Hôm nay,  

Báo Quốc Tế Kể Độc Chiêu: Việt Kiều Về Làm Ăn Sẽ Thua Lớn

11/05/200300:00:00(Xem: 4105)
HANOI -- Bản tin sau đây dịch từ báo Far Eastern Economic Review, ấn bản ghi ngày phát hành 15-5.
Tại sao công ty Đông Nam (ĐN) bị bố ráp" Giải thích chính thức -- trốn thuế -- không thuyết phục được ai. Thay vào đó, những người chỉ trích, nói hãng này bị chĩa mũi dùi bởi vì các hãng đối thủ ganh tị với thành công của ĐN, và các hãng địa phương có ô dù lớn đã muốn cướp một phần thị trường của ĐN.
Những người này chỉ ra gốc gác lớn của các công ty đang chiếm phần của ĐN.
Một trong đó là hãng Corporation for Promoting and Financing Technology (FPT), hãng chiếm lấy kinh doanh điện thoại Samsung mà FPT đã mất về tay ĐN chưa đầy hai năm trước. Hãng FPT điều hành bởi Trương Gia Bình, nguyên là con rể của Tướng Võ Ngueyn Giáp, và được hỗ trợ bởi Bộ Khoa Học & Kỹ Thuật. Bộ này đã bán 49% quyềns ở hữu trong công ty lúc đó là quốc doanh hồi năm ngoái, nhưng giữ lại phần sở hữu kiểm soát. Bình cũng có một ít cổ phần riêng trong FPT.
Samsung xác nhận đã làm ăn lại với FPT, bất kể đã rời bỏ FPT hồi tháng 8-2001 để chọn Đông Nam. Chỉ trong vòng 18 tháng làm với Samsung, Đông Nam đã cùng Samsung chiếm tới 28% thị trường phone di động từ chỗ khoảng 7%.
Người hưởng lợi nữa là Trần Thu Thảo, người sở hữu và điều hành hãng Lucky Producing Trading & Import Export Company. Hãng này đã chiếm được kinh doanh bán và phân phối điện thoại Nokia, mặc dù hãng này quá khứ không có gì cả. Việc lựa Lucky làm nhiều doanh gia Sài Gòn kinh ngạc. Một doanh gia nước ngoài nói, “Hãng này chẳng ai biết. Có những hãng lâu đời và mạnh hơn nhiều.” Nhưng Thảo thuộc loại “gia đình cách mạng,” lại có bạn trên bộ chính trị. Thảo từ chối lời xin phỏng vấn của ký giả Barry Wain.
Lý do vì sao Đông Nam bị bố ráp" Có lẽ vì những người chủ ĐN đã mấy đời di cư, chạy trốn CS.

Nguyễn Gia Thiều, 39 tuổi, có người cha đã dắt dìu gia đình di cư vào Nam năm 1954, bỏ hết gia sản ở Hà Nội. Và rồi ông cụ mất lần nữa, kho Sài Gòn sụp đổ năm 1975.
Thiều rời VN trong tuổi vị thành niên, đã cùng với người anh và là chung phần hùn, Nguyễn Trọng Thăng, nghe lời chiêu dụ kiều bào của Đảng CSVN, nên về mở công ty Đông Nam, làm chi nhánh cho Nokia, Samsung và Swatch tại VN. Dùng kỹ thậut kinh doanh Tây Phương, hai anh em tạo được vị trí lớn trong thị trường phone VN.
Nhưngr ồi tháng giêng vừa qua, công an ào vào bố ráp, tịch thu tòàn bộ tài sản công ty. Lý do" Trốn thuế, nahp lậu phone di động và khai thấp giá mua để tiết kiệm hơn 6 triệu đô la tiền thuế. Công ty đã phản bác cáo buộc đó. Nhưng dù đúng hay sai, những nhà quan sát nói là không hề có một tiệm tạp hóa nào ở VN mà thoát được luật thuế gắt gao của VN, huống gì hãng không lồ này.
Họ nói, lý do đơn giản: các công ty địa phương có ô dù đảng không muốn hãng Việt Kiều thàng công, và cũng muóán chiếm phần làm ăn của ĐN.
Một giám đốc người Mỹ gốc Việt tại Sài Gòn nói với Wain về Thiều, “Họ chờ cho tới khi ông ta giàu xụ, thì chụp lấy, cướp hết.”
Thiệu và Thắng trốn khỏi VN bằng thuyền cuối thập niên 1970s. Thiệu lúc đó 16 tuổi, Thắng 23. Cả hai tới Pháp, học cao và mở hãng ở Âu châu.
Năm 1991, người anh mở hãng Đông Nam Associates tại Hồng kông. Rồi 1997, Thiệu mua một công ty ở VN và đổi tên lại là Đông Nam Telecom Services. Thiệu còn chơi nổi, năm ngoái, cưới cô Hà Kiều Anh, cựu Hoa Hậu Việt Nam.
ĐN tập trung vào phone Nokia và Samsung, giúp 2 hãng chiếm 80% thị phần VN, nơi ước tính tăng mỗi năm 50-60%. Nguồn tin công ty nói thương vụ ĐN tại VN tới 40 triệu đô năm ngoái, từ mức 25 triệu đô năm trước đó, và thuê tới 700 nhân viên.
Và ngày 2-1-2003, công an vào lây hết.
Thiệu bị từ chối quyền thuê luật sư riêng, vì công an nói rằng cho dù Thiệu có quốc tịch Pháp, nhưng Thiệu vẫn chưa từ bỏ quốc tịch Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.