Hôm nay,  

Hội Nghị Toàn Quốc Về Kiểm Soát Viêm Gan Siêu Vi

08/12/200300:00:00(Xem: 4459)
Kết quả có thể liên quan tới người Mỹ gốc Á Châu-Thái Bình Dương-
Ngày 8, Tháng Mười hai - Trong tuần này, một nhóm gồm 24 tổ chức sẽ họp tại Washington D.C. để tọa đàm về một số bệnh gan có ảnh hưởng nhiều tới những người Mỹ gốc Á châu-Thái bình dương hơn là các chủng tộc khác. Được tổ chức bởi Trung Tâm Kiểm Soát và Ngừa Bệnh (Centers for Disease Control and Prevention) (CDC), buổi họp đầu tiên của Hội Nghị Toàn Quốc về Bệnh Viêm Gan do Siêu Vi (National Viral Hepatitis Roundtable) (NVHR) sẽ tập hợp các bác sĩ, nhà nghiên cứu, nhóm cố vấn và những người khác để tạo nền móng cho việc tăng cường phòng ngừa bệnh viêm gan A (loại siêu vi đã gây ra đợt dịch bệnh gần đây tại một nhà hàng ở Pittsburgh), và phòng ngừa, khám kiểm tra và điều trị bệnh viêm gan B và C. Đây là hai căn bệnh nhiễm siêu vi trong máu và là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc ghép gan và gây bệnh ung thư gan.
Bác sĩ Sam So, giáo sư của Lui Hac Minh kiêm Giám Đốc Trung Tâm Gan Á Châu (Asian Liver Center) tại Stanford University, là một trong những người tham gia buổi Hội Nghị cho biết: "Ung thư gan là một căn bệnh có tỷ lệ mắc bệnh chênh lệch nhất giữa người Mỹ gốc Á châu và người Mỹ Da trắng. Viêm gan B là nguyên nhân gây ra 80 phần trăm trường hợp mắc bệnh ung thư gan, và người Mỹ gốc Á châu có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao hơn tới 11 lần so với người Mỹ Da trắng."
Theo giáo sư So, bệnh viêm gan B thường xuất hiện ở những người Mỹ gốc Á châu-Thái Bình Dương hơn khoảng 100 lần so với người Mỹ Da trắng. Người ta tin rằng khoảng 750,000 người Mỹ gốc Á châu-Thái bình dương nhiễm siêu vi viêm gan B (HBV) kinh niên, chiếm hơn một nửa các trường hợp nhiễm bệnh tại Hoa Kỳ, mặc dù người Mỹ gốc Á chỉ chiếm 4.2 phần trăm dân số của Hoa Kỳ. Nguy cơ nhiễm siêu vi viêm gan C (HCV) kinh niên (nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc phải cấy ghép gan) ở những người Mỹ gốc Á châu-Thái bình dương đã từng sinh ra tại một số quốc gia (thí dụ như Việt Nam) có thể cao hơn so với toàn bộ dân số ở Hoa Kỳ.

Cả bệnh viêm gan B và C đều đặc biệt nguy hiểm đối với người Mỹ gốc Á châu-Thái bình dương, trong số đó có những người có xu hướng mắc bệnh từ khi còn trẻ. Mặc dù ở Hoa Kỳ, quan hệ tình dục là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới nguy cơ nhiễm HBV, và cả siêu vi HBV và HCV thường lây lan qua việc chích ma túy qua tĩnh mạch, những người Mỹ gốc Á châu-Thái bình dương (đặc biệt là những người sinh ra ở nước ngoài) thường tiếp xúc với siêu vi gây bệnh khi mới sinh hoặc khi còn nhỏ. Đây là thời kỳ dễ mắc các căn bệnh lây nhiễm kinh niên. Một cách lây bệnh phổ biến khác là thói quen sử dụng lại ống tiêm và kim tiêm tại những y viện nghèo ở vùng nông thôn ở Á châu, nơi không có đủ điều kiện mua các đồ tiếp liệu y tế dùng một lần. So với các nhóm chủng tộc khác tại Hoa Kỳ, người Mỹ gốc Á châu-Thái bình dương thường phải chịu các hậu quả của bệnh viêm gan siêu vi kinh niên, thí dụ như sẹo ở gan và ung thư gan, khi ở độ tuổi còn trẻ (lứa tuổi 30 và 40).
Do bệnh viêm gan B và C thường không gây ra các triệu chứng, nhiều người không biết là mình nhiễm bệnh cho tới khi bệnh đã phát triển tới giai đoạn cuối. Ngoài ra, họ có thể truyền những căn bệnh lây nhiễm âm thầm này cho những người khác mà không biết. Siêu vi HBV có thể sống bên ngoài cơ thể trong hơn một tuần và dễ lây nhiễm hơn 100 lần so với HIV, loại siêu vi gây bệnh AIDS.
Siêu vi HBV cũng có thể lây truyền từ người mẹ sang trẻ sơ sinh trong khi sinh. Hàng năm, ở Hoa Kỳ có 20,000 phụ nữ nhiễm siêu vi HBV sinh đẻ, và hơn một nửa trong số đó là người Mỹ gốc Á châu-Thái bình dương. Trong các trường hợp hiếm gặp, siêu vi HCV cũng có thể bị lây truyền trong khi sinh con.
Mặc dù hiện nay chưa có thuốc chủng ngừa siêu vi HCV, thuốc chủng ngừa HBV có thể ngăn ngừa lây nhiễm giữa những người vẫn chưa tiếp xúc với siêu vi này. Còn việc phát hiện và điều trị sớm sẽ mang lại hy vọng lớn nhất cho những người đã nhiễm siêu vi HBV hoặc HCV kinh niên trong việc tránh thương tổn ở gan. Việc phát hiện sớm cũng rất quan trọng để phòng ngừa lây nhiễm, và chẩn đoán bệnh ung thư gan vào giai đoạn mà bệnh còn có thể chữa trị được.
Giáo sư So nói: "Các biện pháp kiểm soát bệnh viêm gan do siêu vi tại Hoa Kỳ đều phải đáp ứng được nhu cầu cụ thể của những người Mỹ gốc Á châu. Điều này có nghĩa là phải giáo dục các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các cộng đồng hiện tại cũng như các di dân mới về tầm quan trọng của việc khám kiểm tra, điều trị và chủng ngừa. Điều đó cũng có nghĩa là phải tôn trọng và đáp ứng sự khác biệt giữa nhiều nhóm chủng tộc và các nền văn hóa của cộng đồng người Á châu đang ngày càng phát triển tại Hoa Kỳ." Để tìm hiểu thêm về bệnh viêm gan do siêu vi, xin tới trang mạng điện toán của CDC tại địa chỉ www.cdc.gov., và Trung Tâm Gan Á Châu (Asian Liver Center) của Stanford University tại địa chỉ http://liver.stanford.edu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.