Hôm nay,  

Suy Nghĩ Của 1 Người Trẻ Vn Về Ứng Viên John Edward

01/03/200400:00:00(Xem: 5226)
LTS: Tác giả Tạ Ngọc Khôi hiện là sinh viên phân khoa Chính Trị Học tại UCLA. Bài viết này được đăng tải để thêm thông tin cho cử tri Việt, nhưng không nhất thiết phản ảnh quan điểm của tòa soạn.
Trong cuộc tranh luận vào ngày thứ Sáu 26-2 vừa qua giữa các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ, gương mặt sáng chói nhất trong đêm ấy của đảng Dân Chủ không phải là Nghị Sĩ John Kerry mà là Nghị Sĩ John Edwards.
Ông John Edwards có một lập trường vì dân, vì giá trị và nhu cầu của dân, rất gần guÛi với người Việt Nam lưu vong.
Lớn lện trong một gia đình khiêm tốn, mẹ làm nghề đưa thư còn cha thì làm hãng dệt, ông Edwards là người đâu tiên trong gia đình được đi học đại học. Từ những kinh nghiệm đời khiêm tốn ấy, nên ông Edwards đề xướng những kế hổch giúp người dân rất hữu hiệu, và cho thấy ông hiểu được những khó khăn của những người bình dân.
Edwards đề nghị nếu ông làm tổng thống thì ông sẽ trợ cấp miễn phí cho tất cả các học sinh học tại bất cứ đại học công nào. Những năm sau đó, khi các em đã có niềm tin sắp sếp giờ giấc rồi thì các học sinh sẽ đi làm thêm để bù đắp lại khi trợ cấp giảm xuống.

Ông cũng là người duy nhất đề nghị bãi bỏ chế độ ưu tiên cho học sinh có phụ huynh đã tốt nghiệp từ những trường đại học tư. Hiện nay, nếu học sinh xin vào đại học Harvard chẳng hạn, mà hễ có phụ huynh đã tốt nghiệp từ trường đó thì sẽ được ưu tiên hơn. Edwards sẽ bãi bỏ chính sách ưu đãi con ông cháu cha này. Đây là đề nghị rất có lợi cho cộng đồng Việt Nam di dân. Người Việt Nam, khi nộp đơn vào các đại học tư, phải cần suất sắc hơn những học sinh như vậy mới được nhận. Nếu chính sách ấy bị bỏ, thì có thể học sinh Việt Nam sẽ được nhận vô đại học tư nhiều hơn lúc trước.
Ông Edwards hiểu được học vấn là con đường vươn lên trong xã hội Hoa Kỳ nên ông đã đặt chính sách giáo dục làm một trụ cột trong trương trình tranh cử của ông.
Nhưng không có nghĩa là ông không chú trọng vào những vấn đề khác. Anh Đức Nguyễn, một cử tri tại Quận Cam phát biểu: Tôi ủng hộ John Edwards bởi vì tất cả các đề nghị của ông, luôn cả về vấn đề y-tế, sẽ giúp những người dân. Edwards ủng hộ cho tất cả trẻ em được trợ giúp y-tế miễn phí. Điều đó có thể giúp nhiều gia đình Việt Nam không đủ tiền mua bảo hiểm y-tế.
Khi bầu vào ngày 2/3 sắp tới đây, chúng ta nên suy nghĩ kỹ hơn về những người chúng ta bầu cho. Nếu chúng ta không bầu cho những người sẽ giúp chúng ta có đời sống tốt đẹp hơn, thì chúng ta bầu cho ai bây giờ"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.