Hôm nay,  

Tướng Mỹ: Không Lo Xuể, Cần Thêm Lính Quốc Tế Giúp

05/09/200300:00:00(Xem: 4392)
BAGHDAD - Tư Lệnh lực lượng Mỹ tại Iraq tuyên bố rằng cần có thêm lực lượng quốc tế để đối phó với các mối đe dọa an ninh, gồm cả al-Qaeda, chiến binh Iran ngoại nhập cũng như xung đột sắc tộc và tôn giáo.
Nga đã tỏ dấu hiệu sẽ gửi quân gìn giữ hòa bình tới Iraq và Anh-quốc đang cứu xét sẽ tăng quân số tại Iraq hay không, trong khi tại tỉnh Tikrit, quân Mỹ giao tranh trên đường phố với quân nổi dậy sau 1 vụ pháo kich súng cối.
Họp báo tại thủ đô Baghdad hôm thứ năm, Tướng Ricardo Sanchez tuyên bố "Liên quân không có đủ quân số để kiểm soát các biên giới của Iraq và hàng ngàn dặm xa lộ" - ông cho biết lực lượng an ninh Iraq đang huấn luyện sẽ đảm trach nhiệm vụ canh phòng biên giới và các trục giao thông.
Nhưng Tướng Sanchez cả quyết rằng không cần tăng quân số Hoa Kỳ, khi cần sẽ tái phối trí.
Trung Đoàn Badr của HĐ Tối Cao cach mạng Hồi Giáo Iraq bị lực lượng Mỹ giải giới và giản tán trong thời gian đầu của cuộc chiếm đóng, nhưng nhân sĩ al-Hakim (anh em của cố giáo sĩ al-Hakim, hiện là thành viên HĐ Cai Trị) ám chỉ rằng đơn vị ấy đã tái vũ trang giữ an ninh cho hệ phái Shi'ite.

Trong luc có tranh cãi về quân số bình định Iraq, giao tranh bùng nổ hôm thứ năm giữa lực lượng Mỹ và quân nổi dậy.
Trong cuộc giao tranh ở trung tâm thành phố Tikrit, quân nổi dậy bắn ít nhất 6 quả đạn súng cối.
Trung Tá Steve Russell chỉ huy tiểu đoàn 1 của sư đoàn 4 BB Hoa Kỳ, cho biết : đạn pháo kich của địch không trúng mục tiêu, không gây thương vong hay thiệt hại. Đội viễn thám Mỹ tìm xuất xứ pháo kich bị phục kich bằng hỏa lực súng nhỏ và súng phóng lựu ở bờ tây sông Tigris - chiến xa Bradley được gọi tới phản kich, đạn nổ sáng bầu trời đêm trong khi có tiếng trực thăng bay phía trên - ít nhất 1 địch quân bị hạ, số còn lại tẩu thoát.
Cùng ngày hôm thứ năm, theo tin mật báo, lực lượng Mỹ lục soát 1 nhà tại thành phố Tikrit, bắt 4 người tình nghi, tịch thu 1 số vũ khí và vật liệu làm bom.
Đại Tá James Hickey, chỉ huy Trung Đoàn 1, cho biết nghi can làm bom (trong số 4 người bị bắt) đầu hàng không kháng cự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.