Hôm nay,  

Xe Năm 2003 Có Gì Lạ!

19/01/200300:00:00(Xem: 3250)
xh_01192003_1xh_01192003_2
Trong năm 2003 , các kiểu xe đặc biệt chú trọng đến tính đa năng của xe. Có khoảng độ 30 kiểu xe mơí hoàn toàn hay được thiết kế lại (ngay cả kiểu xe năm 2004). Phần lớn là loại SUV hay wagon còn gọi là "crossover". Các nhà chế tạo xe chú ý đến việc cung cấp cho hành khách và hàng hóa linh hoạt hơn, thường thấy trongloại xe khởi động bằng cả 4 bánh xe dùng trong mọi thời tiết. Trong năm 2003 chúng ta còn nhận thấy nhiều loại xe du lịch mới hay mới thiết kế lại cùng các xe thể thao,một chiếc xe vừa chạy xăng vừa chạy bằng điện đời mới, và chiếc tải nhẹ đầu tiên dựa trên căn bản xe du lịch trong 16 năm!-mà chúng ta sẽ bàn đến chiếc này ở phần sau của bài này.
Những kiểu xe bán chạy nhất, mặc dù có nhiều loại, nhiều kiểu nhưng những tay bán nhiều xe nhất vẫn giữ vững danh hiệu trong nhiều năm liền. Những chiếc xe bán nhiều nhất nước Mỹ nói chung là xe tải nhẹ-pickup-đó là F-series của hãng Ford và chiếc Chevrolet Silverado. Sự phổ thông của xe pickup do cả hai phía - nhu cầu thương mại và sự gia tăng sử dụng xe tải trong khu vực tư nhân. Cả hai loại xe Ford và Chevrolet đề đạt điểm khá trong cuộc thử nghiệm của Consumer Report, nhưng chỉ có Silverado là được sự giới thiệu của C.R. Chiếc Ford thì thử nghiệm đạt điểm kém.
Đối với loại xe du lịch thì chiếc Toyota Camry và chiếc Honda Accord đứng đầu bảng xe bán chạy nhất, cùng với chiếc Honda Civic và Ford Focus đứng đầu danh sách các loại xe nhỏ hơn.. Chiếc Toyota Camry và Honda Civic là những chiếc đạt điểm cao nhất trong hai loại xe, còn chiếc Accord đã đổi mới phầnlớn cho kiểu năm 2003, và cũng được C.R khuyến cáo nên mua , riêng chiếc Ford Focus đã đạt điểm cao nhất trong loại xe , nhưng sự đáng tin cậy của xe dưới trung bình.
Giữa những chiếc SUV, những kiểu dựa trên xe tải truyền thống vẫn đứng hạng đầu trong bảng bán ra, bao gồm SUV cở trung như chiếc Ford Explorer, Chevrolet TrailBlazer, và Jeep Grand Cherokee, và chiếc SUV cở lớn Chevrolet Tahoe. Tất cả bốn xe đều đạt hạng khá nhưng chỉ có chiếc Tahoe được khuyên nên mua -theo C.R.(Consumer Report).
Khuynh hướng mua xe, trong năm 2001, lần đầu tiên, các loại tải nhẹ ( SUV,Pickup, và minivan) bán ra còn ít, các loại xe 4 cửa-du lịch là loại xe được chọn nhiều nhất trong các kiểu xe, vơí khoảng độ 95%.
Giá trung bình của chiếc xe mới (bao gồm nội địa và xe nhập cảng) khoảng độ $26,000. Giá trị còn lại của chiếc xe sau khi thuê dài hạn sẽ thấp hơn bởi vì lải suất tài trợ là 0% và các chương trình thúc nay việc bán xe trong năm vừa qua đã làm cho việc thuê xe dài hạn trở nên ít phổ thông hơn hơn những năm vừa qua. Khỏang độ 30% xe mới được thuê dài hạn.
Xe cũ thì lại được bán mạnh hơn. Trong năm 2001- 42,6 triệu chiếc xe cũ đã được bán ra trên khắp nước Mỹ, gấp 2,5 lần số lượng bán ra của xe mới. Ngày càng nhiều người tìm đến mua xe cũ có bảo hành của chính hãng, chỉ vì lý do ít bị rủi ro hơn. Những chiếc xe được công ty bảo hành thì đã được kiểm tra kỹ, tân trang và còn có thêm một số các bảo đãm khác nữa. Trong năm 2001 các đại lý bán xe bán ra được khoảng 670,000 chiếc xe cũ có bảo hành, tăng thêm 46% so với con số xe cũ bán ra trong năm 2000 là 460,000 chiếc.
