Hôm nay,  

Thuế: Tiêu Chuẩn Mới Cần Biết Khi Nộp Đơn Xin Số Itin

01/05/200400:00:00(Xem: 3759)
Bản tiếng Việt: Thúy Chi - IRS/SPEC

1. Các tiêu chuẩn xin số ITIN mới được sửa đổi là những tiêu chuẩn nào"
-- Từ tháng 12 năm 2003, mỗi người nộp đơn xin số ITIN cần phải:
§ Sử dụng mẫu đơn W-7 đã sửa đổi.
§ Đính kèm hồ sơ khai thuế lợi tức Liên bang với mẫu đơn xin cấp số ITIN. Những người thuộc các trường hợp ngoại lệ không phải kèm hồ sơ khai thế với mẫu đơn W-7 phải bổ sung bằng chứng từ cho trường hợp ngoại lệ.

2. Tại sao Sở Thuế Vụ lại có những thay đổi trong quá trình nộp đơn xin ITIN"
-- Những điều thay đổi trong quá trình nộp đơn xin ITIN sẽ tạo điều kiện bảo đảm số ITIN được sử dụng chỉ nhằm phục vụ mục đích hành chánh khi khai thuế.

3. Các loại giấy tờ cá nhân nào được xem như chứng minh thư về tình trạng ngoại kiều khi nộp đơn xin số ITIN"
Sở Thuế Vụ đã đưa ra danh sách các loại giấy tờ được xem như chứng thư để nhận diện cá nhân. Khi nộp đơn xin số ITIN với IRS, nếu quý vị có các loại giấy tờ kể trên, đơn của quý vị sẽ được chấp nhận. Các loại chứng từ này gồm có 13 loại.
o Sổ thông hành (passport) là loại chứng minh thư duy nhất được chấp nhận cho cả tình trạng ngoại kiều và chứng từ nhận dạng cá nhân. Trường hợp quý vị không có sổ thông hành, quý vị cung cấp nhiều loại giấy tờ khác ghi rõ ngày hết hiệu lực, tên và có dán hình; đồng thời các giấy tờ này phải chứng minh được tình trạng ngoại kiều của quý vị.
IRS sẽ chấp nhận hai hay nhiều loại giấy tờ ghi dưới đây để thay cho sổ thông hành:
o Thẻ công dân (phải có dán hình, ghi rõ tên, địa chỉ nơi quý vị hiện đang cư trú, ngày sinh, và ngày hết hiệu lực) - National Identification card.
o Bằng lái xe do Hoa Kỳ cấp - U.S. driver"s license..
o Giấy khai sinh - Civil birth certificate.
o Bằng lái xe do nước khác cấp - Foreign driver"s license.
o Căn cước do tiểu bang cấp - U.S. state identification card.
o Thẻ cử tri do nước ngoài cấp - Foreign voter"s registration card.
o Thẻ quân nhân của Hoa Kỳ - U.S. military identification card.
o Thẻ quân nhân của nước khác - Foreign military identification card.
o Chiếu khán - Visa.
o Giấy chứng nhận có dán hình do Sở Di Trú và Công Dân cấp - U.S. Citizenship and Immigration Services (USCIS) photo identification.
§ Thẻ y tế - Medical records (chỉ dùng cho người sống phụ thuộc vào người khác/người ăn theo).
§ Học bạ - School records (chỉ dùng cho người sống phụ thuộc vào người khác và/còn là học sinh).

4. Làm thế nào để xin số ITIN"
-- Dùng mẫu đơn W-7 đã sửa đổi của năm 2003 để nộp đơn xin ITIN. Ngoại trừ trường hợp quý vị thuộc một trong các trường hợp ngoại lệ, còn không, hãy kèm hồ sơ đã khai thuế chung với bản chính hay bản sao các loại giấy tờ cá nhân kể trên có công chứng và đơn W-7. Vì quý vị nộp đơn xin số ITIN, quý vị không gởi hồ sơ theo địa chỉ ghi trên sách hướng dẫn khai hồ sơ thuế củađơn 1040, 1040A, hay 1040EZ. Quý vị hãy gởi mẫu đơn W-7 và những giấy tờ yêu cầu đến địa chỉ ghi trên sách hướng dẫn khai mẫu đơn W-7. Địa chỉ như sau:
Internal Revenue Service
Philadelphia Service Center
ITIN Unit, P.O. Box 447
Bensalem, PA 19020
Quý vị cũng có thể nộp đơn qua các dịch vụ của các đại diện được gấp giấy phép của IRS, hoặc đến Trung TâÂm Phục Vụ Người Khai Thuế của Sở Thuế Vụ (IRS Taxpayer Assistance Center - TACs) thay vì phải gởi giấy tờ qua đường bưu điện đến cho Sở Thuế Vụ ở Philadelphia. Các bộ phận TACs ở Hoa Kỳ giúp đỡ những người đến cơ quan này để xin số ITIN. Quý vị có thể gọi điện thoại để làm hẹn trước hoặc đến vào những giờ làm việc. Những người nộp đơn xin số ITIN sống ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ có thể liên lạc với các văn phòng IRS ở nước ngoài để biết xem văn phòng đó có chấp nhận mẫu đơn W-7 hay không. Văn phòng IRS phụ trách vấn đề ITIN ở Philadelphia chỉ cung cấp các mã số ITIN qua đường bưu điện.

