Hôm nay,  

Nhân Danh Linh Thánh

05/12/200600:00:00(Xem: 4285)

Nhân Danh Linh Thánh

Có những lời hết sức là khó khăn để nói ra. Thí dụ, như khi chúng ta phải nói lên một lời nào đó, dù là sự thật, nhưng lại biết rõ rằng lời này sẽ làm tổn thương người khác, hoặc tổn thương về tinh thần hay vật chất. Và chúng ta không nỡ nhìn người khác tổn thương... Nhưng có những lời không lẽ không nói, vì sự im lặng đôi khi lại làm cho biết bao nhiêu người lầm lạc và tổn thương nhiều bội phần hơn. Vậy mà thế giới này, trong đó có cả Việt Nam, lại quá nhiều hoàn cảnh để xô đâỷ chúng ta vào nơi khó xử.

Nếu là chuyện đời, nhiều khi chúng ta thấy là tự nhiên, trong lòng sẽ không quá bứt rứt. Như khi phải tranh cử cùng một chức vụ, thí dụ như chức nghị viên hay giám sát quận, tất nhiên là việc người này thắng cử sẽ làm người kia thất cử. Và chúng ta thấy lời nói, hay cả việc làm, sẽ dẫn tới tổn thương người khác là tự nhiên. Chúng ta tự biện minh là vì quyền lợi cộng đồng.

Nhưng khi liên hệ tới các việc linh thiêng thì sao... Thí dụ, khi có kẻ gian nào nhân danh tôn giáo, nhân danh dân tộc, nhân danh cộng đồng... để làm điều sai trái. Hoặc cũng có khi, chúng ta không chứng minh được rằng họ làm chuyện gian ác, lừa đảo... mà chỉ linh cảm thôi. 

Trong các trường hợp như thế, tiếng nói của các thẩm quyền cực kỳ hệ trọng. Như trường hợp Đức Đạt Lai Lạt Ma đang lên tiếng cảnh giác Phật Tử về cuộc triển lãm có tên là “The Buddha and His Principal Disciples’ Relics Grand Cultural World Exhibition” (Đại Triển Lãm Thế Giới Về Xá Lợi Đức Phật và Các Môn Đệ Thánh Tăng) dự kiến tổ chức từ ngày 9-12-2006 tới ngày 17-12-2006 tại Singapore Expo, thực hiện bởi hội “Gelugpa Buddhist Association Singapore” (Hội Phật Tử Dòng Gelugpa Tại Singapore).

Bản tin trên mạng The Buddhist Channel hôm 4-12-2006 ghi về bản văn từ văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma viết là nhóm tổ chức Expo, cũng tự nhận là một trung tâm Gelugpa, không được công nhận bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma, mà cũng không được công nhận bởi cả Ganden Trisur Rinpoche (vị Giáo Trưởng Dòng Gelugpa).

Do vậy, tự nhận mình là một “trung tâm Gelugpa” là không đúng và là dẫn dụ cho người khác tin sai lầm.

Bản văn còn giaỉ thích rằng Phật Tử nào tiếp tục nương dựa vào thế lực các vị thần thế gian như dolgyal-shugden thì đã làm trái lời Phật dạy là đừng quy y vào các vị thần trong cõi luân hồi.

Khi tham dự vào các sự kiện liên hệ tới việc tôn thờ các vị thần thế tục, người ta đã phá vỡ lời Nguyện Quy Y và như vậy sẽ không còn là Phật Tử nữa, và làm cản trở nguồn lực và cội rễ Phật Pháp, theo bản văn.

Trong bản văn khác, hội Charitable Assissatance Society (CAS) of Thousand-Arm Chenrezig -- Hội Từ Thiện Quan Thế Âm Ngàn Tay -- viết nhân danh cộng đồng Phật Giáo Tây Tạng tại Singapore thúc giục mọi người tuân theo lời khuyên của Đức Đạt Lai Lạt Ma,

Bản văn CAS còn thúc giục đệ tử Phật Giaó Tây Tạng “hãy thông báo cho tất cả các Phật Tử chưa biết, rằng theo lời dạy của Phật đươc giữ gìn trong mọi truyền thống và tông phái, cũng như lời khuyên từ Đức Đạt Lai Lạt Ma, là đừng quy y chư thần thế gian, như trường hợp này là hãy giữ lập trường cứng rắn đối với các pháp tu và quy y vào thần dulgyal-shugden, và hãy kiên tâm giữ nguyện Quy Y vào Phật, Pháp, Tăng.”

Hội CAS cũng nói là ban tổ chức Expo không làm sáng tỏ được sự xác thực của nguồn các viên ngọc mà họ gọi là “xá lợi,” hầu hết trong đó là các viên ngọc tròn nhiều màu.

Bản văn CAS kết luận, “Tổ chức này cũng nói rằng nhiều “xá lợi” của họ là xuất phát từ máu, xương, đàm và các phần cơ thể khác của Đức Phật.”

Nếu bạn còn nhớ, cuộc triển lãm “xá lợi của Đức Phật và các Thánh Tăng” đã lưu diễn nhiều nơi trên thế giới.

Những chuyện như thế này rất là đau lòng để nói. May mắn là còn có thẩm quyền Đức Đạt Lai Lạt Ma nói lên.

Và như dường rằng thế gian thì đâỳ các chuyện như thế. Người ta nhân danh đất nứơc, nhân danh tôn giáo, nhân danh từ thiện, nhân danh cộng đồng, nhân danh thi ca, nhân danh văn hóa dân tộc, nhân danh chủ nghĩa, nhân danh đảng, nhân danh ổn định, nhân danh nhân loại, nhân danh đủ thứ... để làm những chuyện có khi rất là gian ác.

Thế gian thực sự chỉ như mộng, tại sao cứ phải lừa gạt nhau như thế mãi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.