Hôm nay,  

Miễn Giảm Thuế Cá Nhân Cho Người Sống Phụ Thuộc

10/12/200500:00:00(Xem: 1557)

- 1. Con tôi sinh vào tháng 12 năm 2005. Chúng tôi vẫn chưa nhận được số an sinh xã hội của cháu. Chúng tôi có cần phải có số an sinh xã hội của đứa trẻ mới có thể khai miễn giảm cá nhân cho cháu trên hồ sơ khai thuế của chúng tôi"

- Có. Quý vị cần phải có số an sinh xã hội của cháu bé mới có thể khai miễn giảm thuế cá nhân cho cháu trên hồ sơ khai thuế của quý vị. Nếu quý vị không có số an sinh xã hội để ghi trên hồ sơ thuế, việc khai miễn giảm cá nhân cho người sống phụ thuộc và các miễn giảm đặc biệt khác liên quan đến đứa trẻ có thể bị từ chối, hoặc số tiền miễn giảm nhận được không đầy đủ. Nếu gần đến ngày hết hạn nộp hồ sơ thuế, ngày 15 tháng 4 năm 2006, mà quý vị vẫn chưa nhận được số an sinh xã hội cho cháu bé, quý vị có thể nộp mẫu đơn 4868 để xin gia hạn tự động ngày nộp hồ sơ thuế.

Xin tham khảo thêm ấn bản 501 để tìm hiểu thêm các quy định về việc khai miễn giảm cá nhân, miễn thuế tiêu chuẩn và việc khai nộp hồ sơ thuế (Publication 501 - Exemptions, Standard Deductions, and Filing Information). Ngoài ra, quý vị cũng có thể tham khảo thêm sách hướng dẫn sử dụng mẫu đơn thuế 1040. Đây là tài liệu chỉ cách khai thuế với mẫu đơn 1040 là mẫu đơn dùng để khai thuế lợi tức cá nhân (the Instructions for Form 1040 - U.S. Individual Income Tax Return).

2. Con tôi ra đời và chỉ sống được vài giờ đồng hồ. Tôi có khai sinh cho cháu. Như vậy, tôi có thể khai đứa bé là người sống phụ thuộc của tôi và nhận đầy đủ khoản miễn giảm cá nhân cho cháu khi khai nộp hồ sơ thuế năm nay không"

- Con của quý vị sinh trong năm 2005, tuy cháu chỉ sống được vài giờ, quý vị và cháu bé có mối quan hệ gia đình (relationship test). Nếu 4 tiêu chuẩn khác về việc khai miễn giảm cá nhân cũng được thỏa đáng, quý vị có thể khai miễn giảm cho cháu trên hồ sơ khai thuế năm 2005 của quý vị. Quý vị cũng có thể đủ tiêu chuẩn để nhận được tín thuế dành cho trẻ em (Child Tax Credit - CTC). Xin quý vị tham khảo thêm ấn bản 501 để biết thêm chi tiết về việc khai miễn giảm cá nhân, các mức miễn giảm tiêu chuẩn và thông tin về việc khai nộp hồ sơ thuế. Ngoài ra, quý vị cũng nên đọc thêm sách hướng dẫn sử dụng mẫu đơn 1040 để tìm hiểu thêm về loại tín thuế dành cho trẻ em.

Bởi vì quý vị sẽ không thể nhận được số an sinh xã hội cho cháu bé, quý vị có thể đính kèm bản sao của giấy khai sinh cho đứa trẻ chung trong bộ hồ sơ khai thuế. Nhớ ghi chữ "DIED" -"đã chết" trên cột số 2 của dòng 6c trên mẫu đơn 1040 hay mẫu đơn 1040A của quý vị. Xin đọc thêm phần hướng dẫn khai dòng 6c của mẫu đơn thuế 1040 hoặc 1040A để biết rõ hơn các chi tiết cần thiết.

3. Con của tôi đã chết trước khi chào đời (stillborn). Tôi có thể khai miễn giảm thuế cho đứa trẻ không"

- Quý vị không thể khai miễn giảm thuế cá nhân cho một hài nhi đã chết trước khi chào đời. Muốn hiểu rõ hơn các quy định về khai miễn giảm cá nhân cho con cái và người sống phụ thuộc được quyền khai miễn giảm cá nhân, xin quý vị tham khảo thêm ấn bản 501.

4. Trường hợp tôi có đứa con hiện đã đi làm kiếm tiền nhưng vẫn còn học trung học, xin cho biết tôi có thể khai con tôi là người sống phụ thuộc vào tôi hay không" Một học sinh có thể khai riêng hồ sơ thuế cá nhân không"

- Quý vị có thể khai con của quý vị là người sống phụ thuộc vào quý vị chừng nào quý vị hội đủ các tiêu chuẩn khai miễn giảm thuế cá nhân cho đứa trẻ. Nếu con của quý vị còn dưới 24 tuổi vào cuối năm 2005, và là học sinh trọn thời gian, tổng thu nhập của cháu bé không là vấn đề trở ngại để quý vị khai miễn giảm cá nhân cho cháu trên hồ sơ thuế của quý vị. Nếu người con của quý vị phải nộp đơn khai thuế cho chính mình, cháu không nên khai miễn giảm cá nhân trên hồ sơ thuế của cháu nếu quý vị đã khai cháu là người sống phụ thuộc vào quý vị.

