Hôm nay,  

Diễn Đàn Độc Giả

01/12/200300:00:00(Xem: 4803)
CAC lắng nghe ý kiến cộng đồng hay sách nhiễu cộng đồng"

Vũ Hoàng - Cabramatta NSW

Tôi có đọc báo Sàigòn Times số tuần rồi và nghe đài Việt Nam Úc Châu suốt mấy tối tuần qua thì tôi thấy rất bực bội trước thái độ của tổ chức cố vấn cộng đồng CAC. Theo như đài SBS họ nói thì CAC là tổ chức độc lập bao gồm các thành viên đại diện cho sự đa chủng tộc, đa văn hóa của toàn nước Úc. Tổ chức đó sẽ lắng nghe ý kiến của cộng đồng và đưa ra những đề nghị thích hợp để hội đồng quản trị SBS nghiên cứu thực hiện. Nhưng qua buổi gặp gỡ với đại diện cộng đồng của chúng ta (17/11) vừa qua thì tôi thấy rõ ràng là họ không hề lắng nghe ý kiến cộng đồng mà họ đã công khai sách nhiễu cộng đồng chúng ta thì đúng hơn. Chỉ nguyên cái chuyện họ tách phái đoàn đại diện cộng đồng chúng ta làm 2 là tôi thấy họ có ác ý rõ ràng. Mà phái đoàn của chúng ta đâu có đông đúc cả trăm người gì cho cam. Chỉ có vỏn vẹn hơn chục người! Đông gấp hai, gấp ba số đó mà vô nhà tôi cũng còn có đủ phòng ốc, bàn ghế đàng hoàng, nói chi đến chuyện vô trụ sở của SBS. Cho nên họ nói họ không có đủ phòng, đủ chỗ là nói cho qua chuyện, chớ thực sự là họ coi thường chúng ta quá lắm. Cái thái độ coi thường đó là do đâu" Do họ là tay trong của SBS, họ khoác cái vỏ “cộng đồng” nhưng âm thầm hậu thuẫn cho quyết định của SBS thì đúng hơn. Đây là cái trò ném đá giấu tay, không thể chấp nhận được. Ngoài cái thái độ coi thường đó của họ, tôi nghĩ đây cũng là chiến thuật mánh mung, nhằm chia rẽ, gây rối loạn nhân tâm để đại diện cộng đồng chúng ta không thể đối phó với những mưu ma chước quảy của họ đó thôi. Với cái thái độ công khai coi thường như vậy, thử hỏi họ có xứng đáng là một cơ quan lắng nghe ý kiến cộng đồng hay không"" Để trả lời cho cái lối làm việc thiếu lễ độ của CAC, tôi thấy mọi người Việt nên tích cực tham gia cuộc biểu tình lần này thật đông để cho họ biết tôn trọng cộng đồng chúng ta mới được.

