Hôm nay,  

2000 Tín Đồ Tin Lành Sài Gòn Ra Tối Hậu Thư, Sẽ Biểu Tình

11/12/200300:00:00(Xem: 4213)
Công an Việt Nam đã bắt giữ 16 tín đồ Tin Lành, trong có 3 mục sư
SAIGON -- Một bản tin khẩn từ trong nước cho biết 2000 tín đồ Tin Lành chuẩn bị biểu tình để đòi công an trả tự do cho các mục sư và thầy truyền đạo vừa bị bắt.
Bản tin khẩn này viết toàn văn như sau.
“BẢN TIN
Kính quý vị,
Theo tin chúng tôi nhận được lức 12h30 ngày 10 tháng 12 năm 2003 (giờ VN) thì số truyền đạo Tin Lành bị bắt trong mùa Sea Game là:
Quận 7 Saigon có 11 người truyền đạo bị bắt.
Quận Tân Phú Saigon có 4 truyền đạo bị bắt giữ.
Quận 9 Saigon có 3 truyền đạo bị bắt giữ.
Quận 1 thì hiện nay thầy truyền đạo Phạm Ngọc Thạch vẫn bị giam giữ, Mục sư Quang và 30 truyền đạo đang tuyệt thực cầu nguyện yêu cầu chính quyền ngưng tay đàn áp tôn giáo nhưng vẫn chưa được đáp ứng. Đã bắt đầu qua ngày thứ hai tuyệt thực. Các truyền đạo đã chiếm trụ sở công an phường Nguyễn Thái Bình quận 1 Saigon để tuyệt thực và cầu nguyện.
Hiện nay có hai Mục sư là Mục sư Trần Mai và Mục sư Lê Quang Sơn và hai truyền đạo đi cùng bị mất tích không biết công an giam giữ nơi đâu.
Nếu 13h00 ngày 10 tháng 12 năm 2003 mà chính quyền không đáp ứng nhu cầu của Mục sư Quang và các anh em "ngưng tay đàn áp tôn giáo, thả vô điều kiện các mục sư truyền đạo bị giam giữ bất hợp pháp, giám đốc công an Saigon phải chính thức có công văn xin lội công khai về tình trạng đàn áp tôn giáo tai Saigon và các nơi", nếu quá 13h00 mà nhu cầu không được đáp ứng thì chúng tôi sẽ tiến hành biểu tình. Nếu có thông tin gì mới thì chúng tôi sẽ thông báo sau.
Chúng tôi gửi bản tin này đến cho quý vị để tiếp sức cho chúng tôi trong sự đấu tranh này cho tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam.
Kính thư,
Một Tín Đồ”
Trong khi đó, bản tin đài VOA ghi nhận theo các thông tấn quốc tế như sau:
“Cảnh sát Việt Nam đã bắt giữ 16 tín đồ Tin Lành, trong có 3 mục sư, về tội phân phát những tờ bướm trong có in những tiểu luận về Cơ Đốc Giáo trong các cuộc tranh tài của SEA Games.
Thông Tấn Xã AFP trích dẫn các nguồn tin tôn giáo tại Việt Nam nói rằng các mục sư vừa kể bị bắt giữ sau khi rời khỏi một căn hộ trong thành phố Sài Gòn hôm thứ Ba, mang theo 3 thùng chứa đầy tờ bướm trong in lịch trình các trận bóng đá SEA Games và trích đăng lời tuyên bố của các vận động viên thể thao cơ đốc giáo quốc tế.
Một thành viên của giáo phái Tin Lành bị chính phủ cấm hoạt động nói với Thông Tấn Xã AFP rằng các tín đồ Tin Lành kia cũng bị bắt giữ hôm thứ Ba tại Thành Phố SG trong khi phân phát những tờ bướm trước trận bán kết bóng đá gay cấn giữa Việt Nam và Malaysia.
Theo thành viên vừa kể, tất cả những người này vẫn đang bị bắt giữ. Mục sư Nguyễn Hồng Quang, một trong 3 mục sư bị bắt, đang bị giữ tại nhà giam Nguyễn Thái Bình ở quận Nhất. Cảnh sát tại đó không bình luận gì về tin này.
Cảnh sát trưởng Lê Văn Thương của nhà giam này nói là không được phép cung cấp cho báo chí thông tin về vụ này. Người ta chưa rõ các mục sư Trần Mai và Lê Quang Sơn hiện bị giữ tại đâu.
Về số phận của các tín đồ Tin Lành khác, theo thành viên thuộc giáo phái Tin Lành kể trên, 7 người bị giữ tại quận 7, 3 người tại quận 9 và 3 người tại quận Tân Phú. Cảnh sát tại các quận vừa kể nói là không biết gì về các vụ bắt giữ này. Tuy nhiên, ông Lê Dzũng, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam, đã không chính thức phủ nhận tin về những vụ bắt giữ mà chỉ nói rằng đang kiểm chứng lại tin này.