Internet cũng vẫn là nguồn thông tin xe cộ phổ thông cho mọi người. Phân nữa hộ gia đình mua xe mới qua các quá trình tiến hành trên internet, nhưng số người thực sự mua thẳng trên mạng onlime chỉ chiếm đến 2 %.
Nhận xét xe mới -trong những năm qua khoảng độ 80 đến 90% xe không có thay đổi hoặc nếu có thì chỉ chút ít từ những phiên bản có trước. Nhưng năm 2003 thực sự có đến 20 kiểu xe mới trên thị trường, có 15 kiểu xe ngưng chế tạo. Phần còn lại của kiểu xe 2003 căn bản như năm trước, có thêm một chút kiểu dáng mới, một chút đặc tính mơí, bộ máy được cải tiến hay thêm đời xe mới cùng năm.
"Crossover" là xe hot nhất. Đây là thị phần xe đang phát triển nhanh nhất theo web WardsAuto, một web site chuyên phân tích kỹ nghệ xe hơi, trong vòng sáu tháng đầu năm 2002 doanh số bán của loại Crossover tăng đến 21% ( so với năm trước), trong khi các loại xe khác đều bị rớt doanh số. Xe Crossover là loại xe thể thao SUV nhưng căn bản dựa trên xe du lịch và loại wagon cao để chở hàng nhiều hơn và có nhiều tiện nghi cho người trên xe, khác với xe SUV truyền thống dựa trên căn bản là chiếc truck-xe tải nhẹ. Crossover cho ta vòng chạy tốt hơn, và hơi thấp hơn SUV ruyền thống, cho nên ra vào xe tiện lợi hơn. Trong năm 2003 có đến 9 chiếc xe mới của loại này.
Honda Pilot cở trung là một kiểu xe đặc biệt. Dựa trên đời xe Acura MDX SUV rất tốt, Pilot đã dành chức xe SUV hàng đầu của chiếc Toyota Highlander.
Chiếc Nissan Murano dựa trên xe du lịch Nissan Altima, đây là xe mới năm nay. Nhiều chiếc xe mới bây giờ tung ra loại hộp số tự động mơí còn gọi là CVT-hộp số biến đổi liên tục, được thiết kế để xe hoạt động tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, Murano là chiếc xe đầu tiên áp dụng hộp số tay có 7 số làm cho ta có cãm giác mạnh mẽ và cần số chuyển đổi tốt hơn.

Chiếc Mitsubishi Outlander, loại SUV nhỏ hơn dựa vào tiền thân là chiếc Mitsubishi Lancer và giống như chiếc Subaru Forester về kích thước. Chiếc xe vuông và độc đáo chở 4 hành khách Element, cùng chia xẻ bộ máy và dàn nhúng với Honda CR-V, được thiết kế để chở nhiều hàng hóa hơn. Không có trục ngăn cách giữa cửa trước và cửa sau-do vậy có thể mở cả hai cửa để chất hàng vào hay có thể dùng cửa sau đuôi xe. Các ghế sau có thể dời đi để lấy chổ nhiều hơn.
Chiếc Volvo XC90 và chiếc Chrysler Pacifica, là mẫu xe sớm của đời 2004 được tung ra, là loại xe 7 chổ crossover SUV, như là loại Wagon. Cả hai chiếc đều cung cấp màn túi hơi bên hông được thiết kế để bảo vệ hành khách ở cả ba dãy ghế. XC90 còn có dãy ghế giữa có thể di chuyển lên phía trên, giúp cho cha mẹ trẻ có thể giám sát chúng dể dàng trên xe. Chiếc Pacifica còn sẽ có thêm bệ nâng bằng điện phía sau giúp dể dàng vận chuyển hàng hoá.
Porche và Volkswagen cùng chung sức phát triển hai chiếc SUV mới, chiếc Porche Cayenne 2003 và chiếc Volkswagen Touareg 2004, cả hai cùng có chung dàn bệ xe.