*

Hãy đề cao cảnh giác

Nguyễn Hữu Sinh - Cabramatta

Đọc báo SGT ngày 20.11.03, tôi chú ý tới ý kiến của ông Trần Văn Sự về việc có thầy giáo dạy tiếng Việt sắp về VN tu nghiệp, lại còn có ý chống lại nguyện vọng của cộng đồng chúng ta khi chúng ta “chống lại chương trình truyền hình Việt cộng trên đài SBSTV”...... (Trang 61) Tôi góp ý kiến như sau: Trước hết, thái độ của ông thầy giáo nọ là thách thức ý chí của cộng đồng chúng ta. Vậy thì thầy giáo này là hạng người nào" Hẳn là không nằm vùng thì cũng hùa theo chính sách của CS. Thày giáo này có học nên không thể ngu muội được. Việc thày về VN học là có suy nghĩ, có tính toán. Thày bày tỏ thái độ thuận theo đường hướng của CS trong lúc khí thế chống Cộng của đồng bào đang dâng cao. Thày thách thức lại ý chí của cộng đồng. Vậy thì thầy giáo này không thể là người tÿ nạn như chúng ta, mà chỉ là một phần tử có thể làm lợi cho CS. CS đã xâm nhập cộng đồng chúng ta trên nhiều lãnh vực (sách báo qua thư viện, băng video, băng nhạc), nay chúng cũng toan tính xâm chiếm cả giáo dục.
Con em chúng ta có cần theo học những thày giáo thuộc loại này không" Chúng ta chạy CS sang đến đây, tại sao chấp nhận con cái chúng ta bị tiêm nhiễm nọc độc CS do các giáo viên loại này hay sao" Tôi đề nghị: 1. Ông Trần Văn Sự không cần giấu giếm, cho biết tên của ông thày giáo này. 2. Cộng đồng người Việt Tự Do tiểu bang NSW và liên bang Úc châu cần có thái độ và hành động đối với những nhà giáo thích đi theo CS tu nghiệp. Cộng đồng lên tiếng bảo vệ con em chúng ta về mặt chính trị, chứ không xen vào việc chuyên môn về giáo dục. Hiện nay Cộng Đồng bận bịu nhiều việc, nhất là đang lo đối phó với SBS chiếu TV Việt cộng, nhưng cũng không thể lơ là trên một mặt trận khác mà CS đang mở ra. 3. Phụ huynh nên theo dõi bài vở của học sinh thật kỹ lưỡng để tránh những hình thức xâm nhập của CS. Đồng thời phải có thái độ và hành động thích đáng đối với những thày giáo nằm vùng. Chúng tôi cũng như quý phụ huynh hãy cùng với ông Trần Văn Sự gióng lên tiếng chuông báo động cho mọi người, kể cả qúy vị hiệu trưởng của các trường Úc nơi có các giáo viên VN dậy học nhưng vẫn tấp tểnh muốn chạy theo CS để tu nghiệp.

*

Giáo viên dạy tiếng Việt có nên về VN tu nghiệp với CS không"

Nguyễn Hoàng Xuân - Chester Hill

Đọc ý kiến của ông Trần Văn Sự về việc một nhà giáo dạy tiếng Việt sắp về VN tu nghiệp. Tôi cũng xin góp ý như sau: Hiện nay cộng đồng chúng ta đang đối phó với đài truyền hình SBS. Mọi người ai cũng nóng lòng muốn dẹp bỏ chương trình tuyên truyền một chiều của chúng. Vậy mà trong số giáo viên VN ở Úc có một số giáo viên sắp sửa về VN tu nghiệp trong dịp hè này. Tôi là một người VN tÿ nạn CS, tôi muốn con cái chúng tôi được học tiếng Việt để duy trì tiếng mẹ đẻ cũng như để gìn giữ truyền thống văn hóa VN. Theo thiển ý của tôi: Cộng đồng chúng ta khác xa các cộng đồng khác như Ý, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ... Chúng ta qua đây là những người tÿ nạn CS. Bây giờ chủ nghĩa CS ở VN vẫn còn đó, các trường sở tại VN từ nhỏ đến lớn đều do các đảng viên CS nắm giữ thì những người này về tu nghiệp cái gì bên đó" Có chăng là về nhận chỉ thị qua đây quậy phá cộng đồng chúng ta, hay gieo mầm CS cho thế hệ con em chúng ta...
Tôi muốn con cái chúng tôi nói tiếng Việt, giữ gìn tiếng mẹ đẻ, nhưng phải là tiếng mẹ trong sáng, không mang tính tuyên truyền. Chúng ta thừa hiểu là những người CS không bao giờ từ bỏ tham vọng của họ để bành trướng, đào tạo những lớp người làm tay sai cho họ ở nước ngoài, chúng ta cần phải biết rõ mục đích của việc giáo dục con em chúng ta. Tôi mong là những thầy cô nào muốn về VN để học tập thì nên xét lại lập trường của mình. Nếu cần thì chúng ta cũng có thể tu nghiệp ngay tại Úc hay tại Hoa Kỳ chứ không nên về VN làm ảnh hưởng đến uy tín của mình và của những đồng nghiệp khác nói chung.

