Hôm nay,  

Ht Quảng Độ Tiếp Lãnh Sự Mỹ: Dân Vn Cần Tự Do, Dân Chủ

03/07/200300:00:00(Xem: 3856)
HT Quảng Độ Thăm Chùa Già Lam, Họp Riêng Với HT Trí Quang...
SAIGON -- Hòa Thượng Quảng Độ, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN, đã đến thăm Tu Viện Quảng Hương Già Lam vào lúc 15 giờ chiều ngày thứ ba 1-7-2003, theo nguồn tin riêng của Việt Báo.
Tu Viện Quảng Hương hiện thời là nơi cư trú của nhiều vị tôn túc cao tăng và học giả Phật Giáo.
Hòa Thượng Quảng Độ đã được sự thành kính cung đón của Hòa Thượng Thích Đức Chơn (Viện chủ Tu Viện), Thượng Tọa Thích Nguyên Giác (Trụ Trì Tu Viện) và chư Tăng, Phật Tử tại tu viện.
Sau phần đảnh lễ và thăm hỏi sức khỏe Hòa Thượng từ đại chúng Quảng Hương Già Lam, Hòa Thượng Quảng Độ đã vào thăm hỏi và nói chuyện riêng với Hòa Thượng Trí Quang trong 2 giờ liền.
Sau cùng, HT Trí Quang đã đưa HT Quảng Độ ra tận xe taxi đậu trước sân chùa, trong khi quý Thầy và Phật Tử tại tu viện xếp hàng tiễn đưa HT Quảng Độ về lại Thanh Minh Thiền Viện.
Đặc biệt, nguồn tin cho biết Hòa Thượng Quảng Độ đã cạo sạch râu tóc -- một dấu hiệu cho thấy một giai đoạn hoạt động mới đang bắt đầu.
Tu Viện Quảng Hương Già Lam còn là nơi Hòa Thượng Huyền Quang tới thăm trước khi Ngài về lại Miền Trung. Để bày tỏ lòng tôn trọng quý Thầy ở Tu Viện này, một số Phật tử Sài Gòn có khi còn gọi đây là Tàng Kinh Các của Phật giáo.
Trong khi đó, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế -- tiếng nói chính thức của GHPGVNTN -- phổ biến bản tin hôm thứ tư đã viết như sau.
Phải có tự do tôn giáo, phải tôn trọng nhân quyền và thực thi dân chủ thì mới có thể phát triển dân sinh tại Việt Nam, lời Hòa thượng Thích Quảng Độ tuyên bố nhân dịp bà Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ ở Saigon đến vấn an Hòa thượng tại Thanh Minh Thiền viện.
Hôm thứ hai vừa qua, Bà Emi Yamauchi, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Saigon, đã đến Thanh Minh Thiền viện vấn an Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, ba ngày sau khi Hòa thượng được trả tự do. Người ta nhận thấy trong phái đoàn đến thăm còn có ông Marc Forino, Viên chức Chính trị của tòa Tổng lãnh sự. Cuộc vấn an và trao đổi bắt đầu lúc 8 giờ sáng và chấm dứt vào lúc 10 giờ 30 trong tinh thần đối thoại cởi mở, thông cảm và ưu ái.

Nhân dịp này, Hòa thượng Thích Quảng Độ đã cám ơn cuộc thăm viếng của bà Tổng Lãnh sự và nhờ bà đạo đạt lời cám ơn đến Chính phủ, Quốc hội và Nhân dân Hoa Kỳ đã không ngừng lên tiếng bênh vực và yêu sách trả tự do cho những nhà đấu tranh cho tự do tôn giáo, nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam, đặc biệt là trường hợp của Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang và bản thân Hòa thượng. Bà Tổng Lãnh sự ngỏ lời mời Hòa thượng tham dự cuộc tiếp tân tại Tòa Tổng lãnh sự nhân ngày lễ Độc lập của Hoa Kỳ 4.7. Hòa thượng rất hoan hỷ đón nhận lời mời nhưng tiếc vì đã có hẹn với bệnh viện đi khám sức khỏe nên không đến được.
Trong gần ba tiếng đồng hồ trao đổi, hai bên đã đề cập đến tình hình Việt Nam trên mọi lĩnh vực cũng như hiện tình của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Hòa thượng Thích Quảng Độ chỉ thị cho Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế nói lên hai điều tha thiết nhất mà Hòa thượng đã nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với bà Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ :
1. Phải trả lại tự do tôn giáo cho các tôn giáo tại Việt Nam nói chung, và phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất nói riêng. Xã hội Việt Nam ngày nay chất chứa muôn nghìn tệ nạn, đạo lý suy đồi và xuống cấp trầm trọng. Chỉ có các tôn giáo mới có thể chận đứng sự suy đồi đạo lý đồng thời ngăn chận các tệ nạn xã hội. Ngoài số lượng hai triệu đảng viên Đảng Cộng sản ra, thì có thể nói đại đa số 80 triệu nhân dân Việt Nam đều là tín hữu của các tôn giáo. Cho nên tự do tôn giáo là điều kiện ưu tiên hàng đầu cho việc phát triển dân sinh ;
2. Do sự kiện mọi tôn giáo đều hoạt động trên đất nước Việt Nam và trong lòng nhân dân, đặc biệt Phật giáo Việt Nam hiện hữu từ 2000 năm lịch sử vừa qua trên đất nước này. Nên tôn giáo không thể tách rời với dân tộc và đất nước. Do đó, tiền đồ của Việt Nam cũng là tương lai sống còn của quần chúng và tôn giáo. Cho nên vấn đề tự do, nhân quyền và dân chủ phải được tôn trọng, thực thi và bảo đảm. Không có tự do, nhân quyền và dân chủ, thì Việt Nam không thể phát triển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.