Hôm nay,  

Hoa Lục Tiễn Mạnh Về: Hứa Không Đè Bẹp Kinh Tế Vn

05/12/200100:00:00(Xem: 3664)
BẮC KINH - Tổng Bí Thư đảng CSVN Nông Đức Mạnh hôm thứ ba kết thúc chuyến du hành Trung Quốc 5 ngày, được xem là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giải tỏa những mối lo sợ rằng nền kinh tế phát triển của Trung Quốc sẽ đè bẹp các lân bang.

Ông Carl Thayer, nhà phân tich làm việc tại Hawaii, nói "Đây là sự phô trương thêm nữa tính chân thực của Bắc Kinh trong việc kết thân với các nước Đông Nam Á, gồm VN những năm gần đây." Trong tháng qua, Bắc Kinh cũng đã thỏa thuận với ASEAN về việc hình thành 1 vùng tự do mậu dịch trong hạn 10 năm.

Trong Thông Cáo Chung trong thời gian ông Nông Đức Mạnh thăm Trung Quốc, Hà Nội và Bắc Kinh nói rằng họ tich cực thúc đẩy việc dàn xếp các tranh chấp biên giới trên bộ và lãnh hải, không sử dụng vũ lực, cũng không làm phức tạp hay trầm trọng thêm các tranh chấp.

Tổng Bí Thư đảng CSVN và các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã ký 1 thỏa ước hợp tác kinh tế kỹ thuật, và 1 thỏa ước cho VN vay tiền với lãi suất ưu đãi. Trong tháng qua, hai bên cam kiết sẽ phát triển giao thương 2 chiều lên tới 5 tỉ MK vào năm 2005. Năm ngoái, giao thương Việt Hoa trị giá 2 tỉ 500 triệu MK, và dự báo năm nay là 3 tỉ MK.

Một phúc trình tuần qua của Ngân Hàng Thế Giới cho biết Trung Quốc gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO), thì VN phải tăng tốc cải tổ theo gương Trung Quốc nếu muốn tăng xuất cảng. Điều đó cũng có nghĩa là sẽ có cạnh tranh mạnh hơn từ Trung Quốc, nhất là sau khi định mức đối với hàng dệt của Trung Quốc phải hủy bỏ vào năm 2005.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.