Hôm nay,  

Nghiên Cứu Của 1 Gs Nhật: Csvn Cần Nuôi Tham Nhũng

18/04/200600:00:00(Xem: 5164)
- Mạnh, Triết Dành Ghế Tổng Bí Thư; Dũng, Hùng Tranh Ghế Thủ Tướng

HANOI -- Ông Đào Duy Quát, phó ban tư tưởng văn hóa của đảng CSVN, tuyên bố với báo chí sau phiên họp trù bị đại hội đảng rằng tất cả 1176 đại biểu sẽ được phát phiếu đề cử Tổng Bí Thư để Ban chấp hành trung ương xem xét và lựa chọn.

Theo chương trình đại hội đảng kỳ 10, Ban chấp hành trung ương được bầu ngày 23-4.

Danh sách trúng cử và kết quả bầu Bộ chính trị, Ban bí thư , Uy Ban kiểm tra trung ương, chủ nhiệm Uy Ban, và Tổng Bí Thư được công bố ngày 25-4.

Cùng ngày 25, tân Tổng Bí Thư sẽ đọc diễn văn bế mạc.

Trả lời phóng viên về kết quả đơn thư phản ảnh tư cách 1 số đại biểu, ông Quát cho biết 1 trường hợp bị loại và bị bắt giam là nguyên Thứ Trưởng giao thông vận tải Nguyễn Việt Tiến - 2 trường hợp rút tên là Bộ Trưởng giao thông vận tải Đào Đình Bình và tổng cục phó công an Cao Ngọc Oánh.

Về chuyên tham nhũng, nhất là vụ PMU-18, phó ban tư tưởng xác nhận rằng đai hội của đảng CS sẽ bàn kỹ nhu cầu chỉnh đốn đảng, gồm chống quan liêu và tham nhũng, nhưng sẽ không đi vào những vấn đề chi tiết.

Nhưng thực sự nhà nước có muốn diệt tham nhũng hay không"

Đối với một chuyên gia Nhật Bản, thì chính Đảng CSVN đã cho phép dung dưỡng tham nhũng để dễ điều hành.

Bản tin đài BBC ghi nhận lới Giáo sư Yoshiharu Tsuboi, đại học Waseda, viết trong bài nghiên cứu vừa hoàn tất tháng 11-2005 rằng “lý do tham nhũng không thể bị diệt trừ ở Việt Nam là vì logic và những quyền lợi gắn kết trong hệ thống cầm quyền một đảng hiện nay.”

Bản tin này trích như sau:

“...trong tiến trình cải tổ, sẽ rất khó thúc đẩy tiến trình nếu không có một số hình thức lợi nhuận dành cho các đảng viên làm trong tổ chức chính quyền. Vì vậy, đảng buộc phải làm ngơ ở mức độ nhất định trước vấn đề biển thủ hoặc tham nhũng....

...Một điều nhiều người ở Việt Nam đều biết là do lương cán bộ không đủ sống, nên việc người dân phải chi thêm tiền cho viên chức trong các giao dịch đã là thực tế từ nhiều năm.

Số lượng các vụ như thế quá lớn khiến nếu toàn bộ các vụ "tham nhũng" đều bị lật tẩy, thì hệ thống hành chính sẽ ngừng hoạt động, thậm chí dẫn đến khủng hoảng chính trị....

...Một cơ cấu như vậy góp phần "nuôi lớn" tham nhũng, nhưng mặt khác, hệ thống đó cũng lại có lợi cho chế độ chính trị hiện nay.”

Toàn văn bản nghiên cứu cũng có nối link vào trang nhà Việt ngữ BBC.

PHIÊU CHÂM NGÒI NỔ TẤN CÔNG PHE CỦA MẠNH

Theo tin tổng hợp, Đại hội CSVN lần thứ 10 (khóa 10) khai diễn tại Hà Nội vào ngày thứ Ba 18/4/2005 với sự tham dự của gần 1,180 đại biểu các đảng bộ trung ương và địa phương. Phiên họp tiền hội nghị đã diễn ra vào ngày thứ Hai 17/4/2006. Trước đó, vào sáng Chủ nhật 16/4/2006, nguyên tổng bí thư đảng CSVN Lê Khả Phiêu đã có cuộc gặp báo giới quốc nội.

Tại cuộc gặp này, Lê Khả Phiêu loan báo rằng ông ta vừa gửi "tới Đại hội, mong muốn đây sẽ là đại hội mẫu mực bàn về vấn đề xây dựng và chỉnh đốn đảng CSVN".

Theo dư luận tại Hà Nội, cuộc họp báo này nằm trong kế hoạch của viên cựu Tổng bí thư này là "ngăn chận, vô hiệu hóa việc đại hội 10 tiếp tục để cho Nông Đức Mạnh tiếp tục giữ chức Tổng bí thư". Những phát biểu của Phiêu châm ngòi nổ cho phe nhóm của Phiêu tham dự Đại hội 10 công kích ban chấp hành Trung ương đảng CSVN khóa 9 đương nhiệm và phe nhóm của Mạnh mà đằng sau có sự hỗ trợ của Đỗ Mười và Lê Đức Anh.

Qua ghi nhận của các báo Tuổi Trẻ, Lao Động, Tiền Phong, SGGP, Thông tấn Tin Nhanh VN (VnExpress), trong phần trả lời câu hỏi của các phóng viên, Lê Khả Phiêu đã chỉ trích nặng nề Ban chấp hành trung ương CSVN khóa 9 mà Nông Đức Mạnh làm tổng bí thư. Theo lời của Phiêu thì "ý kiến cho rằng đảng CSVN cơ bản là tốt, còn tiêu cực lúc nào mà chả có! Nói như thế là ngụy biện, là giấu bệnh, và đại hội 10 phải trả lời cho được câu hỏi: vì sao dân giảm lòng tin""

Về vấn đề nhân sự của ban chấp hành trung ương đảng, Phiêu nói: "Tại sao cứ phải bí thư cấp tỉnh ủy vùng này, miền này thì vào trung ương" Như thế không phải. Bởi vì trung ương không phải là mặt trận. Trung ương phải căn cứ vào tính chất nhiệm vụ, yêu cầu mới bố trí cán bộ. Hoặc bộ trưởng cũng không nhất thiết cứ phải là ủy viên trung ương, thậm chí còn có thể không phải là đảng viên. Tức là bây giờ phải công khai, minh bạch các tiêu chuẩn, qui trình tổ chức cán bộ."

Nếu đối chiếu với lời của Đào Duy Quát, chúng ta sẽ thấy rất là dị biệt, vì Quát nói rằng không có gì cần phải công khai, vì Đại Hội Đảng là nội bộ đảng, cần giữ bí mật, chứ không phải chuyện qúôc hội mà công khai.Đặc biệt, Đài Á Châu Tự Do RFA loan tin rằng, “Nguồn tin đáng tin cậy từ Hà Nội cho hay Đại hội 10 sẽ bầu chọn vị trí Tổng bí Thư giữa hai ứng viên, là các ông Nông Đức Mạnh và Nguyễn Minh Triết. Người không được đưa vào chức tổng bí thư sẽ trở thành chủ tịch nước.

Chức vụ Thủ tướng cũng sẽ được chọn giữa hai ông Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Sinh Hùng. Các ông Nguyễn Văn An và Vũ Khoan không được Bộ chính trị biểu quyết ra ứng tuyển hai vị trí Tổng Bí Thư và Thủ tướng, đồng thời hai nhân vật này cũng tự ý không ứng tuyển.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.