Hôm nay,  

Xe Hybrid Được Hậu Thuẫn Mạnh

31/07/200400:00:00(Xem: 1911)
xh_07312004_1xh_07312004_2


Sacramento - Với giá xăng cao vọt như hiện nay, khiến các nhà lập pháp đang tìm cách khuyến khích việc sử dụng loại xe này qua việc dành thêm đặc ân cho người sử dụng xe hybrid trên đường.
Thành phố Los Angeles đang xem xét cấp chỗ đậu xe miễn phí cho xe hybrid vào mùa thu này. Tại Sacramento, các nhà làm luật đang trên đà chấp thuận ban hành đạo luật cho phép người lái xe một mình có thể chạy vào lane ưu tiên carpool khi đang lái chiếc hybrid.
Tuy vậy, các nhà vận động hành lang lại tỏ ra giận dữ khi các chuyên gia bao gồm các chiếc hybrid của họ, các chuyên gia báo động rằng bất kỳ sự thêm vào cũng làm cho mật độ xe trên đường ở Cali quá cao. Hiện tại có 23 trên 56 đường carpool trong tiểu bang gần hết công suất bao gồm các xa lộ thuộc khu vực Foothill, Century, và San Diego tại Nam California.
“Những lane dành ưu tiên trong tiểu bang chúng ta là nguồn du hành quí giá,” theo Mertin Wachs, giám đốc của the Instute of Transportation Studies tại đại học UC Berkeley, người đang làm chủ một chiếc Toyota hybrid Prius cho rằng “Tôi nghĩ không có lý nào mà chúng ta quên đi mật độ xe cộ tăng lên sẽ đưa đến tắt nghẽn giao thông , chỉ vì các xe sạch,”
Các chuyên gia từng nghiên cứu dòng xe cho rằng chỉ cần tăng thêm vài chục chiếc xe vào đường ưu tiên trong một giờ có thể thấy rõ lưu thông bị chậm lại. Đã có 23,983 chiếc hybrid đăng ký tại California cho đến tháng Năm, các viên chức tiểu bang cũng tham gia vào làm tăng lên gấp 4 lần lượng xe hybrid cách đây 3 năm.
Các viên chức giao thông tại Bay Area phản ứng mạnh mẽ nhất. Họ cho rằng đạo luật này làm mất đi nổ lực của họ đang khuyến khích dân chúng dùng xe buýt tốc hành và làm mất đi phí thu đường toll road là 2 triệu đô mỗi năm bởi vì tài xế ở lane carpool có thể vượt cầu thu phí khỏi phải trả tiền.
Brian D. Taylor giám đốc của UCLA ‘s Institute of Transportation Studies cho rằng đạo luật là không tốt bởi vì nó chỉ nhằm một mục tiêu bằng cách thay đổi lưu lượng xe cộ ở đường ưu tiên, mà những được đó được thiết kế cho nhiều mục khác nhau nhằm làm cho lượng giao thông tốt hơn.
“Tại sao chúng ta không cho phép các giáo sư và y tá dùng đường ưu tiên này" Họ cũng làm những công việc tốt đẹp,” Taylor nói.
Đạo luật cố gắng ngăn chận tình trạng tình trạng kẹt xe bằng cách giới hạn con số xe hybrid với đặc ân này là 75,000 chiếc. Mỗi chiếc xe sẽ được phát một dấu hiệu dán vào xe rõ ràng để cảnh sát có thể thấy rõ xe được phép chạy trong đường carpool. Họ ước lượng có thể thêm khoảng 6,000 chiếc xe hybrid chỉ có một người lái đơn độc.
Đạo luật cũng đòi hỏi nha lộ vận California phải ngưng cung cấp giấy phép chạy trên lane carpool cho xe hybrid khi con số vượt trên 50,000 với điều kiện có vấn đề kẹt xe tăng lên. Caltran cũng ủng hộ các nhà lập pháp.

