Hôm nay,  

2900 Db Hoa Lục Họp Bàn Thay Các Đại Lãnh Tụ

03/03/200100:00:00(Xem: 4338)
BẮC KINH - Các nhà lập pháp Trung Quốc dự định thảo luận các vấn đề cải cách ở nông thôn, phát triển miền Tây lục địa và thay thế các nhà lãnh đạo chóp bu tại khóa họp hàng năm của Quốc Hội, khai diễn ngày Thứ Hai 5-3.

Khóa họp này quy tụ trên 2900 dân biểu, họp 2 tuần để bàn kế hoạch ngũ niên phát triển kinh tế sắp tới, và diệt tham nhũng, đưa kế hoạch cải tổ nền kinh tế quốc doanh vào 1 giai đoạn mới, và phác thảo hệ thống an sinh xã hội.

Ngoài ra, 5 nhân vật trong Bộ Chính Trị sẽ về hưu khi họp Đại Hội Đảng lần thứ 16 vào năm tới, 3 người trong số này là Chủ Tịch Giang Trạch Dân, chủ tịch Quốc Hội Lý Bằng và Thủ Tướng Chu Dung Cơ.

Gần đây, Trung Quốc tuyên bố thành công trong việc cải tổ các công ty quốc doanh 3 năm qua, và nay chờ đợi Quốc Hội chấp thuận ban cấp quyền sở hữu tư nhân rộng rãi hơn. Theo nhận xét của giới phân tích, khu vực quốc doanh vẫn cần hạ chi phí, cải tiến công tác quản lý, và giảm nhân lực. Họ báo tin buồn là trong 5 năm tới chính quyền phải tạo ra công ăn việc làm để tái thu dụng 40 đến 45 triệu người, và 40 triệu người khác mà nông nghiệp không cần đến.

Tại công ty tham vấn NAGA ở Bắc Kinh, giám đốc Lawrence Brahm, nhận xét rằng nếu đảng và chính quyền Trung Quốc không làm gì, tệ nạn làm giàu nhanh chóng bằng tham nhũng sẽ trở thành một cuộc khủng hoảng trên quy mô lớn.

Tại trường đại học Hongkong, giáo sư môn xã hội học Lau Siu Kai, nghĩ rằng chủ trương trừng phạt nặng tội tham nhũng đã chứng tỏ chỉ có hiệu quả giới hạn, nhưng trong khi kinh tế tiếp tục phát triển, sẽ phải sử dụng tới một hình thức cải tổ chính trị nào đó. Theo nhận định của ông Yukon Huang, đại diện Ngân Hàng Thế Giới tại Bắc Kinh, chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng giữa nông thôn và thành thị, giữa miền Tây và các tỉnh duyên hải đã trở thành 1 vấn đề lớn.

Thật vậy, các tỉnh ở sâu trong lục địa đã mất đi 20 năm phát triển mà các vùng duyên hải thụ hưởng, đã châm ngòi bất ổn xã hội và chính trị nhất là ở các sắc dân thiểu số có ước vọng ly khai ở Tây Tạng và Tân Cương. Chủ Tịch Giang Trạch Dân hứa trừng trị cán bộ đảng viên tham nhũng, bất luận ở cấp bậc nào và báo chí trong nước dự đoán sẽ có 5 hay 6 án tử hình trong vụ Xiamen, liên quan đến tập đoàn xuất nhập cảng Yuanhua, mà 7 trong 14 người bị kết án trong Tháng qua đã bị hành hình.

Phân tich gia Lau Siu Kai cho hay đề tài Pháp Luân Công cũng nằm trong chương trình nghị sự của Quốc Hội Trung Quốc - mà nay đã ở vào giai đoạn quyết định thắng bại giữa chính quyền và Pháp Luân Công. Ông Lau tiên đoán sẽ có nhiều lời lên án phong trào Pháp Luân Công được đưa ra tại phiên họp của Quốc Hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
tác giả Đinh Xuân Quân sinh trong một gia tộc Miền Bắc theo Công Giáo từ vài thế kỷ, qua các thời kỳ Quốc-Cộng đảng tranh, Hoàng Đế Bảo Đại, TT Ngô Đình Diệm, Đệ Nhị Cộng Hòa, du học, về VN làm việc, vào tù cải tạo sau 1975, vượt biên, làm một số dự án LHQ giúp các nước nghèo (kể cả tại VN)
Một chiếc máy bay rớt tại South Dakota hôm Thứ Bảy làm thiệt mạng ít nhất 9 người, gồm phi công và 2 trẻ em.
Cảnh sát lập hồ sơ khởi tố Nguyen về tội bạo lực gia đình, say, và 2 tội gây nguy hiểm cho trẻ em. Nguyen được tạm rời nhà tù quận Polk County Jail vào sáng Thứ Sáu 29/11/2019.
Mười người đã bị bắn tại Khu Phố Pháp ở thành phố New Orleans vào sáng Chủ Nhật, 1 tháng 12, theo cảnh sát cho biết.
Diễn cẩn thận từng bước, hết sức chậm rãi đi xuống đồi do bờ triền dốc đứng. Hân đi sau tay phải ôm chặt tay trái Diễn và nửa thân xô nghiêng ép vào người anh.
Như chúng ta biết, đảng SPD (Đảng Dân chủ Xã hội Đức) đã tìm kiếm lãnh đạo mới từ sáu tháng nay. Vào mùa hè 2019, nhà lãnh đạo đảng trước đó Nahles đã từ chức sau các cuộc tranh giành quyền lực nội bộ. Có nhiều ứng cử viên nhưng sau cuộc bầu cử sơ bộ chỉ còn hai cặp vào chung kết.
Hàng triệu người nghèo có thể bị mất phiếu thực phẩm (food stamps) quan trọng theo những thay đổi luật lệ được đề nghị bởi chính phủ Trump.
Con sông Hoàng Hạ chảy xuyên qua trấn Hoàng Hoa quanh năm xanh biếc, nước từ miền tuyết lãnh tan ra nên tinh khiết vô cùng.
Lý do để viết bài này là vì bản thân người viết có sai lầm cần bày tỏ. Tuy rằng sai lầm đã hiệu đính, nhưng cũng cần nói ra, vì Đức Phật đã dạy rằng hễ sai thì nên tự mình bày tỏ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.