5. Con gái tôi hiện đang theo học đại học, nếu tôi khai là cháu là người sống phụ thuộc vào cha mẹ, khi cháu nộp đơn khai thuế, cháu có thể khai mình là người sống phụ thuộc hay không"

- Nếu quý vị đã khai cháu là người sống phụ thuộc vào quý vị trên hồ sơ khai thuế lợi tức của mình, con của quý vị sẽ không thể khai miễn giảm cá nhân cho nó trên hồ sơ khai thuế riêng.

Nếu có người đủ điều kiện khai miễn giảm cá nhân cho người khác trên hồ sơ khai thuế của họ, khi người này khai thuế họ không thể khai miễn giảm thuế cá nhân cho chính họ. Trong trường hợp của quý vị, nếu con gái của quý vị phải khai thuế cá nhân cho cô ấy, cháu nên đánh dấu vào ô trống, cho biết đã có người khai miễn giảm cá nhân cho mình trên hồ sơ khai thuế của cháu.

6. Con tôi hiện nay mới 21 tuổi, cháu là học sinh bán thời gian ở trường đại học. Tôi có thể khai miễn giảm cá nhân cho cháu trên hồ sơ thuế của tôi không" Cháu có bắt buộc phải là học sinh trọn thời gian tôi mới có thể khai để nhận miễn giảm cá nhân cho cháu không"

- Vì con của quý vị đã trên 19 tuổi và không phải là học sinh trọn thời gian, nên tiêu chuẩn tổng thu nhập được áp dụng trong trường hợp này. Trong năm 2005, nếu tổng thu nhập của cháu từ $3,200 trở lên, quý vị không thể khai cháu là người sống phụ thuộc vào quý vị. Nhưng nếu tổng thu nhập của cháu ít hơn $3,200, và quý vị hội đủ các điều kiện khác để khai miễn giảm cá nhân cho con sống phụ thuộc, quý vị vẫn có thể khai miễn giảm cá nhân cho cháu. Các tiêu chuẩn khác được áp dụng để quyết định quý vị có đủ điều kiện khai cháu là người sống phụ thuộc vào quý vị là:

"Tiêu chuẩn về việc chung sống trong cùng một nhà, hoặc tiêu chuẩn về mối quan hệ gia đình (residency test).

"Tiêu chuẩn là công dân hay cư trú dân của Hoa Kỳ (citizency test).

"Tiêu chuẩn khai chung hồ sơ thuế với người phối ngẫu (married filing jointly test).

"Tiêu chuẩn về việc cung cấp hơn một nửa các chi phí sinh sống cho người sống phụ thuộc (support test).

Ấn bản 501 có giải thích đầy đủ các chi tiết liên quan đến vấn đề này.

7. Con tôi đã được 24 tuổi vào cuối năm thuế, cháu đang theo học đại học và là học sinh trọn thời gian. Cho đến nay cháu vẫn còng sống phụ thuộc vào chúng tôi. Như vậy, vợ chồng tôi có thể khai miễn giảm cá nhân cho cháu trên hồ sơ thuế của chúng tôi hay không" Lợi tức cháu kiếm được trong thời gian đi làm có là vấn đề khi chúng tôi khai cháu là người sống phụ thuộc hay không" Trường hợp cháu đi làm thêm và để dành tất cả số tiền kiếm được trong tài khoản riêng ở ngân hàng, chúng tôi có thể vẫn khai cháu là người sống phụ thuộc hay không"

- Quý vị có thể khai con cái là người sống phụ thuộc vào quý vị chừng nào quý vị hội đủ 5 tiêu chuẩn về việc khai miễn giảm cá nhân. Vì con của quý vị sẽ đủ 24 tuổi vào cuối năm khai thuế, trường hợp của cháu sẽ liên quan đến tiêu chuẩn tổng thu nhập (gross income test). Số tiền cháu kiếm được trong khi đi làm thêm sẽ được tính để xác định tiêu chuẩn này.

Nếu cháu để dành tất cả tiền kiếm được vào ngân hàng và không dùng số tiền ấy để chi phí hay sinh sống, các khoản tiền để dành này sẽ không được xem như tiền được sử dụng để sinh sống khi cân nhắc tiêu chuẩn ai là người cung cấp các nhu cầu về ăn uống sinh sống cho cháu (support test).

Như vậy, quý vị cứ từng bước xem lại các tiêu chuẩn dùng để quyết định việc khai miễn giảm cá nhân cho cháu. Xin quý vị tham khảo thêm ấn bản 501 để biết rõ hơn các chi tiết về việc khai miễn giảm cá nhân, khai giảm thuế tiêu chuẩn và khai nộp hồ sơ thuế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.