Cơ quan bảo vệ môi trường Cali cho biết trong vòng 3 năm tới số xe hybrid sẽ tăng đến 110,000 chiếc. Chỉ có độ phân nửa các kiểu xe này có đủ tiêu chuẩn theo sự giới hạn của đạo luật này là xe hybrid phải chạy được ít nhất 45 miles/gallon để có thể nhận được giấy phép chạy vào lane carpool. Ngoài chiếc Prius chỉ có hai chiếc đủ tiêu chuẩn theo đạo luật này là Honda Civic và Honda Insight.
Nữ dân biểu Fran Pavley( khu vực Agoura Hills) tác giả đạo luật này nói rằng việc giới hạn được lập ra để khuyến khích các nhà sản xuất xe hơi tập trung vào vấn đề tiết giảm nhiên liệu.
Bà nói “ Chỉ có những chiếc xe sạch nhất mới có tư cách “, bà nói thêm “ tôi cũng nghe có nhiều người đang dự tính đổi chiếc xe hiện tại của họ lấy chiếc hybrid vì lý do này.”
Những giới hạn này đã tạo cho các nhà chức trách về giao thông câu hỏi bằng cách này đạo luật đã khuyến khích mọi người mua những chiếc hybrid phổ thông, đặc biệt trong lúc này mua một chiếc Prius không phải là chuyện dễ vì danh sách chờ đã dài dằn dặt.
Sam Butto, phát ngôn viên của Toyota USA cho biết tại Virginia đã cho phép hybrid vào đường ưu tiên, chiếc Prius đặc biệt phổ thông tại đây. Nhiều chiếc được bán ra tại đây hơn bất cứ tiểu bang nào trừ California.
Sev MacPete, luật sư - chủ tịch the Prius Club of San Diego cho biết đạo luật không phải là động lực chính giúp người mua chọn chiếc hybrid, nhưng nó cũng là điều hay cho người mua, và cũng cho thấy sự ưu ái của nó. Nó có thể làm tăng gia số người mua xe.
Dù rằng hybrid đã có sẵn trong nhiều năm nhưng gần đây mới có được lực hậu thuẫn. Vào ngày thứ sáu qua thị trưởng Los Angeles James K. Hahn và nghị viên hội đồng thành phố ông Eric Garcetti đã tuyên bố miễn giãm cho chủ xe hybrid đậu xe tại các chỗ đậu có đồng hồ. Nếu được đồng thuận của hội đồng thành phố, đạo luật sẽ có hiệu lực vào tháng 9.
Tại Sacramento, đạo luật tiêu bang AB 2628 đã dễ dàng được thông qua bởi các dân biểu và thông quatrên bàn nghị trình của các nghị sĩ, thống đốc tiểu bang Arnold Schwarzenegger-đảng Cộng Hòa và giám đốc ngân khố Phil Angelides, đảng viên Dân Chủ là đồng bảo trợ cùng ông Hahn. toàn thể thượng nghị sĩ sẽ biểu quyết vào tháng tới.
Nếu đạo luật do Pavley được thông qua, Cali dũng không thể áp dụng cho xe hybrid vào lane carpool vì điều này chống lại luật của Mỹ, chỉ còn cách vận sộng miễn trừ.
Các tiểu bang Florida, Georgia, Arizona cũng đang tiến hành các dự luật miễn trừ như Cali. California đang vận động miễn trừ.
Tại Sacramento nhiều nhà chế tạo xe hơi đang vận động hành lang cho xe hybrid lớn hơn do họ chế tạo dược vào lane carpool, nghững kiểu xe đó là Ford Escape SUV, Lexus SUV và chiếc pick up Chevrolet Silverado. Họ muốn các nhà lập pháp hoãn lại việc xác định xe hybrid nào có thể vào carpool lane cho đến sau khi quốc hội biểu quyết.
Trong các công ty này ngưới ta thấy có hãng Toyota, hãng đang sữa soạn tung ra chiếc Camry hybrid.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.