Hôm nay,  

Xe Mẫu Hoàn Thành Nhanh Chóng

20/12/200300:00:00(Xem: 1405)
GM dồn sức vào xe Chevy Cobalt- để trở thành nhà chế tạo đáng tín nhiệm trong thị trường xe hơi nhỏ. Tất cả trông đợi vào con người nhỏ nhắn Lori Queen 5 foot-2 và sau nữa là nỗi lo của bà trong hai năm qua, chiếc Chevrolet nhỏ Cobalt.
Queen, 47 tuổi giám đốc điều hành(VLE), dòng xe nhỏ tại GM, là nhà chế tạo xe Detroit duy nhất giới thiệu chiếc xe nhỏ tại Detroit và triển lãm xe tại Los Angeles, hãng Ford và DaimlerChrysler AG, tập đoàn Chrysler sẽ giới thiệu nhiều thiết kế xe mới, những chiếc này phần lớn được nâng cấp, thuộc cỡ trung và lớn hơn..
Không nghi ngờ gì khi GM quay lại với chiếc Pontiac Soltice mới, hai chỗ.
Nhưng chiếc Chevy Cobalt 2005 sẽ thay thế kiểu xe đã nhiều tuổi và hay bị phê bình là Chevy Cavalier, và chiếc mới này sẽ là chiếc quan trọng nhất của GM.
Với chiếc Cobalt được sản xuất nhiều, GM hi vọng nó sẽ đoạt ghế của chiếc Corolla và Civic trong khu vực xe nhỏ, và thu lợi. Còn nữa Cobalt trở thành chiếc xe tiên phong của GM không theo các trình tự bình thường và ảnh hưởng đến toàn bộ phương cách sản xuất xe của GM từ năm 2002.
Nói cách khác thành công của Cobalt sẽ là kết quả của phó chủ tịch GM Bob Lutz, sản xuất xe hơi và xe tải trong thời gian kỹ lục.
Nói về người chịu trách nhiệm về Cobalt, là Queen, là cô gái lớn nhấ trong gia đing có 6 chị em trong gia đình Dearborn, mà cha là viên chức điều hành hãng Ford. Bà cũng chưa biết đến GM cho đến khi đến thực tập tại General Motors Institute với cương vị kỹ sư vào năm 1970. Trên thực tế bà như là cô dâu của GM khi cưới Jim Queen, phó giám đốc kỹ thuật của GM.
Vì thế bà biết rõ thị phần này, nó rất lớn.
"Có thể đây là cơ hội cuối cùng của chúng tôi, nếu sơ xuất thì chúng tôi có thể bị loại ra khỏi vòng chiến của thương vụ xe hơi cỡ nhỏ," bà nói.
Cũng ghi nhận rằng chiếc Solstice và 1 thiết kế wagon cao mã số HHR cũng là một phần trong công việc ổn định xe hơi nhỏ của bà, bà cho biết thêm"Nếu chúng tôi không níuCobalt lại thì tất cả sẽ bốc hơi."
Queen lên giọng khi nói về tương lai của loại xe nhỏ của GM sẽ được phán đoán công bằng. Nghỉ về thị phần này đáng đem những chiếc như Chevy Vega, Ford Pinto và The American Motors Gremlin đi vào Hall of Shame.

Và chiếc Chevy Cavalier, chiếc xe bán chạy nhất nước năm 1984 và 1985 và lại ít được chú ý đến trong những năm cuối của thập niên 90, khi mà GM chi phí tiền của mình vào loại xe SUV và tải, Cavalier bị bỏ qua đến nỗi sản xuất ra vẫn còn đầy trong kho năm 1995, và GM báo cáo lỗ $1,000 mỗi chiếc khi phải tăng tiền hoàn trả lại cho khách để mong bán cho hết số này.
Mặc dù có sự cạnh tranh dữ dội trong thị phần xe hơi nhỏ và cũng do bị lỗ nhưng GM cũng chưa từ bỏ thị phần này vì hai lý do:
• Hãng cần những kiểu xe có giá hạ để thu hút khách hàng mua xe lần đầu đến với GM
• Hãng cần sản xuất nhiều xe với sự tiết kiệm xăng theo tiêu chuẩn của Liên Bang trong dòng xe của mình.
Như vậy bên cạnh chiếc Saturn, chiếc xe nhỏ sản xuất năm 1990 để chống lại xe nhập với kết quả hầu như huề vốn, GM sẽ tung vào thế kỹ 21 chiếc xe nhỏ sẽ làm khó khăn cho các hãng xe khác,"Chúng tôi đã có quá nhiều kinh nghiệm với loại xe nhỏ," Queen hồi tưởng lại.
Queen được chọn ra từ tháng 9 năm 2001, lúc đó bà làkỹ sư trưởng cho đồ án chiếc Chevy Colorado Pick up với tư cách lá VLE cho xe nhỏ, Queen được lệnh tự chọn cho mình nột toán chuyên vềnghien cứu, thiết kế và cho ra đời chiếc xethay thế cho Cavalier.
Đồ án Cobalt ra đời có mã số X001, Queen còn được trợ giúp bởi ban cố vấn gồm các chuyên gia lão thành của GM, lảnh đạo bởi Mark Hogan, phó giám đốc Gary Cowger và phó giám đốc nhân sự Troy Clarke. "Điều này chưa từng nghe nói đến" Queen nói, chỉ có một chiếc xe mà có ả ban cố vấn của GM.
Và đúng như dự kiến nhóm của Queen đã hoàn tất công việc của mình nhanh hơn trước nhiều, vì tốc độ là ưu tiên nhóm này làm luôn cả ban đêm.
Cho đến khi được trưng bày tại Los Angeles Auto Show vào 29 tháng 12, mọi hình ảnh và chi tiết của Cobalt đều được giữ kín. Nhưng rõ là GM tung ra chiế này để chống lại Corolla, Civic và Jettảo hạng xe nhỏ giá cả có thể phỏng đoán từ $15,000 đến dưới $20,000.
Cũng nhờ vào sự mua lại hãng Daewoo, GM sẽ tung ra kiểu xe nhỏ chế tại Đại Hàn-Aveo vào năm tới với giá thấp.
GM hi vọng bán được 300,000 chiếc Cobalt một năm. "Đây là chiếc xe tuyệt vời của chúng tôi," Hugan nói "Điều quan trọng là đổi mới xe của GM và trong khả năng chúng tôi quan trọng là đem về nhiều khách hàng mới cho GM,"
Trong thời đại mà sự quan tâm thường dành cho SUV, tải hay xe sang trọng thì sự chú ý của GM về thị trường xe nhỏ là đáng phục, chúng ta hãy chờ xem chiếc Cobalt mới của GM.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.