*

CSVN thù hận Mỹ, dân tộc VN không bao giờ thù hận Mỹ

Son An - Miller NSW

Tuần qua tướng QP CSVN qua Mỹ, tàu chiến Mỹ ghé cảng Sài Gòn nhà cầm quyền CSVN lên tiếng hô hào quên qúa khứ, xin nhớ rằng bọn VC hay quơ đủa cả nắm đánh lừa dư luận. Sau bao năm làm tay sai chư hầu Nga cộng Tầu cộng gây chiến tranh chết chóc hơn 3 triệu người Việt cho cuộc chiến xâm lăng Miền Nam, nay lại trải thảm đỏ mời Mỹ vào, thì thử hỏi cuộc chiến qua ai gây ra vì mục đích gì, nhân dân VN đâu cần cuộc chiến xách động ngu xuẩn làm tay sai cho CS quốc tế do bọn CSVN tạo nên. Vậy chúng ta nên phân biệt chỉ có những người CSVN mượn lòng hận thù với Mỹ để gây nên cuộc chiến tranh xâm lăng Miền Nam. Chuyện thù hận là giữa thiểu số những người CSVN và Mỹ, chứ đại bộ phận nhân dân VN có thù hận gì người Mỹ đâu ,người Mỹ có lấy đất đai gì của VN đâu" Tụi Tầu cộng đồng minh của CSVN đã làm điều đó với đàn em VC rồi đó. Dâng đất cho ngoại bang là CSVN, thù hận với Mỹ là CSVN, chứ không phải nhân dân VN, nên nhớ điều này! Chúng ta yêu tổ quốc quê hương VN chứ không bao giờ yêu tụi CS vô thần, vô tổ quốc, vô gia đình, chỉ biết đến đô la. Thiết nghĩ báo chí truyền thông Việt ngữ hải ngoại nên phân biệt nêu rỏ sự kiện này .

