Hôm nay,  

Cùng Con Ði Thi Ðại Học

12/07/200300:00:00(Xem: 4537)
Bạn,
Trong các ngày 4-5 và 9-10 tháng 7 vưà qua, hơn 900 ngàn thí sinh đã dự 2 đợt kỳ thi tuyển vào các trường Ðại học, cao đẳng tại VN. Cùng với số thí sinh nói trên, có cả hàng trăm ngàn phụ huynh cũng cùng con đến trường thi. Khi các sĩ tử bước vào cổng trường, phụ huynh từ ngoại tỉnh về cũng tìm cho mình một chỗ để ngồi đợi. Cảnh ngồi đợi con làm nhiều người thốt lên: Không hiểu thi cử có thành công không, nhưng đúng là "con thi, bố mẹ cũng phải thi theo thật." Báo Kinh Tế Ðô Thị ghi lại như sau.
Dưới gốc cây bàng lớn trước cổng trường trung học Phan Ðình Phùng, địa điểm thi của Ðại học Kinh tế , một người đàn ông vừa đọc báo, chốc chốc lại ngẩng lên nhìn về phía cổng trường với vẻ sốt ruột mặc dù còn gần 1 tiếng nữa buổi thi môn Hoá mới kết thúc. Hai bố con ông từ Hưng Yên lên, chờ con thi song môn cuối cùng này hai bố con sẽ về ngay. Ông nói với phóng viên: "Ở đây người nhà không có, hai hôm rồi ở nhà trọ nóng quá nó có ngủ được đâu. Vẫn biết chưa hết giờ, nhưng căng thẳng quá, không ngồi yên được". Rồi ông khoe: Hai môn trước, em nó bảo làm cũng được khoảng 90%, nếu môn này cũng thế, chắc là cũng đỗ được nhỉ"

Ngồi ngay trước cổng trường thi, hay ở quanh đó, những cặp mắt căng thẳng, hồi hộp của các bậc phụ huynh vẫn hướng về phía cổng trường thi với nhiều lý do khác nhau. Trước cổng Ðại học Khoa học Tự nhiên, trong rất đông người ngồi dọc theo dải phân cách trên đường Nguyễn Trãi, người phụ nữ hết đứng lên lại ngồi xuống, phấp phỏng không yên mặc dù thí sinh mới vào thi được khoảng 1 tiếng. Chị đưa con gái đi thi. Hai mẹ con thuê một phòng ở khách sạn Sơn La, cũng không đắt lắm mà đi lại gần. Chị nói: "Tại sáng nay cháu kêu hơi đau bụng lên chị mới lo. Uống thuốc rồi, cầm theo cả lọ dầu nữa nhưng không biết vào đấy có sao không, đau bụng thế còn tư tưởng đâu mà làm bài." Những câu chuyện phiếm của các bậc phụ huynh làm quen với nhau ngoài cổng trường thi, không gì khác vẫn là chuyện thi. Cái cực nhọc, khó khăn được họ mang ra bày tỏ với nhau như để tìm kiếm sự đồng cảm. Trên vỉa hè đường Ðại Cồ Việt, trước cổng Ðại học Bách Khoa, những ông bố đứa con đi thi đang mải miết nói chuyện. Người đàn ông ngoài 40 tuổi có lẽ là quê Thanh Hoá nói: "Lần đầu ra Hà Nội, nếu không có người nhà, tôi thật không biết phải tìm chỗ trọ ở đâu". Người khác xen vào: "Ðấy, trước khi đi tôi đã phải nhờ thằng cháu tìm hộ nhà trọ, mà lúc lên vẫn quanh quẩn mãi mới có chỗ đặt chân." Ðúng là các sĩ tử và phụ huynh khi chân ướt chân ráo đặt chân đến đất Hà Nội điều đầu tiên họ nghĩ đến là: chỗ trọ. Nghe chuyện, phóng viên nhớ đến chị Thanh (quê Ninh Bình) mà mình đã gặp ở đầu làng Phùng Khoang hôm qua. Chị hỏi phóng viên có biết nhà nào còn phòng thì chỉ giúp. Dẫn chị đến một vài nhà tôi quen đều hết chỗ, cuối cùng chị cũng tìm được một chỗ tá túc với giá 10 nghìn/đêm/người. Chủ nhà ghép mẹ con chị ở cùng với 2 người cùng cảnh nữa trong một căn phòng 10m2 nóng như cái lò. Thôi thế cũng là mừng rồi, nhiều người vẫn vạ vật chưa tìm được chỗ trú chân.
Bạn,
Báo quốc nội viết tiếp: mệt nhọc, căng thẳng, không chỉ có trên nét mặt của các sĩ tử, mà còn chất đầy trong lòng những bậc phụ huynh khi đưa con lên Hà Nội để tham dự kỳ vượt vũ môn đầy khó nhọc. Khi trong trường thi sỹ tử đang mải miết làm bài, ngoài cổng trường thi, phụ huynh cũng đứng ngồi không yên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.