Hôm nay,  

Hội Nghị Cấp Viện Họp, Đòi Vn Thêm Nhân Quyền

03/12/200300:00:00(Xem: 4216)
Đòi Hỏi VN Đừng Để Quốc Doanh Thành Gánh Nặng
HÀ NỘI - Ông Marcus Cornaro, trưởng đoàn Uûy Hội Aâu Châu dự hội nghị thường niên của Nhóm Tham Vấn họp 2 ngày tại Hà Nội, trả lời phỏng vấn của thông tấn xã CSVN hôm thứ ba đã nhắc nhở rằng VN phải tránh để cho hệ thống quốc doanh trở thành gánh nặng của nền kinh tế và phải bảo đảm sân chơi bình đẳng cho khu vực tư doanh.
Liên Hiệp Aâu Châu hiện là nguồn cung cấp 20% tổng số đầu tư phát triển trực tiếp (ODA) tại VN, ươc lượng 400 triệu MK hàng năm, đa số không hoàn lại.
Ông Marcus Cornaro tỏ ý hi vọng rằng nhà cầm quyền VN phải tăng năng lực để tiếp nhận mức độ cao của viện trợ ngoại quôc dành cho VN - theo ông, Uûy Hội Aâu Châu chú trọng vào việc giúp VN phát triển nhân lực thông qua giáo dục, chăm sóc sức khỏe và phát triển nông thôn, đồng thời giúp VN hội nhập nền kinh tế thế giới.
Viên chức Uûy Hội Aâu Châu tin chắc rằng công thương nghiệp tư doanh là động cơ của tăng trưởng tại VN và điều quan trọng hơn là nhà cầm quyền VN phải cải tiến hệ thống luật lệ để tư doanh có sân chơi bình đẳng với khu vực quốc doanh.
Trong khi đó, bản tin Đài VOA nêu lên khía cạnh nhân quyền như sau.
Tổ chức Human Rights Watch hôm thứ Ba đã đưa ra lời kêu gọi các tổ chức cấp viện làm áp lực để Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền sau khi xảy ra các vụ đàn áp chính trị và tôn giáo liên tục suốt năm qua.
Từ Trung Tâm Tin Tức Á Châu ở Hồng Kông, phái viên Katherine Maria của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ ghi nhận rằng một tổ chức thường xuyên cấp viện cho Việt Nam là Liên Hiệp Âu Châu cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam cần phải cải thiện thành tích nhân quyền.

Phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu đã công bố một thông cáo với lời lẽ mạnh mẽ nêu ra mối quan ngại về tình trạng thiếu các quyền tự do căn bản, tù nhân bị tra tấn và các sắc dân thiểu số bị ngược đãi tại Việt Nam.
Một nhân vật tranh đấu cho nhân quyền, ông Basil Fernando thuộc Ủy Hội nhân quyền Á Châu thì cho rằng các chính phủ nước ngoài phải đòi hỏi có sự minh bạch và dân chủ hơn bên trong chính quyền tại Việt Nam nhưng không nên hạn chế viện trợ.
Ông Fernando lập luận rằng chính nhân dân, chứ không phải các tổ chức cấp viện, hay nhà nước quyết định đuợc mức độ dân chủ. Đã nghèo mà lại còn nghèo thêm vì không được viện trợ thì không có lợi gì cho dân chủ. Năm ngoái, các tổ chức cấp viện đã dành cho Việt Nam khoảng 2 tỷ rưỡi đôla viện trợ và Ngân Hàng Thế Giới hy vọng con số viện trợ năm nay cũng tương tự như thế.
Tính đến nay, các tổ chức cấp viện đã không chính thức liên kết ngân khoản viện trợ với các cải cách bên trong chính quyền tham nhũng và thuờng là thiếu hiệu năng tại Việt Nam.
Ngoài phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu, các tổ chức cấp viện khác tại hội nghị cũng bầy tỏ mối quan ngại rằng viện trợ không đến được tay người nghèo và đề nghị chính phủ Việt Nam tăng tốc việc phân phối viện trợ đến các khu vực thiếu thốn.
Liên Hiệp Quốc còn gợi ý rằng viện trợ và tăng trưởng kinh tế không giúp đuợc giới nghèo khó tại Việt Nam. Tổ chức quốc tế này quy lỗi cho sự thiếu hiệu năng và chính quyền tham nhũng, và cho rằng cả hai hiện tượng này đều cản trở sự phát triển bền vững.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.