệp, cho vay các chương trình xoá đói giảm nghèo, phát triển nông thôn, thủy lợi, trồng cây, giảm thiểu thiệt hại thiên tai. Nhật Bản và Liên Minh Châu Âu, Úc và Canada sẽ đầu tư vào chuyển giao công nghệ, xây dựng hệ thống thủy lợi, trồng rừng, huấn luyện nhân viên, hiện đại hoá tiến trình công nghệ và kỹ thuật sinh hoá.

Khu vực nông nghiệp đang tìm kiếm từ 30 triệu đến 40 triệu đô từ tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) và Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) vào năm 2005. Số tiền trên cần thiết cho việc xây dựng nguồn nước, chương trình làm sạch môi trường, và các dự án hỗ trợ kỹ thuật. Trong 5 năm tới, khu vực nông nghiệp cũng nhắm đến việc thu hút 100 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng số vốn là 1 tỷ đô, để phát triển chất lượng nuôi trồng, kỹ thuật chế biến và bảo quản sau thu hoạch, các bầy gia súc, chế biến thịt và sữa.

Các nguồn ODA dành cho các chương trình phát triển chiếm tới 50 đến 60% trên tổng số ngân sách của khu vực nông nghiệp Việt Nam, theo Bộ Phát Triển Nông Thôn và Nông Nghiệp (MARD). Kể từ 1993, khu vực nầy đã nhận cấp viện từ 29 nguồn ODA , từ lúc các tổ chức tài chánh quốc tế tái tục cấp viện cho Việt Nam sau khi Hoa Kỳ mở cấm vận.

Tổng cộng ODA gồm 1.67 tỷ đô đã bơm vào Việt Nam trong vòng 10 năm, với trung bình 167 triệu/năm từ 1991 đến 1995, và 240 triệu đô/năm từ 1996 đến 2000. Thêm vào đó, 385 dự án đầu tư nước ngoài trị giá 2.31 tỷ đô đã được cấp giấy phép trong thời kỳ trên, chiếm gần 11.6% của tổng số dự án cả nước và 5.4% trong tổng số FDI.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.