Hôm nay,  

Wb Sẽ Điều Tra Xây Đường Vn, Nếu Tham Nhũng, Sẽ Đòi Lại

06/05/200600:00:00(Xem: 1157)

Bản tin BBC hôm Thứ Sáu loan rằng tình hình tham nhũng trong ngành xây cầu đường VN sẽ bị điều tra bởi Ngân Hàng Thế Giới. Bản tin viết trích như sau.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

“Ngân Hàng Thế Giới (World Bank) có văn phòng tại Hà Nội xác nhận với BBC Việt Ngữ rằng sẽ có một phái đoàn để điều tra về các cáo buộc tham nhũng đối với các dự án làm đường sử dụng tiền mà ngân hàng này cấp vốn.

 

Một dự án chính liên quan việc làm những tuyến đường tại nông thôn ở hơn 40 tỉnh và khoản tiền Ngân Hàng cho Việt Nam vay là hơn 100 triệu đôla.

 

Dow Jones dẫn lời ông Klaus Rohland, giám đốc World Bank ở Việt Nam, cho biết trong dự án này, 80% tiền đã được giải ngân, còn trong dự án còn lại vừa bắt đầu, thì chưa có khoản tiền nào được chi.

 

Ông Rakesh Nangia, giám đốc quản lý dự án của World Bank, xác nhận tin về chuyến thanh tra này với BBC Việt ngữ:

 

"Phái đoàn sẽ sang Việt <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Namtrong tháng Sáu và họ sẽ ở Việt Namthanh tra trong khoảng 2-3 tuần. Trong các điều khoản đi vay của Việt Namký với Ngân hàng thế giới thì có các qui định về việc đảm bảo pháp lý rằng tiền sử dụng cho dự án phải dùng theo đúng mục đích."

 

"Tôi cũng muốn nói rõ là nếu, phải nhấn mạnh là chứ nê´u, trong quá trình thanh tra chúng tôi thấy bất kỳ vấn đề gì trong các dự án này thì chúng tôi sẽ yêu cầu chính phủ truy hoàn tiền vay, bất kể đã giải ngân hay chưa."

 

Vụ PMU 18, trong đó các quan chức nhà nước bị cáo buộc là đã tham nhũng hàng triệu đôla tiền ngân sách đã gây quan ngại lớn trong nước và quốc tế.”

 

Đặc biệt, bản tin BBC này cho biết trong tháng sau sẽ đối thoại với Hà Nội về tình hình này:

 

“Tháng trước, bà Bella Bird, giám đốc phụ trách Việt Nam thuộc Bộ phát triển hải ngoại của Anh quốc, DFID, nói với BBC rằng Bộ phát triển hải ngoại của Anh cùng với Ngân hàng thế giới World Bank đồng tài trợ một chương trình phát triển giao thông nông thôn trong suốt sáu năm nay và vì thế các cáo buộc tham nhũng tại PMU 18 là đơn vị quản lý một số dự án trong đó đã gây lo ngại sâu sắc cho các cơ quan này.

 

Bà Bella Bird nói tại hội nghị các nhà cấp viện cho Việt Nam tổ chức hai lần một năm, họp ngày 9-10/6 năm nay tại Nha Trang, chủ đề chống tham nhũng sẽ được đặt trong chương trình nghị sự như một chủ đề chính trong đối thoại với chính phủ VN, chứng tỏ sự quan tâm lớn của giới cấp viện về chủ đề này.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.