Hôm nay,  

Vấn Đề Thay Thẻ Xanh -- Luật Mới Về Lý Lịch Du Khách

18/01/200300:00:00(Xem: 4379)
Mục di trú và bảo lãnh hàng tuần do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách, nhằm mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Mọi đóng góp ý kiến xin liên lạc 1-800-411-0495.
Đề tài: - Vấn đề thay thẻ xanh. - Quy định mới về lý lịch hành khách đường hàng không và hàng hải
1- Thay thẻ xanh:
Những người có quy chế thường trú ở Hoa Kỳ đề được cấp thẻ I-551 thường được gọi là thẻ xanh (mặc dù hiện nay nó không còn màu xanh như trước lúc trước nửa).
Người có thẻ xanh được quyền cư trú thường trực tại Hoa Kỳ và làm việc để có lợi tức. Hiện nay thẻ xanh (I-551) có giá trị trong 10 năm. Do đó, nếu người nào có thẻ xanh được 10 năm mà chưa nhập quốc tịch thì phải xin đổi thẻ xanh mới.
Việc thay thẻ xanh mới có thể bắt đầu tiến hành trong khoảng 6 tháng trước khi thẻ hết hạn.
Hồ sơ xin đổi thẻ xanh mới gồm có:
- Đơn xin đổi thẻ xanh mẫu I-90,
- Thẻ xanh củ,
- Lệ phí $130.00 đóng cho Sở Di Trú,
- 2 tấm ảnh loại dán thẻ xanh, tức ảnh cở 2x2 inches, chụp mặt nghiêng ba phần tư và mới chụp trong vòng 30 ngày. Phía sau ảnh cần ghi số A#
- Hồ sơ xin đổi thẻ xanh có thể nộp tại Trung Tâm Yểm Trợ Di Trú ( INS Application Support Center ) mà chúng ta thường gọi là Trung Tâm Lăng Tay. Tại tiểu bang California có nhiều Trung Tâm Yểm Trợ Di Trú. Muốn biết địa điểm nào gần nơi cư ngụ mình nhất, quý vị có thể truy cập vào website sau đây: http://www.ins.gov/graphics/fieldoffices/ascs/asc.htm
- Cư dân tại quận hạt Santa Clara có thể đến Trung Tâm Yểm Trợ Di Trú tại địa chỉ số 740 STORY ROAD, ROOM 15, SAN JOSE, CA 95122
- Nếu gặp trường hợp Trung Tâm Yểm Trợ Di Trú không nhận đơn xin đổi thẻ xanh, quý vị liên lạc với Sở Di Trú địa phương để xin chỉ dẩn. Ngoài ra quý vị cũng có thể gọi điện thoại số 1-800-375-5283 để được chỉ dẩn.
- Trong trường hợp đương sự đang ở nước ngoài mà thẻ xanh đã hết hạn thì liên lạc với Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ trước khi nộp đơn mẫu I-90 để xin đổi thẻ xanh.
Ngoài việc xin đổi thẻ xanh đã hết hạn, mẫu I-90 còn được dùng để xin thẻ xanh mới cho một số trường hợp như: mất thẻ xanh, thay đổi tên họ trên thẻ xanh. Nếu không có thẻ xanh để nộp theo đơn xin, đương sự cần đính kèm chứng minh lý lịch, và các chứng minh về thay đổi lý lịch nếu muốn xin thay đổi lý lịch.
2- Quy định mới về lý lịch hành khách đường hàng không và đường thủy:

Sở Di Trú vừa phổ biến đề nghị những quy định mới về lý lịch của hành khách đến Hoa Kỳ bàng đường hàng không và đường thủy, để bổ túc các luật lệ về an ninh biên giới và về cải tổ thủ tục cấp chiếu khán. Quy định mới yêu cầu cơ quan hàng không và hàng hải phải chuyễn các thông tin cá nhân của hành khách, phi hành đoàn và thủy thủ đoàn đến giới chức biên phòng Hoa Kỳ trước khi họ đến và trước khi họ rời khỏi Hoa Kỳ.
Quy định mới cũng yêu cầu các hảng hàng không và hàng hãi thu thập các thông tin cá nhân của mổi hành khách và mổi đoàn viên phi hành hay thủy thủ mà Sở Di Trú lưu ý là cần thiết phải biết lý lịch chính xác. Không giống như quy định hiện tại, quy định mới yêu cầu phải ghi lý lịch tất cả mọi hành khách kể cả công dân Hoa Kỳ và thường trú nhân.
Hệ thống thông báo lý lịch hành khách đã có từ năm 1989, được biết dưới tên là
APIS ( the Advance Passenger Information System ), theo đó các hảng hàng không và hàng hải thu thập lý lịch hành khách như đã ghi trên hộ chiếu của họ và chuyễn thông tin đến Sở Di Trú và Sở Thuế Quan. Có 140 hảng hàng không và hàng hải tự nguyện tham gia hệ thống thông báo này để thủ tục nhập khẩu được tiến hành nhanh chóng. Quy định mới nới rộng thêm hệ thống APIS nói trên.
Quy định mới yêu cầu những thông tin đầy đủ và chính xác hơn so với hệ thống APIS đã áp dụng từ trước đến giờ. Những thông tin này gồm có:
- Tên họ đầy đủ
- Ngày sinh,
- Quốc tịch,
- Giới tính,
- Số hộ chiếu và quốc gia cấp phát,
- Quốc gia cư ngụ,
- Số chiếu khán của Hoa Kỳ, và nơi cấp chiếu khán,
- Số ngoại kiều ( Alien number )
- Địa chỉ lưu trú tại Hoa Kỳ
Có thể một vài thông tin không bát buộc đối với một diện nào đó, thí dụ như những người được miển đăng ký đặc biệt. Các luật gia di trú ước lượng có đến 1,000 người bị câu khi thi hành thủ tục đăng ký đặc biệt. Bộ Tư Pháp chính thức cho biết chỉ có 250 người bị giam giữ tại California.
Quý vị độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dỏi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mổi tối Thứ Tư tù 7:00pm và sáng Chúa Nhật tù 11:30 am, được phát thanh cùng lúc trên các làn song 1110AM, 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những Văn Phòng Robert Mullins International gần nhất:
Westminster: (714) 890-9933, San Jose: (408) 294-3888, Oakland-San Francisco:
(510) 533-8228, Sacramento: (916) 393-3388 hay qua Email: info@rmiodp.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.