5. Tôi không phải là công dân/thường trú dân của Hoa Kỳ nhưng tôi có cơ sở kinh doanh ở nước Mỹ, tôi có cần phải xin số ITIN hay không" Nếu có, khi nào tôi nên nộp đơn xin số ITIN"
-- Nếu quý vị có yêu cầu khai thuế lợi tức Liên bang hoặc phải chi trả tiền cho người khác, quý vị cần phải có số ITIN. Khi hồ sơ khai thuế năm của quý vị đã chuẩn bị xong, quý vị nên nộp đơn ngay để có được số ITIN vì quý vị phải kèm hồ sơ thuế chung với đơn xin ITIN.
Nếu quý vị thuộc một trong các trường hợp ngoại lệ ( tham khảo hướng dẫn khai mẫu đơn W-7 về 4 trường hợp ngoại lệ) và quý vị không cần phải nộp hồ sơ thuế, quý vị chỉ cần nộp đơn W-7 đã điền đầy đủ chung với các giấy tờ chứng minh quý vị cần một số ITIN ngay khi quý vị biết mình thuộc trường hợp ngoại lệ nào.
Quý vị có thể nộp đơn xin số ITIN bất cứ thời gian nào trong năm; tuy nhiên, nếu hồ sơ thuế quý vị nộp chung với đơn W-7 gởi đến cho IRS sau ngày đáo hạn nộp thuế, quý vị có thể phải đóng phạt và tiền lời trên số thuế nợ. Quý vị nên nộp hồ sơ thuế trước ngày 15 tháng 4 để tránh tình trạng bị phạt này.

6. Khi nào và làm cách nào tôi biết được tôi sẽ nhận được số ITIN"
-- Nếu quý vị đủ tiêu chuẩn để nhận số ITIN và đơn xin ITIN của quý vị đã gởi đi, trong vòng 6 tuần lễ, quý vị sẽ nhận được thư báo của Sở Thuế Vụ ghi số ITIN của quý vị. Trước đây, người nộp đơn xin ITIN thường nhận được một thẻ ghi số ITIN và điều này dễ gây ra nhầm lẫn nên hiện nay IRS chỉ gởi đến cho quý vị một thư báo số ITIN. Những người đã có thẻ ITIN không cần phải đổi lại thẻ, họ vẫn có thể dùng số ITIN đã cấp cho họ để khai thuế.
Nếu sau khoảng thời gian 6 tuần lễ kể từ ngày gởi đơn W-7 quý vị vẫn chưa nhận được thư báo số ITIN cho quý vị, hãy liên lạc với IRS để xem tình trạng đơn gởi như thế nào.

7. Trường hợp tôi cần người giúp đỡ để xin số ITIN, tôi có thể liên lạc hay đến đâu để yêu cầu giúp đỡ"
-- Quý vị có thể gọi Sở Thuế Vụ theo qua đường dây điện thoại miễn phí số 1-800-829-1040 để lấy thông tin và yêu cầu họ giúp quý vị điền mẫu đơn W-7 và hồ sơ khai thuế, hoặc quý vị có thể nhờ họ xem lại tình trạng hồ sơ xin ITIN quý vị đã nộp khoảng sáu tuần lễ sau khi gởi đơn.
Quý vị cũng có thể làm đến không làm hẹn hoặc làm hẹn trước với một trong các trung tâm giúp khai thuế (Taxpayer Assistance Centers - TACs) trên toàn nước Mỹ. Ở đây sẽ có người giúp quý vị làm thủ tục xin số ITIN. Những người nộp đơn xin số ITIN sống ngoài nước Mỹ có thể liên lạc với văn phòng IRS đặt tại nước ngoài để biết văn phòng đó có nhận hồ sơ xin số ITIN của quý vị hay không.
Ngoài ra, quý vị cũng có thể sử dụng các dịch vụ do một đơn vị có giấy phép đại diện cho IRS.

8. Một đơn vị làm đại diện cho IRS có giấy phép là gì"
-- Một đơn vị được xem như đại diện cho IRS có thể là một cá nhân, một cơ sở thương mại, hay một tổ chức như trường đại học, cơ quan tài chính, kế toán v.v. được quyền làm đại diện cho IRS để cố vấn cá nhân hay các cơ sở kinh doanh khác làm thủ tục xin số ITIN. Các đơn vị đại diện có giấy phép hoạt động do IRS cấp sẽ xem các giấy tờ của người nộp đơn xin ITIN, làm giấy chứng nhận tính xác thực của giấy tờ cơ quan này đã xem xét, và chuyển giấy chứng nhận cùng đơn xin số ITIN của cá nhân hay đơn vị đến Sở Thuế Vụ để chờ cấp số ITIN. Một số các đơn vị làm đại diện cho IRS có thể thu lệ phí.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.