Hôm nay,  

Bush Vào Iran?

20/09/200300:00:00(Xem: 4492)
Một mục tiêu của Hoa Kỳ khi tấn công Iraq là thay đổi cục diện Trung Đông, và một trong những thay đổi đó là quan hệ của Hoa Kỳ với Iran. Tuần qua, người ta tự hỏi là George W. Bush có vào Iran để tạo ra thay đổi ấy chăng...
Khi Richard Nixon thăm viếng Bắc Kinh, hơn 30 năm trước, ông đã gây chấn động trong quan hệ tay ba giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và Liên Xô. Liệu George W. Bush có tái diễn thành tích bằng chánh sách hòa dịu với Iran hay không" Người ta có thể nêu lên câu hỏi này khi theo dõi tình hình khu vực trong tuần qua, sau những phát biểu bất ngờ của vua Abdullah xứ Jordan, theo đó, Iran coi xu hướng Wahabi/Salafism (tại Saudi Arabia) là mối đe dọa cho các nước Hồi giáo và cộng đồng thế giới và Iran muốn mở ra một trang mới (trong quan hệ với Hoa Kỳ).
Iran là quốc gia đã có lập trường thù nghịch với Hoa Kỳ sau cuộc đảo chính năm 1979 và vụ giam giữ con tin người Mỹ. Hơn 20 năm dưới chế độ giáo quyền của các vị giáo chủ, Iran bắt đầu gặp khó khăn vì trào lưu đòi hỏi dân chủ đang lan rộng bên trong. Bên ngoài, Iran cũng bị Liên hiệp quốc đòi điều tra về kế hoạch chế tạo võ khí nguyên tử. Tổng thống Mỹ đã chính thức coi Iran là một trong ba nước nằm trong “trục tội ác”, cùng với Iraq và Bắc Hàn. Khi chính quyền Bush khai mở chiến dịch Iraq, nhiều người chờ đợi là các lân bang của xứ này có thể cũng sẽ bị tấn công, thí dụ như Syria và Iran.
Nguyên nhân chủ yếu khiến Mỹ tiến vào Iraq chính là nhằm diệt trừ khủng bố và gây chấn động tâm lý trong thế giới Hồi giáo để các nước Hồi giáo từ bỏ lập trường chống Mỹ và chấm dứt việc dung túng hoặc yểm trợ khủng bố al-Qaeda. Trong khi tình hình Iraq chưa ngã ngũ và chính quyền Bush đang có dấu hiệu lúng túng thì một trong những kết quả bất ngờ của chiến dịch Iraq là sự thay đổi thái độ của Iran.
Dân Iran theo đạo Hồi, thuộc xu hướng Shia (hình dung từ là Shiite), một xu hướng chỉ có tỷ lệ là 10% trong khối Hồi giáo, nhưng lại chiếm đa số đến 60% tại Iraq và là nạn nhân hàng đầu của chế độ Saddam Hussein. Dân Shiite nghi ngờ Hoa Kỳ nhưng còn nghi ngờ dân Sunnite hơn nữa và riêng Iran cũng nghi ngờ Saudi Arabia, một cường quốc cấp vùng của sắc dân Sunni, theo xu hướng Wahabi và có quan hệ gắn bó với al-Qaeda. Trong chiến dịch Iraq, Hoa Kỳ gặp lúng túng chẳng phải vì dân Iraq chống Mỹ, luyến tiếc Saddam hay muốn ủng hộ al-Qaeda mà vì những vấn đề nội bộ của xứ này: dân Sunni (hình dung từ là Sunnite) chỉ là thiểu số nhưng được Saddam nâng đỡ và nhiều người Sunnite nằm trong đảng Baath của chế độ cũ, trong khi dân Shia, hiện diện đông đảo tại miền Trung, Đông Nam và miền Nam Iraq, lo ngại là mình lại bị đẩy ra ngoài. Mâu thuẫn Sunni-Shia vì vậy là một bài toán cho sự ổn định nằm trong một bài toán lớn hơn là tranh chấp thế lực giữa Iran và Saudi Arabia trong vùng Cận Đông.
