Hôm nay,  

Chàng Bush Tới Làm Gì?

21/11/200600:00:00(Xem: 7450)

Chàng Bush Tới Làm Gì"

Nơi đây, chúng ta không nói tới Ngài Tổng Thống George W. Bush của Hoa Kỳ. Mà chỉ muốn nói tới một người khác cùng mang họ Bush. Rằng câu hỏi cho chàng naỳ là: anh Bush ơi, chàng muốn tới VN để làm gì"

Tất nhiên, nơi đây chúng ta cũng gạt bỏ ra các chàng muốn tới VN để kiếm cô dâu... Chuyện thơ mộng đó không thuộc đề tài để bàn nơi cột báo này.

Đúng vậy, có một chàng Bush khác hơn, trẻ hơn nhiều, với nhiều giấc mơ làm giàu ấp ủ trong đầu hệt như rất nhiều chàng trai trẻ khác của thế giới. Đó là một chàng Bush được TT Bush nhắc tới trong thể đặt câu giả định, rằng nếu là một doanh nhân trẻ muốn làm giaù mau chóng, ông sẽ tới Việt Nam. Bản tin AP viết như trên, rằng đó là lời TT Bush nói với các doanh nhân Mỹ và Việt ông gặp khi thăm thị trường chứng khoán của nước này.

Bản tin cho biết, TT Bush đã gặp 10 giám đốc doanh nghiệp -- 5 người Việt, 5 người Mỹ -- trong buổi thảo luận bàn tròn tại Thị Trường Chứng Khoán, và nói là nếu ông còn trẻ và muốn làm giàu, thì đây là nơi ông sẽ tới, theo lời kể lại của Sesto Vechi, một luật sư Mỹ mà công ty Russin and Vecchi của ông tại Sài Gòn đang đaị diện nhiều công ty Mỹ lớn....

À ha... có một chàng Bush trẻ trong giả định, tin rằng tới VN bây giờ có thể làm giàu được. Có thật vậy không"

Anh Bush trẻ này có tham vọng làm giàu tất nhiên là không thuộc loại cuồng tín xã hội chủ nghĩa -- một chủng loại đang vắng dần trên địa cầu, và có thể sắp tuyệt chủng.

Tại sao Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng phải gửi các con sang Mỹ du học, và có một con kết hôn với Việt Kiều, mà chàng Bush trẻ lại mong muốn sang VN hốt bạc bây giờ"

Có phải anh Bush trẻ này muốn sang VN là để làm thợ nhập cư như các công nhân ở các nhà máy Đài Loan, Hàn Quốc tại Long Bình, Thủ Đức hay không" Tất nhiên là không, vì đời công nhân là thê thảm, nhất là khi làm công nhân tại VN thì chỉ đỡ hơn ở Bắc Hàn thôi.

Nghĩa là, anh Bush trẻ này muốn sang VN để làm chủ, mở xưởng, hay cung cấp dịch vụ. Có nghĩa là, anh Bush trẻ muốn gia nhập Phòng Thương Mại Hoa Kỳ tại VN.

Nhưng cái gọi là Phòng Thương Mại Hoa Kỳ Tại VN (The American Chamber of Commerce, thường được giới doanh nghiệp Sài Gòn viết tắt là AmCham) thực ra lại đại diện cho các đaị công ty Mỹ -- như Nike, Coca-Cola, Fedex, Pfizer, Exxon.... -- và họ không chắc gì tử tế với công nhân Việt cả, cho dù là họ thực sự vẫn tốt hơn các ông chủ Đài Loan, Hàn Quốc tại VN...

Nếu bạn còn nhớ rằng, vào tháng 9-2005, chính phủ Hà Nội kêu gọi các hãng ngoại tăng lương tối thiểu, với mức tăng cao nhất nhắm vào các công nhân nghèo nhất ở các vùng bán thành thị và các thị trấn nhỏ... Lúc đó, theo Michael Karadjis, viết cho tổ chức ASEAN Focus Group có bản doanh tại Australian National University, “Quyết định của chính phủ VN muốn tăng tối thiểu 40%  lương... [nhưng] nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn hoãn tăng lương ra sau Tết, mà các ngày Tết này khởi sự từ ngày 28-1-2006, bởi vì họ ‘không chi nổi’ khi trả tiền lương tăng và tiền thưỏởng Tết. Tiền thưởng Tết thì tương đương lương tháng 13 mà thợ Việt một cách hợp pháp phải được nhận. Thế là, chính phủ VN để tự ý các giám đốc và công nhân thương thuyết xem có áp dụng [tăng lương] trứơc Tết hay không...”

Bất mãn, hàng chục ngàn công nhân khi biết tin như thế, đã lần lượt đình công. Thế là từ cuối năm 2005 cho tới đầu tháng 1-2006, các hãng ngoại ở các vùng công nghiệp quanh Sài Gòn bị tê liệt vì các đợt đình công.

Trong cùng thời kỳ đó, AmCham -- tức là Phòng Thương Mại Hoa Kỳ, nơi mà chàng Bush trẻ sẽ tìm tới nếu vào VN làm ăn -- gửi lá thư ngày 11-1-2006, cho 3 người: Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân tại Thành Phố Sài Gòn, Chủ Tịch UBND Tỉnh Bình Dương, Chủ Tịch UBND Tỉnh Đồng Nai. (link: http://www.amchamvietnam.com/679) và đồng kính gửi rất nhiều cơ quan khác.

Tuy ngôn ngữ có vẻ như trung dung, “Chúng tôi viết thư để xin quý vị khẩn cấp chú ý giaỉ quyết 1 vấn để cốt tủy... và một cách quan trọng, như trong quá khứ, tính kỷ luật của lực lượng lao động, vốn hiếm khi có hành động nào bất hợp pháp. Tuy nhiên, các hành vi lao động mới đây ngay giữa Khu Kinh Tế Tập Trung Miền Nam đã mau chóng làm tan vỡ hình ảnh này.... nhiều cuộc đình công bất hợp pháp liên hệ tới bạo động, phá hủy cơ xưởng, và làm thương tích tại hàng chục hãng xưởng có đầu tư qúôc tế  tại Khu Kinh Tế Tập Trung Miền Nam... Chúng tôi tin rằng một nguyên do hỗn loạn này là do cách đột ngột mà chính phủ đưa ra đề nghị tăng lương tối thiểu. Không có công ty nào trong các hội viên của chúng tôi được tham khảo trứơc khi loan báo đó được in trên báo chí VN rằng công nhân được tăng 40% lương tối thiểu...”

Ngôn ngữ đó thực sự là gì" Có nghĩa rằng, yêu cầu chính phủ CSVN đừng tăng lương tối thiểu nếu chưa được chúng tôi cho phép trứơc... Đó, chính đó là Phòng Thương Mại Hoa Kỳ làm khó công nhân Việt đó. Thế là tiếng nói này vang dội vào các buổi họp công an. Thế rồi, một bản tin DPA trên Bangkok Post cho biết hơn 100 công nhân chỉ huy đình công bị công an bắt nguội và biến mắt tăm...

Vậy rồi anh Bush trẻ muốn tới Việt Nam để làm công nhân xí nghiệp may, hay để làm ông chủ mới trong AmCham" Hay chàng Bush trẻ muốn làm người soạn thảo các bức thư tương tự để xin công an buộc công nhân kỷ luật hơn, đừng đình công bất hợp pháp...

Mà thực sự có cuộc đình công nào ở VN là hợp pháp đâu" Từ khi có Đảng CSVN chiếm chính quyền...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.