Hôm nay,  

Tưng Bừng Ban Nhạc Đám Ma

22/12/200600:00:00(Xem: 8494)

Tưng Bừng ban nhạc đám ma: Nếp Văn Hóa Mới Sài Gòn

Đám ma tưng bừng nhạc vàng đưa tiễn. (Photo: VB)

SAIGON (VB) -- Các đám ma Việt Nam bây giờ tưng bừng đủ thứ nhạc, và hiện tượng này đang giúp cho ngành kinh doanh tống tiễn người chết được ồn ào vui vẻ.

Tuy các ban nhạc đám ma không phù hợp với nhiều tôn giáo ưa thích sự trầm lắng trang nghiêm để tiễn đưa người đã khuất, nhưng tính phổ biến của loại kinh doanh giúp vui người chết này đang  lan rộng hơn, ra cả miền Bắc, nơi một số nơi vẫn có truyền thóng thuê người khóc giùm để tỏ lòng thương tiếc.

Trong khi đó, tập tính xưa nay của dân Sài Gòn, dù sống chui rúc trong ngõ hẻm nhưng rất nhiều gia đình rất chịu tốn hao cho cái khoản “nhạc sống” khi trong nhà có đám ma.

Khác với các ban nhạc hiếu cổ nhạc chỉ có đờn cò, lục huyền cầm, thanh la, trống cái…, các ban nhạc Tây có y trang, đồng phục riêng và trong dàn nhạc thì nổi bật là bộ hơi (trumpet, trombone, xaso…) rất xôm trò.

Theo đuôi quan tài di chuyển khó khăn trong một con hẻm nhỏ hẹp nhưng  các nhạc công này vẫn tận tụy chơi những bản nhạc rất gây ấn tượng – toàn là nhạc vàng, trước 30/4 – như: Besame Mucho, Công đức sinh thành, Sống trên đời này, Rong rêu, Phật giáo Việt Nam.v.v… Hay “Anh nằm xuống, khi một lần, đã đến đây, đã rong chơi trong cuộc đời này…”, các anh còn hòa giọng rất trầm buồn trong ca khúc thiết tha của Trịnh Công Sơn…

Trong khi con cháu khóc tiễn đưa, thì ban nhạc tưng bừng.... Đó là nếp văn hóa mới của Sài Gòn vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.