Hôm nay,  

Phải Hoãn Cải Tổ Giáo Dục Vì Bị Chống Từ Mọi Phía

16/02/200200:00:00(Xem: 3850)
SaiGon (Asia Times)- Những viên chức có thẩm quyền trong ngành giáo dục tại Việt Nam ngỡ rằng họ đã làm giảm bớt mối lo âu cho các sinh viên và gia đình khi mới đây họ tuyên bố sẽ cải tổ hệ thống ghi danh vào các trường đại học tại Việt Nam. Nhưng cuối cùng họ phải huỷ bỏ một sự thay đổi, và hoãn thi hành những sự thay đổi khác vì bị chống đối dữ dội từ phía sinh viên, cha mẹ và ngay cả các giáo sư.
Theo một bản tin của Tran Dinh Thanh Lam. Bộ Giáo dục CSVN đã công bố hôm tháng 1-2001 là sĩ số ghi danh tại các trường Đại học sẽ không được tự do định bởi các trường mà các ứng viên phải qua một kỳ thi chung, với một hình thức mới, hình thức trắc nghiệm với một câu hỏi và nhiều câu trả lời. Đây là bước đầu trong một tiến trình cải tổ hệ thống Giáo dục tại Việt Nam mà nhiều người đã than phiền là bất công, vô kỷ luật và thương mãi. Theo các viên chức tại Bộ Giáo dục, những sự cải tổ này nhằm giúp các trường Đại Học Việt Nam theo kịp với thế giới và giúp học sinh tập trung vào một bài thi và dễ dàng chuẩn bị cho nó.
Trong quá khứ, những trường đại học thường cho các sinh viên thi nhập học vào tháng Bảy nhưng mỗi trường một ngày để các sinh viên có cơ hội ghi danh thi tại nhiều trường khác nhau. Năm nay, có khoảng 100,000 ứng viên dự thi vào Đại học.
Sự cải tổ năm nay sẽ được áp dụng tại viện đại học Sài Gòn, Bình Dương và Cần Thơ. Nếu kết quả tốt đẹp, bộ Giáo dục sẽ áp dụng trên toàn quốc. Giáo sư Nguyễn Tấn Phát, viện trưởng viện đại học Sàigòn cho biết "Phương cách mới này sẽ làm giảm bớt căng thẳng và phí tổn cho các ứng viên".
Vài tuần sau, Bộ Giáo dục đã đưa ra một thông cáo về sự cải tổ. Thay vì được khen tặng, các viên chức trong Bộ đã nhận được nhiều thư khiếu nại và những cú điện thoại giận dữ từ phía sinh viên và cha mẹ.

Được cho biết sự thay đổi sẽ tiết kiệm tiền bạc cho ứng viên, Giáo sư Lương Mậu Dũng tại trường Lê Quý Đôn nói "Nếu chúng ta có sự chọn lựa, chúng ta sẽ chọn sự phung phí tiền bạc còn hơn là phung phí trí óc".
Một lá thư của 165 học sinh trường Trung học Lê Hồng Phong yêu cầu bộ Giáo dục xét lại quyết định của họ. Những học sinh này muốn họ có nhiều cơ hội để ghi danh vào những trường tốt.
Phạm Thanh Vân, một phụ huynh của một học sinh tại Lê Quý Đôn cho biết "Sự thay đổi mới không giúp các học sinh những cơ hội phát triển khả năng của họ." bà lý luận" Để được vào đại học, nhiều học sinh giỏi sẽ nộp đơn thi vào các trường đại học dễ và không đòi hỏi điểm cao".
Đối với bài thi trắc nghiệm, các học sinh quan ngại rằng họ không quen với lối thi này và chưa sẵn sàng. "Chúng tôi mới bắt đầu được làm quen với lối thi này. Chúng tôi không biết là chúng tôi có thể thành công hay không", một học sinh tại trường Lê Hồng Phong đã nói.
Trên thực tế, Giáo sư Nguyễn Tấn Phát cho biết, đã có rất nhiều phương cách giúp học sinh với bài thi trắc nghiệm, gồm cả việc phát hành một quyển cẩm nang cùng bài thi mẫu. Dầu vậy, bộ Giáo dục cũng đã phải ngưng việc bắt các ứng viên thi trắc nghiệm. Nhưng bộ vẫn giữ nguyên sự giới hạn sĩ số ứng viên trong một kỳ thi, mặc dầu các trường không phải cho thi cùng ngày. Thay vào đó, ngày thi của các trường được ấn định rất gần nhau khiến cho các ứng viên rất khó khăn để thi tại nhiều trường.
Bộ Giáo dục cũng cho biết là các ứng viên không bị giới hạn ghi danh tại một trường, nhưng được ghi danh tại hai trường. Nếu họ rớt tại trường thứ nhất, họ có thể dùng số điễm của bài thi cho trường thứ hai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.