Hôm nay,  

Giữ Nhan Sắc Trong Mùa Hè: Chống Lại Tia Tử Ngoại

29/05/200400:00:00(Xem: 1867)
Bạn chuẩn bị ra biển chơi, dự bị khăn tắm,áo tắm, giày sandals, , cho dù vẫn còn Tiết Lập Hạ, trời hây hẩy gió mát, ánh nắng trông dịu hiền, cũng đừng quên việc đầu tiên là bỏ ngay vào túi sách chai kem chống nắng "Sun Block".
Bạn có biết trong năm vừa qua, đã có hằng triệu người bị vướng triệu chứng, hay đã mắc binh ung thư da, mà nguyên do chính yếu là sức tàn phá của tia sáng tử ngoại ((UV hay Ultra Violet ) vì không dùng kem bảo vệ da. Tia tử ngoại là một yếu tố rất quan trọng nối liền mật thiết với bịnh ung thư da và sự tấn công của bịnh.
Theo sự nghiên cứu của các nhà khoa học , không có loại sun tan nào thực sự "tốt " cho làn da. Làm da nâu là cách thúc đẩy cho sự sinh hoá của làn da mau chóng hư hại , cản trở sự bảo vệ da tự nhiên của tế bào, đồng thời gây tác hại thêm cho làn da trong tương lai.
Cả hai tia tử ngoại và hồng ngoại (UVA, UVB ) đều không tốt cho da vì khả năng thẩm thấu vô làn da. Tia UVA là nguyên do gây bịnh ung thư da trong thời gian da phơi ngoài ánh nắng nhiều và lâu.
Khi da bị cháy nắng (sun burn ) , đôâi khi sưng và đỏ, cách chữa trị hay nhất , nhanh chóng và hiệu nghiệm là dùng lá cây lô hội ( Alo Vera) hay dùng những sản phẫm có chứa chất nhờn của lá cây này.
Khi bạn tắm biển, hãy cẩn thận thoa kem chống nắng, nồng độ thấp nhất là SPF15, bạn vẫn có làn da bắt nắng , và da được bảo vệ đôi chút..
Chú ý khi bạn ngâm mình trong nước, hay trên mặt nước, làn da sẽ bị ăn nắng nhiều hơn là khi bạn nằm phơi trên bãi. Nón , và áo khoắc ngoài có thể che chở làn da ít nhiều khi bạn nằm nghỉ ngơi ngoaiø bãi biển.
Trẻ dưới 16 tuổi, làn da non rất dể bị ăn nắng và hư hại. Nếu tắm nắng quá nhiều ở tuổi này làm da sẽ bị nổi những đốm màu nâu lấm tấm trên hai gò má, trên mũi, rất khó hết sau này. Làn da tắm nắng quá sớm cũng dể nguy cơ mắc bịnh ung thư da, nhất là trong trường hợp gia đình có mầm ung thư. Dù cho da của bạn không có triệu chứng gì hết, cẩn thận với ánh nắng vẫn hơn .

Những người có làn da trắng và mỏng, dể bị nguy cơ ung thư da hơn những người có da màu đậm, vì những tế bào màu trong da có khả năng bảo vệ cho da.
Các bạn muốn có một làn da rám nắng mà không thích phơi nắng hay dùng tanning bed, có thể xài những loại sản phẫm làm da nâu tạm thời "self-tanning "Tuy nhiên , hãy coi chừng màu sắc của những loại này có thể thay đổi khi ra ngoài nắng , có khi màu da trở thành đỏ cam.
Những sản phẫm này có đủ các thể lotion, gels, spray và cả loại thuốc viên (pills ) nữa. Loại thuốc viên kích thích chất màu của da và không cần phải phơi nắng.
Dù bạn xài bất cứ loại nào đi nữa, vẫn phải đọc thật kỷ cách xài, và hiểu rõ tác dụng của nó.
Có người muốn có làn da nâu ngay lập tức, có thể xài loại spray(tanning spray ) thường có bán ở Salon, chỉ cần 30 giây là có kết quả .
Những sản phẫm loại này có chứa hợp chất DHA gây tác dộng lên làn da, làm đổi màu da. Có nhiều sản phẫm chứa thêm vitamins, chất ẩm (moisturizer ) giúp da khoè mạnh và mềm mại đồng thời chống lại tia UV . Bạn vẫn cần phải xài thêm sunblock để bảo vệ da. Cho dù bạn có xài bất cứ loại kem gì, bạn cũng phải cẩn thận khi ra ngoài nắng , tắm nắng … Điều cần nên nhớ là khi bạn nằm phơi nắng ngoài bãi biển, biển cạnh hồ, tiếng sóng biển rì rào, hay tiếng gió thổi mơn man dễ làm bạn chìm vào giấn ngủ say , khi tỉnh thức thì có thể mảng da của bạn đã bị dộp vì nắng .
Nhớ luôn luôn tỉnh táo để làn da được bảo vệ bằng kem chống nắng sau khi hết tác dụng ( thông thường mỗi hai tiếng đồng hồ).
Nếu bạn muốn phơi nắng để có làn da nâu hồng xinh đẹp, để mặc áo hở vai, hở cỗ mùa Hè, cũng nên thoa kem chống nắng ít nhất SPF15.
Luôn luôn có lá cây lô hội hay cocoa butter. Lá lô hội (Alo vera ) trị cháy nắng , và kem cocoa butter giúp da giữ nước và mềm mại, làm liền da, và không bị tróc da sau khi phơi nắng.
Chúc bạn luôn có làm da đẹp như ý muốn.
Ngọc Anh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.