Hôm nay,  

Thất Nghiệp: Loại Thu Nhập Nào Phải Đóng Thuế?

03/08/200200:00:00(Xem: 2667)
Các câu hỏi/đáp sau đây do Sở Thuế Vụ Hoa Kỳ cung cấp để làm rõ các ảnh hưởng có thể có của thuế đối với các vấn đề tài chính các công nhân mất việc hiện nay đang phải đương đầu. Các tài liệu tham khảo được giới thiệu để bổ sung thêm các chi tiết cần biết.
Hỏi: Tiền thanh toán hợp đồng (severance pay - tiền phải thanh toán cho người làm công khi hợp đồng của họ đã kết thúc) có phải đóng thuế không"
Đáp: Có. Tiền thanh toán hợp đồng phải đóng thuế vào năm quý vị nhận số tiền này. Chủ nhân của quý vị sẽ gộp số tiền này chung với thu nhập của cả năm và báo cáo trên bảng lương (Form W-2); đồng thời sẽ giữ lại số tiền thích hợp cho thuế Liên bang và Tiểu bang. Xin tham khảo ấn bản 525 để biết rõ hơn các chi tiết.
Hỏi: Các món thu nhập như tiền trả do không sử dụng số giờ nghỉ phép, nghỉ bịnh hoặc số giờ tích lũy do không dùng hết số giờ nghỉ có phải đóng thuế không"
Đáp: Có. Tiền trả cho quý vị để đi nghỉ phép và nghỉ bịnh hàng năm được xem như lương của chủ trả cho quý vị và sẽ được kê khai trên bảng lương.
Hỏi: Tiền trợ cấp thất nghiệp có phải đóng thuế không"
Đáp: Có. Các món trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp của tiểu bang (lên đến 26 tuần) và gia hạn trợ cấp (lên đến thêm 13 tuần) phải đóng thuế. Quý vị có thể chọn cách đóng trước 15% cho thuế Liên bang trên số tiền nhận bằng cách điền mẫu đơn W-4V. Chính phủ tiểu bang sẽ gởi đến cho quý vị mẫu 1099-G trước ngày 31 tháng 12 của năm, nêu rõ số tiền trợ cấp đã nhận cần phải đóng thuế của năm vừa qua. Các chi tiết cụ thể về vấn đề này được đề cập trên ấn bản 525.
Hỏi: Tặng vật bằng tiền hay tài sản nhận từ gia đình có phải đóng thuế không"
Đáp: Thông thường, khi nhận quà quý vị không phải đóng thuế trên giá trị món quà, nhưng nếu quà tặng tạo ra lợi nhuận như tiền lãi từ tài khoản tiết kiệm, lãi cổ phần hoặc thu nhập do cho thuê tài sản, nhà cửa, các nguồn thu nhập này phải đóng thuế. Quà tặng trị giá lên đến 11.000 đô-la, cả người cho lẫn người nhận đều không phải đóng thuế. Nếu quà tặng có giá trị cao hơn 11.000 đô-la quý vị có thể sẽ phải đóng thuế quà tặng. Xin tham khảo thêm ấn bản số 17 hay ấn bản 950 để biết rõ hơn các chi tiết cần thiết.
Hỏi: Tôi hiện đang nhận trợ cấp xã hội, chẳng hạn phiếu mua thực phẩm miễn phí (food stamps), loại trợ cấp này có phải đóng thuế không"
Đáp: Hoàn toàn không.
Hỏi: Khi nào cơ quan tôi làm việc sẽ gởi bản lương cuối trong năm cho tôi"
Đáp: Cơ quan nơi quý vị làm việc sẽ cung cấp bảng lương cuối cùng trong thời gian quý vị làm việc trước ngày 31 tháng giêng, sau khi họ đóng sổ sách của năm theo niên lịch . Ví dụ: Các bảng lương W-2 của năm 2002 sẽ được gởi đến cho tất cả các nhân viên trước ngày 31 tháng 1 năm 2003.

Hỏi: Trường hợp cơ quan tôi làm việc tuyên bố phá sản hoặc ngưng kinh doanh, làm thế nào tôi nhận được bảng lương của mình"
Đáp: Trong cả hai trường hợp, chủ nhân của quý vị đều phải nộp hồ sơ và tường trình mức lương và số thuế đã tạm thu của tất cả các nhân viên làm việc cho họ trên mẫu đơn W-2 vào cuối năm. Nếu quý vị không nhận đươc bảng lương của mình, hãy liên lạc với chủ kinh doanh hay người đại diện trước. Nếu không có kết quả, Sở Thuế Vụ sẽ giúp quý vị nộp hồ sơ thuế bằng bản lương tạm để tiện việc tính toán. Cách phòng xa hữu hiệu nhất là lưu các số liệu và cuống phiếu lương theo trình tự nhận cho đến khi quý vị nhận được bản báo lương chính vào cuối năm.
Hỏi: Tôi có thể khai thuế sớm để nhận tiền thuế lấy lại sớm hay không"
Đáp: Không. Các hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân căn cứ trên niên lịch, do vậy quý vị không thể khai thuế sớm để được giải quyết hồ sơ sớm hơn ngày 1 tháng giêng năm kế tiếp.
Hỏi: Trường hợp tôi bán các tài sản khác như cổ phiếu, chứng khoán, hoặc các tài sản sinh lợi (investment property) khác, các món thu nhập này có bị đánh thuế ngay không"
Đáp: Quý vị không nhất thiết phải đóng thuế ngay, nhưng tốt nhất nên tường trình việc mua bán này. Nếu quý vị thu lợi qua mua bán các loại tài sản kể trên, quý vị có thể phải đóng thuế vì thu nhập của quý vị tăng lên. Quý vị nên khái quát tình trạng thuế má của mình để biết rõ số tiền thuế đã đóng tạm ứng để tránh bị phạt vì không đóng đủ thuế tạm thu theo yêu cầu. Ấn bản 505 sẽ giúp quý vị tham khảo thêm các chi tiết cần thiết.
Hỏi: Trường hợp tôi còn nợ thuế và không có khả năng thanh toán số thuế nợ này, xin cho biết tôi phải làm gì"
Đáp: Xin liên lạc với Sở Thuế Vụ càng sớm càng tốt để bàn cách giải quyết. Nên nhớ, giao tiếp ngôn ngữ là chìa khoá để giảm thiểu các phiền hà và thiệt hại xảy ra.
Hỏi: Trường hợp các vấn đề liên quan đến thuế má chưa thể giải quyết được và điều này làm cho vấn đề càng trở nên khó khăn hơn, Sở Thuế Vụ có cung cấp các trợ giúp hoặc cố vấn đặc biệt để giúp đỡ người dân không"
Đáp: Có. Nếu quý vị bị phiền hà nghiêm trọng, hay sẽ phải đối đầu với các khó khăn khó giải quyết do phải chấp hành luật thuế hiện hành như tài sản, đồ vật gia dụng bị tịch biên do thiếu thuế v.v. quý vị hãy gọi số điện thoại miễn phí 1-877-777-4778 để được giúp đỡ qua chương trình ủng hộ người đóng thuế của Sở Thuế Vụ (the IRS Taxpayer Advocate Program).
Tất cả các ấn bản tham khảo kể trên sẽ được gởi đến cho quý vị theo yêu cầu khi quý vị gọi số 1-800-829-3676. Quý vị cũng có thể đọc các tài liệu này từ mạng thông tin của Sở Thuế Vụ tại địa chỉ www.irs.gov.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.