Hôm nay,  

Làm Thế Nào Để...sống Sót Sau Một Cuộc Chia Tay?

22/09/200200:00:00(Xem: 9527)
Hỏi: Người bạn trai mà tôi yêu thương ngót 3 năm nay vừa từ bỏ tôi. Anh ấy nói rằng anh chưa sẳn sàng cho một giao kết cả đời và anh cũng không chắc chắn đến 100% là tôi đúng là người mà ảnh tìm kiếm. Thật đau đớn và mỉa mai, vì chỉ cách đây vài tuần, chúng tôi đã nói về chuyện đám cưới và cùng nhau đi xem nhẫn cưới.
Thật là một cú sốc lớn đối với tôi. Tôi khổ quá, muốn chết cho rồi. Làm sao cho đỡ khổ, đỡ nhớ anh ấy"
Hồng Hải (Westminster)

Đáp: Hồng Hải mến, để trả lời câu hỏi của bạn, xin mời bạn hãy đọc bài viết sau đây:

Đùng một cái, bạn không còn là phân nữa của một cặp. Bạn không còn biết phải tìm đến với ai. Mọi thứ xung quanh bạn đều gợi cho bạn nhớ đến người yêu cũ. Mọi mơ ước và dự tính của bạn về tương lai, cũng như sự tồn tại của bạn trong đời sống hằng ngày, bị vỡ thành nhiều mảnh nhỏ. Đây là giai đoạn đầu của một cuộc chia tay.
Trong giai đoạn này, bạn có những cảm giác như sau:
· Giận dữ: Hãy cố gắng, đừng làm bất cứ điều gì có hại cho bạn và cho người khác vì những cơn giận dữ này. Có thể làm những việc vô hại để trút giận như đi học một lớp dạy võ, viết thư trách mắng người kia nhưng … không gởi, kể cho bạn bè nghe, hay là đấm thật mạnh vào … gối.
· Nhớ da diết: Có thể bạn tha thiết muốn hàn gắn lại với người tình cũ hay là nhào đại vào một cuộc tình mới. Bạn cảm thấy thế giới sao mà trống rỗng đến đáng sợ khi không có người yêu nữa. Nhưng xin hãy ngưng lại. Nghe theo lời xúi giục của những cảm giác da-diết-tha-thiết này, bạn có thể bị lầm đường, chẳng hạn như cố gắng năn nỉ ỉ ôi một người đã không còn yêu mình, hay là đến với một người khác chỉ vì không muốn cô độc.
· Bị ám ảnh là mình có tội/hành động sai: nhiều người, nhất là phụ nữ, liên tục bị những ám ảnh của chuyện tình cũ hành hạ. Họ luôn tự hành hạ mình bằng câu hỏi: tôi đã làm sai điều gì" Tôi có nên làm khác đi không" Từ lúc nào thì anh ấy không còn yêu tôi"" Hãy cố gắng thoát khỏi những nỗi ám ảnh này. Nhìn lại chuyện tình cũ để kiểm điểm một cách khách quan và tích cực.


Một số điều nên làm trong giai đoạn đầu:
- Hãy đối xử tử tế với chính bản thân bạn, tức là đừng quên tự chăm sóc.
- Không nên quyết định bất cứ chuyện lớn nào.
- Cứ việc đau khổ. Không cần phải cố gắng thoát ra khỏi những đau khổ này. Bạn không thể đi ra ngoài những nổi khổ này, nhưng rồi bạn sẽ đi qua chúng-từ từ.
- Cứ tha hồ khóc mỗi khi bạn muốn khóc.
- Tắm lâu.
- Ơû gần những người có thể làm cho bạn cười.
- Viết những bức thư than trách người yêu cũ của bạn thậm tệ và đem chúng đi... đốt.
- Tự khen mình.
- Viết văn.
- Aên ngon.
Giai đoạn hai: "chia tay" và "rửa sạch" tình yêu cũ để chuẩn bị vào một đoạn đời mới với một cuộc tình mới.
Giai đoạn này giúp cho bạn có đủ sức mạnh và nghị lực để nhìn lại mình và cuộc tình của mình mà không còn có những cảm giác của giai đoạn trước. Bạn có thể làm một vài điều sau đây để "chia tay" và "rửa sạch" cuộc tình trước của mình, vì chỉ có như vậy bạn mới đủ sáng suốt để bắt đầu trở lại:
- Đi một mình đến một hay nhiều nơi kỷ niệm và đểâ cho tâm hồn tự do chìm thật sâu vào những kỷ niệm đó. Trở về khi bạn cảm thấy đã sẳn sàng bắt đầu với cái mới.
- Làm một quyển sổ, viết vào đó tất cả những kỷ niệm đẹp của chuyện tình cũ và cứ tha hồ khóc than khi viết và đọc những kỷ niệm này.
- Bỏ tất cả những tấm ảnh đẹp, chứa đầy kỷ niệm của hai người vào một cuốn album và chôn nó ở một nơi chứa thật nhiều ý nghĩa đối với bạn và người xưa của bạn.
- Tìm đến với những bạn bè cũ và tìm thêm bạn mới.
- Nói chuyện với người yêu cũ về tất cả những cảm giác của bạn về người đó cũng như về chuyện tình của hai người.
- Định ra một lằn ranh thật rõ ràng giữa bạn và người yêu cũ của bạn để chắc chắn rằng bạn có thể bắt đầu một cuộc đời mới với một mối quan hệ mới, bất chấp sự hiện diện của người yêu cũ.

Chúc Hồng Hải và những bạn khác có cùng cảnh ngộ không những "sống sót" sau một cuộc chia tay mà còn sống mạnh và sống vui.

Nguyễn M. Hà
Tài liệu tham khảo: Breakup Survival, Angela Watrous và Carole Honeychurch

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.