Ngược với dự đoán của nhiều người theo lý luận “chia để trị”, Hoa Kỳ vào Iraq mà vẫn muốn duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ của xứ này và cố dung hòa quan điểm của các sắc dân Sunnite, Shiite và cả dân Kurd tại miền Bắc. Trong suốt mấy tháng sau chiến tranh, Hoa Kỳ gặp nhiều vất vả để tạo ra sự hợp tác giữa các xu hướng đó, trong khi bị tàn dư của chế độ Saddam và các nhóm khủng bố Hồi giáo tấn công lẻ tẻ. Suốt giai đoạn đó, từ tháng Năm đến nay, phe Shiite giữ thái độ trung lập đầy ác cảm. Họ không tấn công Hoa Kỳ, nhưng cũng không thiết tha hợp tác với kế hoạch ổn định của Mỹ. Và trong nội bộ, họ cũng có nhiều tranh chấp giữa các phe phái. Tuy nhiên, có ảnh hưởng nhất đến các xu hướng Shiite tại Iraq vẫn là chế độ Iran, qua “Thượng Hội đồng Cách mạng Hồi giáo tại Iraq” (Supreme Council for Islamic Revolution in Iraq-SCIRI) do Iran hỗ trợ.
Chính quyền Bush không muốn bị cầm chân tại Iraq trong một cuộc chiến tranh tiêu hao và bị đối phương đánh du kích ở nhà trong một năm tranh cử. Nhưng, chính quyền Bush cũng muốn phải có sự hiện diện quân sự đáng kể tại Iraq để khống chế các nước có ý hướng cộng tác hoặc dung túng khủng bố, trước hết là Syria và Saudi Arabia. Khi Iran công khai trục xuất một số tay chân của al-Qaeda và khi một số viên chức Shiite tại miền Nam Iraq (Al Naraf) đồng ý với đề nghị giải giới của Mỹ, người ta chớm thấy một chút hy vọng hợp tác giữa Iran và Hoa Kỳ.
Với quân lực Mỹ hiện diện trên lãnh thổ Iraq và xoay mũi súng về Saudi Arabia và Syria, chấp nhận cho dân Shiite được quyền tham gia vào việc xây dựng chế độ chính trị khác, Iran có thể thấy yên tâm. Khi chính quyền Mỹ loan báo hôm kia là dự tính sẽ triệt thoái quân đội ra khỏi Baghdad trễ lắm là vào cuối năm, việc trao trả quyền lực cho dân Iraq (Sunni hay Shia tùy từng nơi) là điều có thể thành hình, nếu phe Shiite tại đây có sự biểu đồng tình của Iran qua SCIRI. Nhìn từ Iran, giải pháp của Hoa Kỳ là điều họ chấp nhận được và dư luận chính giới Mỹ càng có ác cảm với Saudi Arabia và Bộ Ngoại Giao Mỹ càng bị đả kích vì đã bênh vực quan điểm của Saudi Arabia, thì chế độ Tehran càng thấy tình hình chuyển hướng có lợi cho họ. Với một xứ Iraq được quân lực Mỹ bảo vệ nhưng vẫn nằm trong vòng ảnh hưởng của mình nhờ sắc dân Shiite chiếm đa số tại đây, Iran không còn e ngại gì Saudi Arabia.
Vì vậy, Iran mới đồng ý với vai trò trung gian của Jordan, và trước khi gặp Tổng thống Mỹ, Quốc vương Addullah của Jordan mới công khai trả lời cuộc phỏng vấn của tờ Washington Post về sự xoay chuyển lập trường của Iraq. Đa số dư luận truyền thông Mỹ chưa thấy bình luận gì về biến cố thực ra rất đáng chú ý này.
Nhìn về dài, Hoa Kỳ không có lợi gì khi hợp tác với một xu hướng thiểu số trong thế giới Hồi giáo là dân Shia, nhưng ngay trước mắt, chính quyền Bush có lợi khi tìm được sự thỏa thuận với dân Shia để góp phần ổn định tình hình Iraq. Và nếu củng cố được quan hệ với Iran cùng Turkey, Hoa Kỳ có tư thế mạnh hơn để duy trì ảnh hưởng trong toàn khu vực và tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố.

