Hôm nay,  

Hành Hương Tòa Thánh Vatican

05/07/200300:00:00(Xem: 4600)
PHOTO: Đền Thờ Thánh Giá S. Croce In Gerusalemme

(tiếp theo)
Gian trái ngoài cùng: Tượng Riccardo Degli Annibaldi nằm trên quan tài do Arnolfo di Cambio tạc năm 1276. nhà nguyện I: Corsini, do Al Galilei xây hồi thế kỷ XVIII với những đường nét rất thanh lịch. Trên bàn thờ bức khảm đá màu mô phỏng tác phẩm của G. Reni "Thánh Anrê Corsini" vách bên trái, mộ Đức giáo hoàng Clememte XII (1740) bằng đá vân ban lấy từ Pantheon, tiếp đến là mộ Gerardo da Parma và mộ Đức hồng Y Carracilo thuộc thế kỷ XIV về phía cuối gian, đài kỷ niệm Đức hồng Y Casanata do Legros tạc năm 1700.
Gian ngang Della Porta xây dưới thời Đức giáo hoàng Clemente VIII. Cuối thế kỷ XVI, các bức tranh vẽ trên tường là những tác phẩm quan trọng nhất của trường phái Manierista thời đó.
Căn phải: Đại dương cầm có hai cột khổng lồ có màu vàng đỏ bên dưới. Bên cửa vào nhà nguyện Thánh giá là mộ đức giáo hoàng Innocente III (qua đời năm 1216) do Luccod xây năm 1891.
Chính giữa gian ngang là bàn thờ giáo hoàng được đức Pio IX xây lại bên trong còn chứa cái bàn thánh Phêrô dâng thánh lễ ngày xưa. Bên trên bàn thờ là các tán kiểu Gô tích, do Gio di Stefano tạc năm 1367, có trang hoàng với bức vẽ được Antoniazzo Romano di Lorenzo sửa lại, theo truyền thuyết bên trong còn cất giữ xương sọ hai thánh Phêrô và Phaolo. Đức giáo hoàng Urbanô V đã cho dựng chiếc tán này, chi do vua Charles V nước Pháp trả. Bên dưới phía trước là bàn thờ tuyên xưng đức tin có mộ Đức giáo hoàng Martinô V, bia mộ do Simone Ghini tạc hồi thế kỷ XV.
Cung thánh được đức giáo hoàng Leone XIII cho Virginia và France Vespignani làm lại năm 1884. Bức khảm đá màu mô phỏng theo tác phẩm của Iacopo Torriti và Lacopo da Camerino thuộc thế kỷ XIII. Bên trên thần linh Thiên chúa ngự trị trên Chúa Kitô, hai bên có các thiên thân chầu. Phía dưới chính giữa là Thánh giá dát đá quý, chim bồ câu trên đồi, từ đó vọt ra 4 con sông ban nước cho đoàn Thiên chúa. Bên trái là Đức mẹ với Thánh Niccolô IV. Thánh Phêrô và Phaolô bên phải là Thánh Gioan Tiền Hô, Thánh Gioan tông đồ và Thánh Anrê. Đức giáo hoàng Niccolô IV cho làm thêm thánh Phanxicô thành Assisi (bên trái) và Thánh Antôniô thành Padova (bên phải) dưới cũng là sông Giocdang. Dưới nữa là các tông đồ, ở ngoài cùng là hình Iaccopo Torit và Iacopo da Camerino.
Hai bên cung thánh là hai bức tranh khổng lồ của Grandi. Bên phải đức giáo hoàng Innocente III tiếp kiến Thánh Phanxico và Thánh Đa Minh. Bên trái :kiến trúc sư Vespingani dâng lên Đức giáo hoàng Leone XIII họa đồ tu sửa đền thờ.
Gian ngang cánh trái: Mộ Đức giaó hoàng Leone XIII do G. Tadolini xây năm 1907 nhà nguyện ca đoàn do G. Rainaldi xây bàn thờ thánh thể do P.P Olivieri vẽ mẫu từ thời đức giáo hoàng Clemente VIII. Mặt trên và bốn cây cột bằng đồng lấy từ các mui thuyền của hoàng hậu Cleopatre Ai Cặp đi qua dưới mộ Đức giáo hoàng Leone XIII, bạn vào hành lang trưng bày các di tích đền thờ ngày xưa. Tại đây cũng có mộ của các họa sĩ như: Andrea Sacchi, Chevallier a!Arpin vv…Tiếp đến là phòng thánh, bên trong có bức tranh truyền tin do Marcello Vanusti vẽ theo mẫu của Michalengelo.
Từ nhà nguyện hai bên gian trái, có lối vào trong sân tu viện nằm cạnh đền thờ. Sau đó hai ông Vassaletto Vanusti vẽ theo mẫu của Michalangelo.


