Hôm nay,  

Giá Cam Tăng Vọt Vì Thời Tiết Xấu

10/07/200600:00:00(Xem: 1520)

ÚC ĐẠI LỢI: Thời tiết xấu đang bắt đầu ảnh hưởng đến giá cam sau khi đã phá hủy hoàn toàn kỹ nghệ trồng chuối của Úc. Thời tiết băng giá tệ hại nhất trong 24 năm qua đã phá hủy 40,000 tấn cam  khoảng 25 phần trăm- được sản xuất ở miền nam nước Úc. Ông Peter Morrish, tổng giám đốc Riverina Citrus, cho biết giá cam sẽ không tăng vọt như giá chuối, nhưng sẽ có sự tăng giá bởi khan hiếm.
Cam hiện được bán $2,50 một ký, nhưng các chuyên gia tiên đoán sẽ tăng ít nhất $1 đô-la một ký. Trong khi giá chuối tăng từ $2 một ký lên gần $12 sau khi cả một mùa chuối bị phá hủy bởi trận cuồng phong Cylone Larry trong tháng Ba. Loại trái cây ăn hàng ngày của nước Úc hiện được bán $120 một thùng so với giá trước trận bão xảy ra chỉ ít hơn $20 một thùng. Nhiều nhà hàng ở Sydney đang từ chối dùng chuối trong các món ăn, mặc dù nó được ghi trong các thực đơn. Một số cửa tiệm thậm chí đã phải sử dụng xirô chuối.


Thời tiết băng giá cũng đang làm điêu đứng giới trồng cam. Họ đã phải đổ bỏ hàng ngàn tấn cam hồi đầu năm nay  một số được dùng để nuôi bò- bởi vì họ bị ngăn chặn không cho vào Trung Quốc, một thị trường xuất cảng chính của Úc. Cuộc khủng hoảng này đang buộc nhiều người trồng cam rời bỏ trang trại của họ để làm những công việc khác, nhằm bù lỗ cho sự mất mát này.
Mặc dù giá cam sẽ không tăng vọt như giá chuối, người tiêu thụ sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho mùa cam năm nay. Ông Morrish cho biết thời tiết băng giá đã ảnh hưởng đến nhiều khu vực ở Nam Úc và Victoria và một số vùng ở Riverina. Trước đây nước Úc đã có quá nhiều cam, nhưng nay thì lại quá ít. Thật là một vòng lẩn quẩn, các nông gia dường như không thể tiến lên được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.