Hôm nay,  

Văn Hóa Việt Nam

19/06/200500:00:00(Xem: 1379)
tn_06192005_2

Em Đồng Thanh Vân, giải học bổng của Việt Báo


Bài Luận Văn được học bổng của Việt Báo do trường Bolsa Grande High School tuyển chọn.

VĂN HÓA VIỆT NAM

Các bạn thân mến,
Tuần trước, chúng mình đã đọc bài của Kenny Nguyễn, đoạt được một trong hai giải học bổng của Việt Báo về sinh ngữ Tiếng Việt ở trường Trung học Bolsa Grande High School. Tuần này chúng ta đọc bài của bạn Đồng Thanh Vân, đồng đoạt giải học bổng của Việt Báo. Thanh Vân năm nay cũng 17 tuổi, đến Mỹ mới 6 năm nên tiếng Việt rất lưu loát, tất cả các môn học đều đọat điểm A. Bạn Thanh Vân tâm sự rằng muốn sau này làm một cô giáo dạy Trung Học và môn dạy thích nhất là dạy tiếng Việt cho các em. Sau đây là bài viết của bạn Đồng Thanh Vân.


“Có công mài sắt, có ngày nên kim” là một câu tục ngữ người Việt Nam đã nói mấy trăm năm. Câu này có ý nghĩa là nếu mà mình cố gắng và chịu học hay làm, thì có một ngày sự cố gắng đó sẽ có kết quả và mình sẽ làm nên. Câu nói này rất đúng với người Việt mình sống trên đất Mỹ. Tuy người Việt định cư ở Mỹ mới được ba mươi năm, nhưng thành đạt không đâu nói hết. Trong một số thành đạt này có thể cho học sinh mọi gia tộc những cơ hội để học tiếng Việt Nam và lịch sử của người mình. Lớp Việt Ngữ có thể thấy trong những trường Mỹ là nhờ cha mẹ của các em học sinh và những người trong cộng đồng đã tranh đấu cho. Những sự công lao này đã giúp không chỉ học sinh Việt Nam biết thêm về đất nước chúng ta hơn, mà còn mở rộng kiến thức của những học sinh của sắc tộc khác nhau.
Dù đẻ ở Việt Nam, sang Mỹ hồi nhỏ, hay sanh ở bên này thì không một ai mà không hãnh diện mình chính là người Việt Nam. Là người của đất nước nào thì ai cũng muốn học và tìm hiểu những lịch sử và nền văn hóa của nước họ. Sự mến học và tìm hiểu này đã giúp cộng đồng người Việt Nam tranh đấu để có thể cho những trường Mỹ có khóa học tiếng Việt và nền văn hóa của nước Việt Nam. Nhờ những sự tranh đấu của cộng đồng Việt Nam mà đã có nhiều trường Mỹ bây giờ đã có môn học tiếng Việt Nam của mình.


Đây là một sự hãnh diện và thành công to lớn không phải cho một cộng đồng Việt Nam không mà còn cho những cha mẹ của những học sinh nữa. Tuy không còn ở quê hương nhưng người cha mẹ nào cũng muốn con cái của họ biết và nhớ tới tổ quốc thân yêu của mình. Nhờ có lớp tiếng Việt trong trường nên cả bao nhiêu học sinh đã học được biết bao nhiêu điều về nước Việt Nam. Sự hiểu biết này đã mở rộng kiến thức của nhiều học sinh mà chưa bao giờ biết tới nước Việt Nam. Sự kiến thức này đã giúp mở rộng nền văn hóa và tiếng Việt Nam cho học sinh. Học sinh có cơ hội tìm hiểu và học về lịch sử, nền văn hóa, tiếng nói, và đời sống của người Việt Nam. Học sinh học về nước Việt Nam sẽ thấy sự hùng vĩ và mạnh mẽ cả bao nhiêu đời của đất nước “con Rồng, cháu Tiên” Việt Nam. Qua bao ngàn năm kiến thức, người Việt Nam không bao giờ chịu thua và lúc nào cũng muốn tiến thân.
Sự hiểu biết và hiếu học này sẽ không chỉ giúp ích ở trong trường không mà sẽ có ích lợi cho mai này. Sự quyết tâm này của người Việt Nam đã được trả công khi thấy bao nhiêu người Việt đã thành công trên đất Mỹ và bao nhiêu đất nước khác. Biết tiếng Việt và lịch sử của nước Việt sẽ giúp ích cho mai này. Mai sau khi đi làm hay đi dạy học biết nhiều thứ tiếng thì sẽ có lợi và nhiều cơ hội để thành công hơn. Học và biết tiếng Việt thì mai này mình có thể làm lớn và sẽ có cơ hội để giúp đỡ cộng đồng Việt Nam trên đất Mỹ và những nước khác trên hoàn cầu. Biết nhiều về lịch sử và đất nước Việt Nam thì trong tương lai mình có thể cải thiện để cho nước được hòa bình, có ngày tươi sáng hơn. Mình học về đất nước Việt Nam để mai mốt mình có thể kể lại sự hùng tráng và vĩ đại cho những đời con cháu. Mình học về đất nước mình để mình không bao giờ quên quê hương mình, để mình có thể nhớ tới những người đã tới trước mình, sinh đẻ mình ra và đã hy sinh cho mình để mình có ngày hôm nay.

Đồng Thanh Vân

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.