Hôm nay,  

2000 Người Việt Rời Cam Bốt, Vì Sợ Xách Động Căm Thù

23/07/200300:00:00(Xem: 3950)
PHNOM PENH - Người chỉ huy mạnh miệng của lực lượng cảnh sát thủ đô Cambodia rất cảnh giác về nhu cầu ngăn chận bạo động sau cuộc tổng tuyển cử cuối tuần này và cho biết ông có nghĩ đến việc dùng voi chống bạo động.
Tại cuộc họp khoảng 200 viên chức an ninh, cảnh sát trưởng Hok Lundy tuyên bố "chúng ta phải sẵn sàng trấn áp nếu có bạo động sau khi kết quả bầu cử đã được công bố, và được các quan sát viên quốc nội và quốc tế chấp nhận".
Ông cho biết cảnh sát đã có 30 con chó sẵn sàng xử dụng, trong khi quân cảnh yêu cầu ông cho mua voi để đánh dẹp người biểu tình.
Tranh cãi về kết quả bầu cử năm 1998 đã đưa tới những cuộc biểu tình lớn trên đường phố thủ đô, chết 5, 6 người trong các cuộc đụng độ với cảnh sát.
Sau lời báo động trong Tháng 2 của cảnh sát trưởng Hok Lundy (rằng cảnh sát sẽ thẳng tay giải tán biểu tình), nhà chức trach đã thực hành chủ trương khó khăn đối với các cuộc tụ họp, gây ra các phản đối từ đối lập và các tổ chức nhân quyền rằng tự do ngôn luận bị giới hạn trong thời gian vận động tranh cử. Mặc dù gần ngày bỏ phiếu có tin về những vụ hăm dọa cử tri, giới quan sát nhận thấy không khí chính trị tổng quát là yên tĩnh hơn các năm trước.
Đô Trưởng Kep Chuktema gửi đến các cảnh sát viên thông điệp ít nghiêm khắc hơn - ông nói "các bạn nhớ uống sữa tươi để giữ sức khỏe và sẵn sàng nhận công tac. Người ta tin rằng ông Thủ Tướng 1 mắt Hun Sen của đảng Nhân Dân, nguyên là cựu binh Khmer Đỏ, sẽ thắng cuộc tổng tuyển cử ngày 27-7.

Trong khi đó, bản tin Đài VOA dựa theo hãng tin AFP cho biết nhiều người Việt tại Cam bốt đang kéo nhau trở về nước.
Người Việt sinh sống tại Cam bốt đang lục tục trở về nước hoặc tìm cách ẩn mình vì sợ các cuộc vận động tranh cử sẽ biến thành bạo động mà mục tiêu là người thiểu số gốc Việt.
Trong suốt cuộc vận động tranh cử, đảng bảo hoàng FUNCINPEC cũng như đảng đối lập của ông Sam Rainsy đã lợi dụng lòng thù ghét sắc tộc giữa hai lân bang làm phương tiện vận động.
Người Việt, thường bị gọi là "yuôn" bị đề cập đến một cách khinh miệt cùng với những lời hứa hẹn sẽ thành lập một bộ di trú để theo dõi người Việt. Lòng nghi kỵ tất cả những gì có liên quan đến Việt Nam đã có từ nhiều thế kỷ nay vì người dân Cam bốt cho rằng một phần lớn miền nam Việt Nam trước kia thuộc vương quốc Cam bốt đã bị Việt Nam lấn chiếm và đường ranh giới được vẽ lại dưới thời Pháp thuộc.
Tại Cam bốt, người Việt có mặt trong tất cả các tầng lớp xã hội, từ những người sống trong những khu ổ chuột nghèo khổ cho đến những người có thế lực trong cộng đồng kinh doanh và chính quyền.
Chính phủ Cam bốt ước tính có ít nhất 100000 người Việt sinh sống ở Cam bốt nhưng không cho biết bao nhiêu người là di dân bất hợp pháp hoặc nay có bao nhiêu người đang bỏ trốn.
Tuy nhiên, một quan sát viên theo dõi tình hình Cam bốt lâu nay và một nhà ngoại giao đã đoán rằng có tới 2000 người đã về nước, trong khi nhiều ngàn người ở Việt Nam chắc sẽ hủy bỏ các chuyến du lịch qua Cam bốt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
DB Rick Miller thuộc Đảng Cộng Hòa, đại diện khu vực Sugar Land, đã bị phản ứng gay gắt sau khi ông chụp mũ các đối thủ tranh ghế ông chỉ vì họ là người Mỹ gốc Á trong địa hạt đông ngưởi gốc Á.
Ai quyết tâm đi tìm chân lý và hướng thượng cuộc đời trong tinh thần – Tu là cõi phúc – đều hưởng được sự bình an trong tâm hồn, tức là hưởng được hạnh phúc, Thiên đàng, Niết bàn, Cõi phúc ở trần gian
nữ tài tử Julia Roberts và cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ có chuyến đi đặc biệt thăm Việt Nam trước khi sang Malaysia dự chương trình "Leaders: Asia-Pacific"
ông có tập Thơ Lửa, cùng làm với Đoàn Văn Cừ, gồm những bài thơ đề cao cuộc kháng chiến chống Pháp, do Cơ quan Kháng chiến Liên khu III xuất bản, được in ở Thái Nguyên năm 1948
James Nguyen Fernandes, 43 tuổi, bị buộc tội 6 vụ tấn công, gồm 2 tội tấn công cố ý sát hại, và 6 tội phạm tội liên quan súng, theo hồ sơ tòa án cho biết.
Cục Cảnh sát Hình sự của Bộ Công an mới đây thừa nhận Việt Nam là một “điểm nóng” của nạn buôn người và di cư bất hợp pháp, với lợi nhuận hàng năm lên đến hàng chục tỉ đôla.
Khi chưa thấy ánh mặt trời, Tôi đã cảm nhận được muôn ngàn đau khổ, Của mẹ cha, Của bà con và của muôn triệu người dân gần xa trong nước, Lúc mẹ ôm bụng bầu chạy từ chỗ nầy sang chỗ khác,
Theo bản tin từ đài KUSI, Dân biểu Cộng Hòa Duncan D. Hunter cho biết ông sẽ nhận một tội sử dụng sai trái quỹ vận động khi ra tòa vào hôm Thứ Ba ngày 3 tháng 12/2019 trước Chánh án Thomas J. Whelan.
Mùa cháy rừng hiện nay nêu bật việc cần phải nhanh chóng đạt được các mục tiêu loại bỏ carbon đầy tham vọng của California, và bản báo cáo ‘Lộ Trình 2045’ đặt ra sơ đồ định hướng để đạt được mục tiêu đó
Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm Thứ Hai, 2 tháng 12, lên án các nhà Dân Chủ tại Hạ Viện về việc tổ chức điều trần luận tội trong khi ông đang dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại London
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.