*

Vai trò quan trọng của đài phát thanh trong việc chống SBS

Vũ Đình Nghi - Cabramatta NSW

Tôi là thợ vắt sổ có hơn 10 năm kinh nghiệm nên nhắm mắt cũng chạy một đường lả lướt ngon lành, thẳng ra thẳng, mà cong ra cong - Vợ tôi thì may có đến gần 20 năm. Nhà có hãng xưởng, mướn người làm, đóng thuế đàng hoàng. Bây giờ làm ăn khó khăn hơn trước, nhưng đã là cái nghiệp may đồ hãng, kinh nghiệm cùng mình rồi thì đâu có bỏ được. Trong hãng may của tôi từ mấy năm nay vẫn nghe đài phát thanh nhưng chỉ nghe cho vui thôi, chớ không có say mê nghe bằng bây giờ. Bây giờ nhờ có cuộc đấu tranh chống SBS sao mà sôi nổi gì đâu, nên ai cũng nghe. Các buổi tối trong tuần thì say sưa nghe đài Việt Nam Úc Châu của ông đạo diễn Nguyễn Đình Khánh. Đài này chống cộng sản từ trong trứng chống ra. Ba cái quảng cáo văn nghệ văn gừng gì đó do cộng sản giật dây là đừng có bao giờ vác mặt đến đài VNUC mà quảng cáo. Tôi thấy chống cộng như vậy là rất xứng đáng là một cơ quan ngôn luận của người tỵ nạn làm, cho người tỵ nạn nghe, và do người tỵ nạn đóng góp. Bây giờ ngồi nhớ lại, chỉ thấy rừng cờ vàng hôm biểu tình là thấy yêu đài Việt Nam Úc Châu đến vô cùng... Đài phát thanh thứ hai tôi hay nghe vào Thứ Bảy, Chủ Nhật là đài Việt Nam Sydney Radio. Nhờ có đài này quyên tiền bao xe bus miễn phí nên trong cuộc biểu tình 28/10, bà xã tôi mang cái bụng bầu vượt mặt vẫn có thể đi biểu tình được với ông bà nhạc (ngoài 70 tuổi). Tôi nghe mụ vợ nói là đã đi xe bus miễn phí mà hôm đó lại còn được phát bánh mì chả lụa, rồi nước uống ngon lành. Nói miễn phí, nhưng hai vợ chồng Tuấn & Lan tôi cũng đóng góp với cả tấm lòng - Nói vậy chắc chị Bảo Khánh hiểu"" Gớm hôm đó biểu tình về, con vợ tôi nó cứ hót tía lia cái miệng, kể chuyện hơn chục chiếc xe bus chở người biểu tình mình đến ào ào hết xe này đến xe khác, cứ như đổ quân không bằng. Ước gì, trong cuộc biểu tình lần này mình có được cả trăm chiếc xe bus chở bà con đến trụ sở SBS thì họ phải thất kinh hồn vía, vội vã xin hàng thì hay biết mấy... Còn đài phát thanh 2VNR của anh Hoàng Nam thôi thì nghe liên miên. Hở ra lúc nào là nghe lúc ấy. Mà từ khi có cái vụ đài SBS phản bội mình đi bắt tay với CS đến giờ, trong hãng tôi có mua thêm 4 cái radio nữa. Nói vậy chắc là ông bà Hoàng Nam cũng biết tui nói thiệt, vì radio bán ra ào ào, phải đợi hai ngày mới có cái mới về mà. Mà phải nói là cái đài 2VNR cổ võ bà con đi dự biểu tình cũng bài bản lắm. Có nhạc, có lời, có kịch vui, thôi thì đủ cả. Nhất là cái màn cả một rừng bong bóng vàng hôm biểu tình là tôi rất chịu... Nghe đâu lần này còn co cả màn kéo cờ vàng trên bầu trời Sydney nữa mà... Chỉ nghe thôi cũng thấy đã gì đâu... Phải thú thực là trong cuộc chiến chống SBS suốt gần hai tháng qua, đài phát thanh là nhất. Trước kia thì cũng thỉnh thoảng nghe đài này, đài nọ, nhưng đến khi đụng chuyện nguy hại đến danh dự của cộng đồng mình rồi mình mới biết, đài nào bảo vệ quyền lợi, chính nghĩa của người tỵ nạn. Họ cũng nói tiếng của mình, nhưng sao mà xa lạ gì đâu. Thế mới biết ký giả Phạm Thanh Phương của báo Sàigòn Times đã nói rất chí lí: Cuộc đấu tranh chống SBS hiện nay đúng là dịp để vàng thử lửa. Chân giả lúc trước khó phân. Bây giờ thì qua vụ SBS này, quả thực là quốc loạn thức quân thần, gia bần tri hiếu tử...