Xe SUV truyền thống-ít giống như xe tải, nhiều kiểu xe SUV dựa trên chiếc tải , nhiều chiếc dùng những tên khác nhau cho cùng 1 chiếc xe như Lincoln Aviator dùng loại xe khởi động 4 bánh của Ford Explorer. Chiếc Isuzu 7 chổ Ascender thay thế cho Trooper, là phiên bản mang tên khác khi được kéo dài thân xe thêm-Chevrolet TrailBlazer EXT/GMC Envoy XL. Chiếc Lexus mới GX470 là phiên bản nâng cấp của chiếc Toyota 4Runner. Chiếc Hummer thiết kế như xe quân sự nguyên thuỷ,thì dựa vào chiếc Yulon của hãng GM. Phần lớn xe tái thiết kế thuộc loại này có Ford Expedition, Lincoln Navigator, và Kand Rover Range Rover. Ford Expedition và Navigator bao gồm dàn nhúng độc lập, bậc lên xuống thấp hơn,và dãy ghế thứ ba tùy chọn có thể gấp xuống sàn xe,, như Volvo XC90 -hai xe này cũng có dãy ghế thứ hai có thể di chuyển lân phía trên được riêng từng chiếc,Range Rover bây giờ trang bị máy V8 do hãng BMW chế tạo êm và mạnh .
Nhà chế tạo xe Hàn quốc-Kia đã có thêm chiếc SUV Sorento để cạnh tranh với loại SUV nhỏ. Vẫn còn những mối quan tâm về tính an toàn và tiêu thụ xăng đối với SUV lớn, nhưng nhà chế tạo đã làm nhẹ bớt bằng loại nhẹ hơn, tay lái dễ điều khiển, và hệ thống điều khiển cân bằng xe tuyệt vời.
Xe du lịch có Camry được tái thiết kế vào năm 2002, Accord tái thiết kế vào năm 2003. Cả hai loại này đều tiện nghi hơn, êm hơn , mạnh hơn những đời xe trước. Riêng loại thắng chống khóa bánh xe trở thành tiêu chuẩn chung. Chiếc Honda Accord 4 máy rất sạch đạt được tiêu chuẩn của tiểu bang Cali-xe có mức ô nhiểm thấp siêu cực (SULEV).
Mazda 6 thay thế cho Mazda 626. Kiểu tái thiết kế của Nissan Maxima sẽ tung ra vào mùa xuân năm nay đời xe 2004. Có nhiều thay đổi cần ghi nhận cho loại xe nhỏ. Saturn S-Series đã được thay thế bằng chiếc Ion mới, có bộ số CVT tùy chọn, ở loại 2 cửa có thêm hai cửa nhỏ phía sau giúp dể dàng cho việc lên xuống xe.
Ở loại xe có giá cao hơn VW Passat W8, được giới thiệu vào giữa năm 2002, hơn nhanh hơn, 8 máy- phiên bản củaloại GLXV64Motion, nhưng đắt hơn $5,500. Tương phản với loại máy V8, máy W8 dùng thiết kế mới cho phép máy xe ngắn hơn và có thể đặt vào loại xe nhỏ hơn. Saab 9-3 đang được tái thiết kế như loại xe 4 cửa sau thời gian dài 8 năm là loại xe 3 cửa, cơ bản giống như các loại xe 4 cửa của GM trong tương lai. Tay lái được cải thiện cũng như các cần điều khiển.
Mercedes Benz E-Class sẽ cho xuất hiện xe 4 cửa trước , theo sau sẽ là chiếc Wagon. Chiếc CLK hai cửa loại C-Class cũng được tái thiết kế.Chỉ có chiếc du lịch 4 cửa Infiniti là mới trong năn 2003, G-35 có dáng thể thao có sẳn loại 4 cửa hay 2 cửa, chiếc M45 nằm giữa chiếc G35 và chiếc cở lớn là Q45-top của Infiniti.Nissan 350 Z làm sống lại đời xe Z của Nissan trong loại xe thể thao, khởi động bằng bánh sau dựa trên cơ sở chiếc G35. Mazda RX-8 đem trở lại thị trường loại máyxe hoạt động xoay tròn ( điển hình là chiếc Mazda RX-7 -thể thao 2 chổ đã rút ra khỏi thị trường Mỹ vào năm 1995). RX-8 có 1 chổ ngồi nhỏ phía sau, như chiếc Ion ,có hai cửa nhỏ ở phía sau. Chrysker hi vọng tung ra chiếc Crossfire như là kiểu xe năm 2004. xe hai cửa kiểu cách này sẽ dùng chung máy, dàn nhúng và hệ thống thắng với chiếc Mercedes-Benz SLK. Những nhà chế tạo xe khác cũng tiếp sức cho thành tích của những kiểu xe hiện có để nay mạnh doanh số. Mercury tung ra chiếc Marauder, một phiên bản cao cấp của chiếc Grand Marquis, trong lúc này doanh số bán của xe hot một thời cũng đang nguội dần- Chrysker PT-Cruiser, DaimlerChrysler đang thêm động cơ mạnh 215 mã lực cho chiếc PT Cruiser Turbo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.