Trong vài ngày tới đây, nhân cuộc họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc vào các ngày 23-24, dư luận báo chí sẽ theo dõi bài diễn văn của Tổng thống Bush về chuyện Iraq. Nhưng, tại chỗ, người ta cần chú ý đến cuộc gặp gỡ có khi kín đáo và bất ngờ, hoặc “ngẫu nhiên” trong hành lang Liên hiệp quốc, giữa Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell và Bộ trưởng Ngoại giao Iran là Kamal Kharrazi. Từ đó, nếu trong những tháng tới, người ta thấy loan tin là Tổng thống Bush có thể thăm viếng Iran để lật qua một trang sử mới trong quan hệ giữa hai nước, có lẽ ông đã nắm chắc kết quả bầu cử trong tay. Thay vì gửi các Sư đoàn Thủy quân Lục chiến Mỹ vào Tehran để làm thay đổi tình hình, ông Bush có khi sẽ đích thân đi vào đó, với kết quả còn quyết định hơn trong một xã hội đã quá chán ngán chế độ cai trị cực đoan của các giáo chủ.
Dù có xác suất thấp, giả thuyết ngoạn mục này cũng vẫn làm các ứng cử viên Dân chủ phải bàng hoàng....

+

Các Nhà Thờ Dâng Kính Đức Mẹ Tại Roma

PHOTO: Nhà Thờ S. Maria Sopra Minerva

Nguyễn Ngọc Cường
(Bài Hành Hương mỗi thứ bảy)
Nhà Thờ S. Maria in Campitelli:
Bắt đầu từ công trường Campitelli trở đi là khu phố gồm các dinh thự thuộc thời Phục Hưng của thế kỷ XVI. Thí dụ điển hình là Nhà Thờ Đức Bà Campitelli kiểu Ba Rốc do kiến trúc sư C. Rinaidi, bên trong có một tượng Đức mẹ thuộc thế kỷ XIII.
Nhà Thờ Thánh Danh Đức Maria (S.Nome di Maria) và Nhà Thờ Santa Maria di Loretto.
Ngay công trường Venezia băng qua đường, bạn đến trước Foro Traiano. Gần đó là hai nhà thờ đối nhau Santa Maria di Loretto hình bát giác do A.da Sangallo khởi công xây năm 1507, nóc tròn với cái lồng đèn hơi lạ. Bên phải là nhà thờ S. Nome dim aria (Thánh Danh Đức Bà) do A.Devisser xây năm 1738.
Nhà Thờ S. Maria Sopra Minerva
Được xây cất vào thế kỷ VII trên dấu tích của đền thờ dâng kính nữ thần Minerva năm 1280 được xây lại theo kiểu gô tích. Đây là nhà thờ kiểu gô tích duy nhất tại Roma. Mặt tiền kiểu Phục Hưng, không trang hoàng có ba của do Meo del Caprina xây năm 1453, năm 1847 nhà thờ được sửa sang lại.
Bên trong chia làm ba gian. Vòm các cửa sổ có kính màu và bức tranh trang hoàng thuộc thế kỷ XIX.
Gian phải nhà nguyện 5, tranh trên nhà thờ "Thiên thần truyền tin cho Đức mẹ" có phông mạ vàng do Antoniazzo Romano vẽ. Nhà nguyện 6, trên bàn thờ tranh "Bữa tiệc ly" của Baroche hai bên là mộ thân phụ và thân mẫu Đức Giáo hoàng Clement VIII, do Giacomo della Porta tạc. Nhà nguyện 7, mộ Đức hồng y Coca, do Andre Brigno tạc năm 1477, với bức tranh "Ngày tận thế" do Mefozzo da Forli vẽ, bên trái là mộ Đức Cha Soprani do Andre Bregno tạc năm 1497.
Gian ngang cánh phải, nhà nguyện 2 carafa có các bức tranh trên tường rất đẹp do Filippino Lippi vẽ năm 1489. tranh truyền tin "Trên bàn thờ với Thánh Tôma Aquinô đang giới thiệu đức hồng y Olivieri carafat với Đức Mẹ cũng của Lippi, tường cuối nhà nguyện "Đức Mẹ hồn xác lên trời" Tường bên phải phía trên: Cảnh đời Thánh Tôma Aquinô, phía dưới Thánh nhân đối chất với quân rối đạo. Bên trái đài kỷ niệm Đức Giáo Hoàng Phaolô IV do Giacomo và Tomaso del Garbo vẽ, bên trái nhà nguyện mộ Đức giám mục Gugilielmo Durang do Jeam Cosmas xây. Nhà nguyện 3 tranh Đức mẹ và các Thánh do C. Maratta vẽ. Nhà nguyện 4 tranh trên trần do Marcello Veusti vẽ, bên phải mộ Đức Hồng Y Domenico Capranica chết năm 1455.
