Hôm nay,  

Dân Thượng Bị Xiết Gắt Hơn: Công An Vào Ngủ Nhà Mục Sư

21/09/200200:00:00(Xem: 4074)
WASHINGTON - Tổ Chức Giám Sát Nhân Quyền Human Rights Watch, có trụ sở tại New York, lên án nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục gia tăng đàn áp người Thượng ở vùng Cao Nguyên trung phần. Tin này do Đài Á Châu Tự Do loan hôm thứ sáu.
Cũng theo Human Rights Watch, Hà Nội cần phải chấm dứt những hành động vi phạm nhân quyền này.
Từ Washington, ông Mike Jendrzejczyk, giám đốc chuyên trách phân bang Á Châu trong Human Rights Watch, cho biết sự trừng phạt của nhà cầm quyền nhắm vào người Thượng ở vùng Cao Nguyên vẫn không thuyên giảm.
Vẫn theo lời ông, vì đã từng nhìn nhận có vài sai lầm khi đối phó với tình hình bất ổn tại Cao Nguyên trước đây, cho nên Hà Nội cần chứng tỏ bằng hành động chứ không phải nói suông, và phải chấm dứt những vụ vi phạm nhân quyền đối với người sắc tộc ở đây.
Theo tin của Human Rights Watch, từ tháng Sáu đến nay, ít nhất 30 người Thượng đã bị bắt giữ, trong đó có các mục sư Tin Lành, những người tranh đấu đòi lại đất và những người bị tình nghi đưa dắt người Thượng trốn qua Cambodia.

Bản tin Đài VOA hôm thứ sáu đưa vài chi tiết khác.
Tổ chức Human Rights Watch cho biết từ đầu tháng 8 tới nay, chính phủ đã đưa khoảng từ 20 tới 30 cảnh sát viên tới bố trí tại mỗi làng trong nhiều quận thuộc hai tỉnh Gia Lai và Dak Lak, thường thì được bố trí ngay tại tư gia của các nhà lãnh đạo giáo hội hoặc những người tranh đấu cho quyền sở hữu ruộng đất. Tổ chức này nói rằng đường dây điện thoại trong vùng đã bị cắt và nhà cầm quyền tiếp tục dùng lý do an ninh để ngăn cản các vụ tụ họp tôn giáo, giữa lúc bắt người Thượng thề từ bỏ tôn giáo và chính trị.
Hôm 12 tháng 9 vừa rồi, bà Phan Thúy Thanh, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, nói rằng không hề có vụ biểu tình chống chính phủ nào trên vùng cao nguyên trung phần và không hề có vụ bắt giữ nào xảy ra trên đó. Tuy nhiên lời tuyên bố của bà đã đi ngược lại với tin của các giới chức tại địa phương nói rằng có một vụ biểu tình phản kháng xảy ra tại ấp Sao In, quận Madrak, tỉnh Dak Lak cuối tháng 8.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.