Từ nhà nguyện hai bên gian trái, có lối vào trong sân tu viện nằm cạnh đền thờ. Sau đó hai ông Vassaletto xây giữa các năm 1222-1230 trang hoàng theo kiểu Cosma, với các cây cột nhỏ đủ mọi hình thù, chạm trỗ đá màu rất đẹp. Trong hành lang trưng bày di tích kiến trúc, các quan tài đá, các bia mộ vv…thuộc đền thờ cũ.
Thang Thánh Giá (Scala Sancta): Đối diện với dinh Laterano là dinh có chứa Thang Thánh Giá. Theo truyền thuyết. Đây là thang lên pháp đình của quan trấn thủ Philatô ngày xưa tại Giệrusalem. Trong thời gian ra tòa án. Chúa Giêsu đã lên xuống thang này nhiều lần. Thánh nữ Helena, mẹ hoàng đế Constantino đã cho đem từ Giêsusalem về đây năm 325. thang gồm 28 bậc bằng cẩm thách bọc gỗ bên ngoài, tín hữu hành hương có thói quen lên thang bằng đầu gối (vừa quỳ vừa leo lên) và đọc những kinh nguyện riêng sẽ được ân xá đặc biệt.
Dưới chân cầu thang là hai nhóm tượng họ đặt hai đầu Thang thánh là "Chúa Giê su và Giuda cái hôn bán nộp Chúa của Giuda và Chúa Giêsu và Philato,” Philatô nói. Này là người, Philatô cho đánh đòn Chúa Giê su và giao cho lính đem Chúa đi đóng đinh lên hết Thang thánh, khách hành hương sẽ vào một nhà nguyện nhỏ mang tên "Nhà nguyện của Chư Thánh" (Sancta Samctorum) nơi đây hòm đựng xương Thánh, đặc biệt một ảnh cũ của Chúa Kitô.
Hai bên có cầu thang giống nhau để đi xuống, trên cùng có nhà nguyện Thánh Laurenzô cũng gọi là nơi Cực Thánh, vì nhà nguyện này giữ nhiều di tích quý. Ngày xưa đây là nhà nguyện riêng của Đức giáo hoàng, phần duy nhất còn sót lại của Dinh Lateranô. Nhà nguyện xây do một kiến trúc sư thuộc gia đình Cosma xây năm 1278. bên trong còn có một bức khảm đá màu Chúa Kitô và một bức vẽ Chúa Kitô trên gỗ thuộc thế kỷ VI-VII gọi là Acheropite có nghĩa là không do tay con người vẽ ra.
Cạnh thang Thánh, về phía công trường Porta S. Giovanni còn có một cái vòm lớn. Ngày xưa thuộc phòng ăn của Đức giáo hoàng Leone III trong dinh Laterano F. Fuga đã sửa sang lại. Bức khảm đá màu diễn tả Chúa Kitô đứng trên một ngọn núi biểu tượng. Bên phải là Thánh Phêrô dang trao Stola giáo hoàng cho Đức Leone III và ngọn cờ cho Hoàng đế Charlemange tượng trưng cho quyền binh tinh thần và quyền binh dân sự. Bên trái Chúa Kitô trao chìa khóa cho Thánh Silvesto và chiếc cờ có hình thánh giá với tên Chúa Giêsu viết tắt cho hoàng đế Constantino.
Đại giáo đường đức bà cả (S.Maria Maggiore).
Là một trong bốn đền thờ của Roma, cùng với đền thờ Thánh Phêrô thánh Gioan Lateranô và Thánh Phaolô ngoại thành.
Theo truyền thuyết kể rằng giữa đêm mùng 4 rạng ngày mùng 5 tháng 8 năm 352 Đức mẹ hiện ra với nhà quý tộc Giovanni và Đức giáo hoàng Liberio và truyền xây một nhà thờ dâng kính mẹ trên đồi S Esquilino ngày trên đỉnh đồi chỗ có phủ tuyết. Hôm sau phép lạ xảy ra như vậy. Đức giáo hoàng Liberio cho xây một nhà thờ tại đây. Tài chánh do nhà quý tộc dâng cúng. Cũng chính vì thế nên đền thờ còn gọi là Đền thờ đức bà xuống tuyết, hay đền thờ Liberian theo tên của Đức giáo hoàng, hoặc đền thờ máng cỏ, vì tại đây còn giữ di tích máng cỏ của Chúa Giêsu.
Nhà thờ được Đức giáo hoàng Sisto III cho xây lại ngay cộng đồng chung Ephêsô vào thế kỷ XII được đức giáo hoàng Eugenio II cho sửa rộng ra và sau này được Đức giáo hoàng Niccolo IV cho tu sửa lại. Sau đó người ta xây thêm các nhà nguyện. Vào thế kỷ XVII, Đức giáo hoàng Clemente X cho xây mặt sau đền thờ. Đức giáo hoàng Biển Đức XIV cho tu sửa hết và thêm mặt tiền như hiện nay. Tháp chuông xây khoảng năm 1377 cao nhất Roma (75m) và cũng là tháp chuông kiểu Roman cuối cùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.