Cung Thánh bên dưới cầu thang phía trái:
Tượng Chúa Kitô các Thánh Giá do Michelangelo tạc giữa các năm 1514-1521 dưới bàn thờ chính là xác Thánh nữ Catarina da Sienna trong cung thánh sau bàn thờ đài kỷ niệm các Đức Giáo Hoàng Leone X (bên trái) cà Clement VII (bên phải).
Gian ngang bên trái nhà nguyện I: Beato Angelico với các bức vẽ có lẽ của Lor Valla Porta xây. Đức Hồng Y Domenico Pimentel do Erccrol Ferrata xây, hai mộ thuộc thế kỷ XV của gia đình Rustici. Nhà nguyện 2, mộ Giovanni Alberini nhà điêu khắc có lẽ là Agostino di Duccio đã dùng một quan tài đá cổ có chạm hình Hercule đánh nhau với sư tử. Tiếp đến là vào phòng mặc áo. Năm 1380 Thánh nữ Catarina da Siena đã qua đời trong phòng đằng sau phòng mặc áo này. Các bức tranh trên tường là của A, Romano và các học trò của ông. Nhà nguyện Thánh Đaminh với đài kỷ niệm Đức Giáo Hoàng Biển Đức XIII qua đời năm 1730 tranh do Marechioni vẽ, tượng do P.Bracci tạc trong góc gian ngang và gian dọc là mộ Andrea Bregno.
Gian trái nhà nguyện 3 trên bàn thờ "chúa Cứu Thế" tác phẩm của trường phái Umbria bên phải tượng Thánh Sebastiano do Tino di Cammnino tạc hồi thế kỷ XV hai bên là mộ của Benedetto và Agostinoo Maffei. Gần cửa mộ Francessco Tornabuoni do Mino da Fiesole tạc, bên trên đài kỷ niệm Đức hồng Tebaidi (1466) do Giovanni Dalmata tạc.
Bên cạnh nhà thờ hiện nay là tu viện Đa Minh. Hành lang tu viện còn có rất nhiều bức vẽ trên tường. Ngày xưa Galileo đã bị xử trong một phòng trên lầu I của tu viện này.
Nhà Thờ S. Maria Scala Coeli:
Là Nhà thờ cổ được Della Porta xây lại năm 1582. tên gọi phát: xuất từ chuyện Thánh Bernard ngày nọ dâng Thánh lễ tại đây đã thấy một cái thang, bên trên có linh hồn thánh nhân cầu nguyện cho hôm áu từ Luyện Tội leo lên Thiên Đàng. Bên trong nhà thờ hình bát giác. Trong cung thánh có bức khảm màu của Francessco Zucchi, diễn tả các Thánh với Thánh giáo hoàng Clementa VIII và cháu ngài là ông Aldobrandini. Nền nhà thờ trang hoàng đá màu kiểu Cosma thuộc thế kỷ XII.
Nhà thờ Thánh Nữ Anê bị phơi trần truồng (S. Agnese in Agone)
Nhà thờ này được xây trên chỗ tương truyền Thánh nữ Anê bị phơi trần truồng nhưng gió thổi tóc Thánh nữ bay thành như một tấm khăn che chung quanh mình. Nhà thờ được Rainadli khởi công xây cất lại năm 1652 và do Borromini hoàn thành năm 1657. mặt tiền và hai tháp chuông do Borromini xây kiểu kiến trúc này đã ảnh hưởng rất nhiều trên các nhà thờ Barốc Đức Quốc.
Bên trong hình Thánh Giá Hy Lạp (bốn cánh bằng nhau) mái tròn và trần có các bức tranh do Ciro Ferrii và Corbellini vẽ. Các mề đai rất đẹp do Baccicca vẽ, Guidi và Cafa trên bàn thờ chính là bức tranh "Thánh Giá" của Dom Guidi trong nhà nguyện thứ II bên trái có tượng Thánh Sebastino cổ được sửa lại do Paolô Campi. Bên trên cửa vào, bia mộ Đức giáo hoàng Innocenzo X do G.B Maini tạc. Trong nhà nguyện dưới hầm mộ có bức tranh nổi hình Thánh nữ Anê được tóc bay che thân do Algardi tạc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.