Hôm nay,  

Hoà Thượng Thích Thiện Hạnh Phản Đối Csvn

07/04/200400:00:00(Xem: 5969)
(Của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế làm tại Paris ngày 5-4-2004)
Hòa thượng Thích Thiện Hạnh viết thư phản đối nhà cầm quyền Cộng sản ngăn cấm phái đoàn Hoa Kỳ đến thăm Hòa thượng ở chùa Báo Quốc, Huế - Bản Tường trình về vụ công an Việt Nam bắt cóc thầy Trí Lực tại Nam Vang.
Hôm 2.4.2004, Hòa thượng Thích Thiện Hạnh viết thư phản đối cơ quan công quyền Huế dàn trò để ngăn cấm phái đoàn tòa Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Saigon đến thăm Hòa thượng Thích Thiện Hạnh ở chùa Báo Quốc, Huế. Nguyên phái đoàn hẹn đến vấn an Hòa thượng vào lúc 15 giờ chiều ngày 29.3.2004. Sau đó, lại điện thoại thông báo bị kẹt xe, xin khất đến 16 giờ 30. Nhưng cuối cùng chẳng sao tiến đến ngã ba đường Điện Biên Phủ để vào chùa Báo Quốc.
Trong khi ấy, thì các lực lượng công an chìm và nổi đến bao vây quanh chùa từ buổi sáng với sự hợp đồng của công an phường. Họ đã tự động đến gắn các ổ khóa vào cổng tam quan chùa Báo Quốc rồi khóa lại, mặc sự phản đối của chư Tăng. Truyền thống Phật giáo tự nghìn xưa là đón mời khách thập phương ngày cũng như đêm, nên cổng chùa chẳng bao giờ khóa. Thế nhưng lần này, công an đã xem nhà chùa như nhà tù để có thể khóa mở theo ý họ, và sự kiện ngày 29.3 rõ ràng muốn ngăn cản phái đoàn tòa Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ đến vấn an Hòa thượng Thích Thiện Hạnh.
Thế nhưng không tin lắm vào chính các ổ khóa của họ, công an bèn tạo ra một vụ tai nạn giao thông giả, gây ích tắc con đường đến chùa. Chiếc xe chở phái đoàn Hoa kỳ bị dồn ứ ở đường Điện Biên Phủ, tiến thoái lưỡng nan. Công an đến báo động với phái đoàn rằng đường vào chùa hiện nay không an toàn và khuyên không nên đến đó. Phái đoàn Hoa Kỳ đành điện thoại xin lỗi Hòa thượng Thích Thiện Hạnh vì lý do khách quan mà thất hẹn.
Đồng thời với cuộc phong tỏa chùa Báo Quốc, công an cũng bao vây và canh gác hai chùa Từ Hiếu và Châu Lâm, đuổi tất cả các xe cộ, xe taxi nào đến gần hai ngôi chùa này.
Từ cuộc bố ráp, đàn áp hàng giáo phẩm cao cấp thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất sau Đại hội Bất thường tổ chức vào thượng tuần tháng 10.2003 tại Tu viện Nguyên Thiều, tỉnh Bình Định, Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, được bầu làm Chánh thư ký Viện Tăng Thống, nhưng khi trở về Huế liền bị công an ra khẩu lệnh quản chế. Sau đây là nguyên văn "Thư Phản đối" của Hòa thượng gửi đến cơ quan công quyền Huế:

Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

THƯ PHẢN ĐỐI

Kính gởi:
- Ông Hồ Xuân Mãn, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế
- Ông Nguyễn Văn Mễ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế
- Ông Lê Bá Trình, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế
Đồng kính gởi:
- Đại tá Bạch Hiền, Giám đốc Sở Công An tỉnh Thừa Thiên - Huế
- Đại tá Lê Viết Hà, Trưởng công an thành phố Huế

Kính thưa quý vị,
Chiều 29.3.2004, một phái đoàn Hoa Kỳ, trong đó có đại diện Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh muốn đến gặp tôi, là người đang bị quản chế bằng khẩu lệnh từ 6 tháng nay tại chùa Báo Quốc, nhưng buổi gặp đã không diễn ra theo yêu cầu.

Kính thưa quý vị,
Việc để cho phái đoàn gặp tôi hay không là thuộc về trách nhiệm của quý vị; việc dựng nên một vụ tại nạn giao thông giả để ngăn cản không cho phái đoàn đến gặp tôi, là quyền sắp đặt của quý vị, cả 2 việc này, ở đây, tôi chưa hề có ý kiến, mặc dù thấy có ít nhiều tổn thương đến danh dự chung của tất cả mọi người Việt Nam.
Duy có việc, công an Tỉnh đem khóa đến khóa cổng tam quan chùa Báo Quốc để ngăn không cho phái đoàn nói trên vào gặp tôi là việc cần lưu ý nhất. Bởi lẽ việc làm này, thực tế lúc đó đã gây trở ngại khiến cho các đoàn tham quan lễ bái không vào chùa được, tạo dư luận bàn tán xôn xao không mấy tốt đẹp.
Đây là một việc làm trắng trợn, xâm phạm chủ quyền tăng chúng chùa Báo Quốc và các quyền sinh hoạt tôn giáo thường ngày của Chùa. Đồng thời đã gây thiệt hại đến đời sống kinh tế của tập thể tăng chúng trong Chùa.
Tôi cực lực phản đối việc làm này, phi luật pháp, tùy tiện, xâm phạm chủ quyền nhà chùa.
Tôi yêu cầu quý vị lãnh đạo Tỉnh cho điều tra làm sáng tỏ vụ việc cá nhân cán bộ nào đã có hành động xâm phạm chủ quyền và các quyền sinh hoạt tôn giáo thường ngày của tập thể tăng chúng chùa Báo Quốc trước dư luận mọi tầng lớp nhân dân và đông đảo tăng tín đồ Phật giáo trong và ngoài nước.

Trân trọng kính chào quý vị.
Huế, ngày 02.4.2004
(ấn ký)
Thích Thiện Hạnh
Cựu trú Tỷ kheo chùa Báo Quốc

Nơi nhận:
- Như trên
- Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN "Kính trình"
- BTS GHPGVN tỉnh TT - Huế
- các Tổ đình, các chùa TTHuế
- TT Thích Đức Thanh và tăng chúng chùa Báo Quốc "để biết"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.