Hôm nay,  

Thú Vui Sáng Tạo Của Lê Tấn Quí

12/11/200600:00:00(Xem: 3350)

Nhiếp Ảnh: Thú Vui Sáng Tạo Của Lê Tấn Quí

Ngoài những thời giờ dành cho công việc và gia đình, chúng ta thường theo đuổi một thú vui nào đó. Nếu bạn thích ngao du sơn thuỷ và ghi lại các công trình tuyệt vời của thượng đế, cũng như thích xử dụng máy móc thì nhiếp ảnh nghệ thuật là một chọn lựa khôn ngoan nhất.

Lê Tấn Quí là một kỹ sư, và chơi ảnh là thú tiêu khiển lúc nhàn rỗi. Anh để ý đến nhiếp ảnh từ lúc 10 tuổi, nhưng chỉ thực sự dấn thân vào nhiếp ảnh sau khi trải qua chương trình hàm thụ của New York Instutute of Photography năm 1995.

Mãi đến năm 2004 anh mới có thời gian rảnh rỗi để sáng tác và tham gia vào các dòng ảnh quốc tế với các giải thưởng: Toronto Camera Club 11th Annual International Exhibition of Photography 2004, Wilmington 72nd International of Photography 2005, PSA International Exhibition 2005, Detroit International 72th Salon of Photography Exhibition 2005. Thế mạnh của anh là được đi nhiều nơi, hấp thụ kỹ thuật hiện đại, tự do chơi ảnh." Anh lại thêm: "Trời đưa duyên nên tôi được may mắn trong thi cử".

Lý do anh tham dự các cuộc thi là "mở mang tầm hiểu biết về văn hoá và nghệ thuật trên thế giới" và "giải thuởng giúp anh tin tưởng nhiều hơn về sự yêu thích của người xem, và giá trị thật cuả những tấm ảnh". Và anh nhấn mạnh: "Gởi hình đi thi là để giao lưu, học hỏi nghệ thuật, văn hoá, và khẳng định giá trị tác phẩm cuả mình, nếu chỉ muốn hơn thua, danh tiếng và lợi nhuận thì nhiếp ảnh sẽ không còn là giải trí nữa."

Là thành viên của Photographic Society of America, được hỏi tại sao lại yêu nhiếp ảnh, anh nói: "Săn ảnh thích hợp với tính mạo hiểm "hễ rảnh là lên đường" của anh, nhiếp ảnh là một phương tiện để trao gởi cá tính cuả mình và là một ngành nghệ thuật đi liền với kỹ thuật, sở trường cuả anh".

Anh là một người khiêm tốn, không muốn được gọi là Nhiếp Ảnh Gia, nhưng không thể chối cãi một sự thật. Ngoài đam mê nhiếp ảnh, anh còn có một năng khiếu kỹ thuật đặc biệt cho nhiếp ảnh, hơn nữa kiến thức về kỹ thuật cuả anh còn đẩy tay nghề cuả anh tới nơi nào anh muốn.

Theo anh: "yếu tố cần thiết cho sức sống cuả tấm ảnh: đạt đúng tiêu chuẩn kỹ thuật (rõ nét, đúng sáng, bố cục mạnh...) và chủ đề phải dễ hiểu, đơn giản, mọi tầng lớp con người đều có thể cảm nhận".

Chúng tôi biết nhau năm 2004 qua một cuộc thi ảnh nghệ thuật về Hoa Sen nhân mùa lễ Phật đản do hội ảnh PSCVN phối hợp với một hội ảnh bạn tổ chức. Anh hiện là trưởng khối học vụ cuả hội ảnh PSCVN, mà NAG VY VY Trần là hội trưởng, với những bài viết có giá trị về kỹ thuật ảnh Digital trên website: pscvn.com và thường đứng lớp với những buổi diễn giảng rất chuyên nghiệp.

Tuy sống xa quê hương nhưng anh vẫn nặng lòng với quê Việt. Hãy nghe anh nói: "Đó là nơi chốn trước khi từ giã mình không cảm thấy thương thật nhiều, là mảnh đất mà cho đến bây giờ mới nhận thấy là đẹp nhất, cho dù mình đã đi qua nhiều sông biển, và vẻn vẹn chỉ biết một phần nhỏ của quê nhà". Sau cùng xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc một số tác phẩm cuả anh ở các websites: http://www.pscvn.com, http://www.quitanlephotography.com.

Hoàng Oanh

Chú ý: Hội ảnh PSCVN sẽ có cuộc triển lãm ảnh hai ngày 18 và 19 tháng 11 năm 2006 tại Viễn đông Gallery: 14891 Moran St. Westminster, từ 10 am tới 6 pm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.