Lâu nay Việt Nam vẫn kiểm soát chặt chẽ tất cả các giáo hội và các tổ chức tôn giáo, cấm đoán những giáo hội hoặc những tổ chức nào không chịu để đảng Cộng Sản kiểm soát, và thường bắt giữ thành viên của các giáo hội hoặc các tổ chức này.
Ít nhất 7 tín đồ Tin Lành, trong có vài sinh viên, bị cảnh sát Hà Nội bắt giữ hôm thứ Năm trước vì tội phân phát những tờ bướm với nội dung tương tư , và sau đó được trả tự do.
Một trong những người này đã bị sinh viên giữ an ninh đánh đập tàn nhẫn vì đã phân phát những tờ bướm bên ngoài một viện đại học tại Hà Nội. Tháng trước, Nghị Viện Âu Châu và quốc hội Mỹ thông qua những nghị quyết lên án tình trạng đàn áp tôn giáo tại Việt Nam.”
Mặt khác, bản tin VNN từ San Jose ghi nhận các thông tin trực tiếp từ Mục Sư Quang như sau:
“Tin tức từ Sài Gòn gửi đi cho biết Mục sư Nguyễn Hồng Quang bị công an Việt cộng vây đánh thổ huyết và nhiều nhà truyền giáo và mục sư khác đã bị bắt đi mất tích.
Trong một cuộc điện đàm với ông Huỳnh Quốc Bình thuộc hệ thống đài phát thanh Tiếng Nước Tôi vào lúc 2 giờ sáng ngày thứ tư 10-12, từ đồn công an Nguyễn Thái Bình Quận 1 Sài Gòn, Mục Sư Nguyễn Hồng Quang đã xác nhận tin tức nói trên.
Mục Sư Nguyễn Hồng Quang cho biết thêm một số chi tiết như sau, sau khi ông đến gặp bà Jean M.Geran, nhân viên văn phòng nhân quyền và lao động thuộc lãnh sự quán Hoa Kỳ, trên đường ra về, khoảng 30 phút sau đó thì bị bao vây, hành hung đến thổ huyết. Ông cũng cho biết, Mục Sư Trần Mai đã bị bắt trước đó mấy tiếng đồng hồ. Tương tự, Mục Sư Lê Quang Sơn và 18 nhà truyền giáo đã bị bắt đi mất tích nay chưa biết ở đâu. Theo Mục Sư Nguyễn Hồng Quang, hiện đang có hơn 2 ngàn tín đồ chuẩn bị biểu tình để đòi công an giải quyết nội vụ. Về phía công an Việt cộng thì lãnh đạo công an địa phương đã thú nhận đây là lần thứ hai nhân viên công lực hành hung Mục Sư Nguyễn Hồng Quang. Công an cũng chối là không biết gì về việc các vị mục sư và những nhà truyền giáo bị bắt đi mất tích.
Trong phần cuối của cuộc điện đàm này, mặc dù chỉ cách các công an đang hiện diện khoảng 1 mét, Mục Sư Nguyễn Hồng Quang khẳng định là các mục sư và 30 sinh viên thần học và truyền giáo sẽ quyết tâm đấu tranh, dù phải trả giá bằng mạng sống của mình, vì Giáo Hội đã trải qua quá nhiều đau thương và đang tan nát, không thể để tình trạng tiếp tục mãi như vậy. Mục sư Quang nói rằng: "Nhân cơ hội này để nói tiếng nói dứt khoát với chính quyền. Hoặc là họ bắn vào đầu, hoặc là họ phải giải quyết tích cực. Một trong hai giải pháp chúng tôi cảm ơn họ. Bắn vào đầu, chúng tôi về với Chúa sớm. Giải quyết tích cực thì đây là dấu hiệu tốt lành cho đất nước".
Ngoài ra, nguồn tin trong nước còn cho hay, CSVN đã lợi dụng lúc dư luận trong nước đang chú tâm theo dõi SEAGAMES 22 để thẳng tay đàn áp bắt bớ các tín hữu Tin Lành.
Ngày 5/12/2003, một nữ tín hữu tên là Lê Thị Thanh Tuyền đã bị bắt giam tại phường Bến Nghé hơn 1 ngày. Một nữ tín hữu khác tên là Lê Kim Anh bị công an Bình Thạnh bắt và đánh đập dã man. Ngày 7-12, 4 vị truyền đạo của hội thánh Tin Lành Mennonite bị giam giữ và tra tấn tại phường Bến Nhé Sài Gòn. Cháu của mục sư Quang tên là Đặng Quốc Tuấn đã bị công an bắt và đánh đập ngay trên đường Đồng Khởi quận 1.
Ngày 9-12, mục sư Trần Mai thuộc Liên đoàn Truyền giáo Phúc âm Việt Nam bị công an quận 9 bắt khi di chuyển trên đường. Hiện không rõ ông bị giam giữ ở đâu. Dư luận hiện rất quan tâm đến chiến dịch đàn áp thô bạo này, xẩy ra ngay trong thời gian CSVN đang cô lập gắt gao các vị lãnh đạo của GNPGVNTN.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.