Hôm nay,  

Thủ Hiến NSW Morris Iemma Rút Kinh Nghiệm Từ Chiến Thắng Lao Động Ở Victoria

04/12/200600:00:00(Xem: 1842)

NSW: Rút kinh nghiệm từ cuộc bầu cử ở Victoria, ông Morris Iemma (hình bên phải) sẽ tập trung nhiều hơn vào quan hệ lao tư  và sự thay đổi của khí hậu trong chiến dịch tranh cử ở tiểu bang NSW. Quyết định này đựơc kích thích bởi các chiến thuật đã giúp đảng Lao động tái đắc cử ở Victoria trong ngày thứ Bẩy tuần qua. Những người của nội bộ Lao động nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa là ông Iemma muốn tránh tập trung vào những vấn đề trong lãnh vực chuyên chở, đường lộ và y tế của tiểu bang.
Nhưng ông Iemma nói rằng ông đã bị tác động rất nhiều bởi điều mà ông khẳng định là sự từ khước của cử tri Victoria đối với các sự thay đổi trong luật lệ quan hệ lao tư  liên bang, và phản ứng tán thành-năng lượng nguyên tử  của Chính phủ Howard đối với nguy cơ khí hậu thay đổi. Ông Iemma nhấn mạnh rằng: “Một dấu hiệu rất rõ là cử tri nhận thức đựơc rằng các chính phủ tiểu bang là tuyến phòng thủ cuối cùng để chống lại các luật lệ Work Choice nghiêng về phía chủ nhân của ông Howard.”
Kết quả của cuộc bầu cử ở Victoria có nghĩa  là sự thất bại lần thứ 20 liên tiếp của đảng Tự Do trong các cuộc bầu cử tiểu bang và lãnh thổ, và chiến thắng lần thứ 12 liên tiếp cho những người đang cầm quyền trong các cuộc bầu cử liên bang, tiểu bang và lãnh thổ suốt bẩy năm qua. Khi được hỏi phải chăng các sự thay đổi trong  quan hệ lao tư  liên bang  đã  ảnh hưởng cử tri Victoria chống lại các ứng viên Tự do, ông Iemma nói rằng: “Tôi chắc chắn là như vậy. Sự báo hiệu đó tôi đã có được từ các cuộc thảo luận với Steve Bracks (Thủ hiến Victoria) và các viên chức tranh cử của ông ta.”


Sự phân tích này đã bị bác bỏ bởi Thủ tướng John Howard, Tổng trưởng ngân sách Peter Costello và các viên chức cao cấp Tự do khác, gồm thủ lãnh đối lập NSW Peter Debnam. Ông Costello đã biểu lộ sự tức giận đối với lời tuyên bố của ông Bracks rằng các vấn đề chính trong cuộc vận động tranh cử là quyền hạn tại nơi làm việc, khí hậu thay đổi và sự thiếu hụt tay nghề chuyên môn. Và ông Bracks phản ứng lại rằng ông đã không tái đắc cử  để mất thời giờ lo ngại về Canberra.
Đạt được 55 phần trăm số phiếu sau khi chia phiếu ưu tiên, Lao động đã có được kết quả tốt thứ nhì kể từ trước tới nay trong tiểu bang Victoria. Sự thay đổi ý kiến của cử tri chống lại Lao động chỉ khoảng 3 phần trăm, nhưng chỉ rất ít các cử tri này chuyển lá phiếu của họ cho Tự Do. Lao động có thể mất từ bốn tới tám ghế trong hạ viện, nhưng lần đầu tiên được bầu theo nguyên tắc đại diện theo tỷ lệ (proportional representation) Lao động cũng có thể giữ được quyền kiểm soát thượng viện.
Trong một hạ viện gồm 88 ghế, Lao động giữ được 56 ghế, Tự do 23 ghế, Quốc Gia 8 ghế, một ghế cho ứng viên độc lập, Craig Ingram, đại diện khu vực East Gippsland. Với khí hậu thay đổi và năng lượng nguyên tử  trở thành các vấn đề nổi bật, đảng Xanh trông đợi đạt đựơc phần chia xẻ tốt hơn trong cuộc bầu cử tiểu bang này, khỏang 9,5 phần trăm số phiếu, tương đương với số phiếu mà họ đạt đựơc trong cuộc bầu cử 2002. Đảng Xanh đạt được ít nhất một ghế trong thượng viện nhưng đang thua trong khu vực nội thành Melbourne nơi Bộ trưởng Y Tế Browyn Pike được trông đợi chiến thắng.
Trong bài diễn văn chiến thắng buổi tối bầu cử, và trong các cuộc phỏng vấn ngày hôm qua, ông Bracks (hình trên) đã làm nổi bật tầm quan trọng vai trò tự chỉ định của các chính phủ tiểu bang  là “phòng tuyến cuối cùng” để chống lại Chính phủ Howard về vấn đề thay đổi khí hậu và luật lệ tại nơi làm việc - hai vấn đề hàng đầu ở khắp nước Uc. Trong khi đối thủ của ông ta, Ted Baillieu, nói rằng chỉ có một cử tri duy nhất trong cuộc vận động đã nêu vấn đề quan hệ lao tư với ông ta.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.