*

Ý thức & Trách nhiệm

Ái Thơ - NSW

Chúng ta đã thành công trong ý thức và trách nhiện của cuộc biểu tình ngày 28-10-2003, sự kiện này là một động lực đưa đến cuộc gặp gỡ của CĐNVTD/NSW với cơ quan tư vấn CAC (Ngày 17-11-2003)... Tuy nhiên, kết quả chưa mấy khả quan, mặc dù tinh thần đồng hương rất lên cao để cương quyết giữ vững lập trường trong trận chiến.... Theo chúng tôi nghĩ, có lẽ SBS-TV đã có một hậu thuẫn nào đó rất lớn nên họ mới tỏ ra ngoan cố và thái độ CAC rất xấc xược trong lần gặp gỡ với CĐNVTD chúng ta như các đài phát thanh và báo chí đã loan tin.... Trước sự ngoan cố và xấc xược của SBS-TV và CAC, CĐNVTD/NSW đã quyết định tổ chức thêm một cuộc biểu tình nữa tại SBS-TV vào ngày 2-12-2003 tới đây....
Trong phiên họp để quyết định ngày giờ và phân công tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng NSW, chúng tôi nhận thấy tất cả các hội đoàn rất phấn khởi nhận lãnh công tác... Trong đó có đài phát thanh Việt Nam Sydney Radio (VSR) do cô Bảo Khánh phụ trách... VSR đã năng nổ tình nguyện tiếp tục nhận trách nhiệm quyên góp để thực hiện những chiếc xe Bus giúp đỡ những bác cao niên và những phụ nữ có con nhỏ như lần trước....
Như chúng ta đã biết trong lần trước, VSR đã tự nguyện trong tinh thần tự phát và đóng góp với công việc chung được 12 xe... Điều này chứng tỏ tinh thần ban giám đốc VSR và toàn thể thính gỉa của đài là những người rất có tinh thần trách nhiệm với Quê Hương và Dân Tộc.... Trong nỗi phẫn uất và tinh thần tự giác tự nguyện, chúng tôi hy vọng VSR và tất cả thính gỉa sẽ có những đóng góp đáng kể hơn trong đợt này... Đây là một cuộc chiến cam go mang tính lâu dài. Do đó chúng ta rất cần những tấm lòng son như VSR và những thính giả hảo tâm của đài... Sự tích cực của VSR và toàn thể thính giả là một yếu tố quan trọng trong khí thế đấu tranh hiện tại. Nó cũng là một trong những điểm son để cho bọn CSVN và SBS-TV thấy được chúng ta là những người Tỵ Nạn chân chính và không bao giờ ngủ quên trong bất cứ hoàn cảnh nào...
Công cuộc đấu tranh còn rất dài, không chỉ một trận VTV4 này mà đã hết. Chúng ta còn phải chiến đấu nhiều hơn nữa trong tương lai cho đến khi nào CS không còn lởn vởn trên Quê Hương.... Với tinh thần trách nhiệm trong chính nghĩa như đài Việt Nam Sydney Radio và tất cả các cơ quan truyền thông Việt Ngữ, cùng các hội đoàn, đoàn thể và toàn thể đồng hương, chúng ta sẽ phải thắng dù trên bất cứ mặt trận nào. Do đó kính mong tất cả đồng hương chúng ta cố gắng đi thật đông để tạo được sức mạnh cho chiến thắng sau cùng.

*

Tại sao CAC lại có thể vô lễ với đại diện CĐVN như vậy nhỉ"

Phạm Văn Khôi - Campsie NSW

Kính thưa qúy vị! Tôi chỉ là một người Việt tỵ nạn CS bình thường, hiện đang làm việc tại hãng sắt nhưng mà đọc báo thấy nói là khi đại diện của cộng đồng mình đến gặp cái cơ quan cố vấn cộng đồng sắc tộc CAC thì thấy họ đối xử với mình vô lễ quá nên tôi rất bực bội nên phải viết thư này hỏi là tại sao họ lại có thái độ như vậy mới được""" Bộ họ không hiểu họ là chủ, còn ta là khách hay sao. Còn SBS nữa, họ là một cơ quan phục vụ công chúng thì họ phải đối xử ra sao cho hợp lý hợp tình với người tiêu thụ. Bình thường người tiêu thụ gặp chuyện gì không thỏa mãn, đến gặp chủ hãng, bao giờ chủ hãng cũng lịch sự nhã nhặn. Còn SBS và cái CAC này tôi thấy họ bất lịch sự chẳng khác gì mấy thằng CSVN. Nếu ta đã nộp cho họ danh sách 12 người đến họp, thì họ phải có đủ phòng, đủ ghế cho chúng ta ngồi. Còn nếu họ bảo không đủ chỗ, thì đáng lẽ họ phải tự đứng dậy, nhường ghế cho chúng ta ngồi mới phải. Đằng này, họ đã không chuẩn bị đủ phòng đủ ghế, họ cũng không có được cái lịch sự tối thiểu là nhường ghế cho chúng ta, thì tôi thấy mấy vị đại diện CĐ sao không nói thẳng với họ, nếu qúy vị muốn chia phái đoàn chúng tôi ra làm 2 phòng thì tốt nhất qúy vị cũng phải chia ra làm 2 phòng, để tiếp chúng tôi tại 2 phòng, có vậy mới phải lẽ chớ. Trời đất ơi, đi với bụt thì mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy. SBS đã hỗn láo tự động chiếu đài của CS, không thèm hỏi cộng đồng chúng ta, lại còn láo khoét dám bảo cuộc biểu tình của chúng ta chỉ có 2000 người, ăn nói tráo trở, ngược xuôi vô lường, rồi cả cái CAC cũng hỗn láo như vậy, thì tại sao chúng ta phải lịch sự với họ"....

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.