Hôm nay,  

Báo Cáo Nhân Quyền Tháng 10

08/11/200600:00:00(Xem: 3909)

Uỷ Ban Nhân Quyền VN: Báo Cáo Nhân Quyền Tháng 10

Sau đây là bản báo cáo tình hình nhân quyền VN tháng 10.

I/ Về tôn giáo:

Do sự quan tâm tích cực của phía chính phủ Hoa Kỳ về tình hình tôn giáo tại Việt Nam, nên trong những tháng cuối năm 2006, tình hình sinh hoạt tôn giáo của các hệ phái Tin lành đã được cải thiện đáng kể, đặc biệt các nhóm Tin lành của người H’Mông. Hiện nay chính phủ Việt Nam đã công nhận được khoảng 30 Hội thánh của người H’Mông trên tổng số hơn 400 Hội thánh tham gia đăng ký. Nhưng việc chính phủ Việt Nam công nhận một số lượng nhỏ các Hội thánh của người H’Mông cũng chỉ mang tính chất ngoại giao với Hoa Kỳ, nhằm đạt được qui chế PNTR, và được rút tên ra khỏi danh sách CPC. Về bản chất thì chính quyền Việt Nam vẫn tìm mọi cách để kiểm soát sinh hoạt tôn giáo của người Tin lành, kìm hãm không cho phát triển.

Ở các địa phương khác tình hình tôn giáo cũng có cải thiện, trừ Hội thánh tại Thiệu Viên, tỉnh Thanh Hoá. Chính quyền địa phương vẫn tìm mọi cách để đe doạ, ngăn chặn các tín đồ sinh hoạt tôn giáo.

Hiện nay thì chính quyền các địa phương khác không còn đàn áp, bắt bớ các tín đồ Tin lành trực tiếp, nhưng chính quyền gây khó khăn bằng cách: không cấp giấy chứng minh nhân dân có xác nhận phần tôn giáo ghi Tin lành; không xác nhận vào lý lịch cho con em của gia đình người Tin lành khi đi xin việc; không cấp hộ chiếu cho những người Tin lành khi họ có nhu cầu đi xuất khẩu lao động. Sự việc trên diễn ra ở các huyện Cẩm Giàng, Gia Lộc, Thanh Hà, Chí Linh, … thuộc tỉnh Hải Dương.

II/ Các quyền về tự do dân chủ:

Càng gần ngày diễn ra Hội nghị APEC tại Hà Nội, thì các đảng phái, tổ chức chính trị đối lập tăng cường hoạt động, nhưng cùng với đó chính quyền cộng sản Việt Nam cũng gia tăng việc sách nhiễu các nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền. Ngay sau khi Liên minh Dân chủ Nhân quyền Việt Nam được công bố thành lập ngày 16-10-2006, hai thành viên ban điều hành là ông Đỗ Nam Hải và Nguyễn Chính Kết đã bị khám nhà, tịch thu máy tính, và bị thẩm vấn liên tục trong nhiều ngày(kèm theo là hồ sơ của hai ông). Ngày 20-10-2006 Công đoàn Độc lập Việt Nam tuyên bố thành lập, nhiều thành viên trong ban điều hành  như ông Lê Trí Tuệ, bà Trần Khải Thanh Thuỷ đã bị gọi thẩm vấn và bị sách nhiễu, chính quyền địa phương còn tổ chức đấu tố nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ, một hình thức mà cộng sản Việt Nam từng áp dụng trong những năm 50 của thế kỷ trước. Luật sư Lê Thị Công Nhân trên đường sang Ba Lan dự hội nghị bảo vệ cho người công nhân cũng bị chặn tại sân bay Nội Bài, không được phép xuất cảnh. Luật sư Nguyễn Văn Đài và anh Lương Duy Phương trên đường Ấn Độ dự hội nghị luật sư Cơ Đốc cũng bị chặn không cho xuất cảnh. Uỷ ban Nhân quyền Việt Nam đang trong quá trình vận động thành lập cũng bị đàn áp. Mục đích của các vụ sách nhiễu, cắt điện thoại, đấu tố, câu lưu thẩm vấn mà mật vụ cộng sản Việt Nam tiến hành là nhằm uy hiếp và khủng bố tinh thần đấu tranh của các chiến sĩ dân chủ trong nước. Nhưng khi mật vụ càng làm như vậy, thì tinh thần chiến đấu cũng như bản lĩnh của các chiến sĩ dân chủ không suy giảm mà ngày càng vững vàng và có thêm nhiều kinh nghiệm khi đối phó với mật vụ cộng sản.

Sự ủng hộ của đồng bào Việt Nam ở hải ngoại và cộng đồng quốc tế có ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của phong trào đấu tranh dân chủ và nhân quyền ở trong nước.

Sau đây là chi tiết về những vụ đàn áp và gây sách nhiễu của mật vụ cộng sản Việt Nam trong tháng 10-2006:

1) Kỹ sư Đỗ Nam Hải (bút hiệu Phương Nam)

- Ngày 26-9-2006 Bộ công an VN yêu cầu công ty Viettel cắt dịch vụ internet của ông Đỗ Nam Hải.

- Ngày 11-10-2006 công an tự ý vào nhà tịch thu máy vi tính của ông Hải trong lúc ông vắng mặt không có nhà.

-Ngày 15-10-2006 bị công an chặn bắt đưa về công an phường 9 quận Phú Nhuận, Sài Gòn về bản Tuyên Bố Thành Lập Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền.

-Ngày 20-10-2006 công an VN vu cáo kỹ sư Đỗ Nam Hải là ông đã phạm vào 4 tội: Điều 79 tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, Điều 80, Điều 88 và Điều 258 tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước.

-Ngày 21-10-2006 ông Hải bị công an chặn bắt đưa về đồn công an quận Phú Nhuận, Sài Gòn sau khi ông Hải đi thăm mục sư Nguyễn Hồng Quang.

-Bị công an mời làm việc liên tục từ 13-10-2006 đến 26-10-2006.

2) Giáo sư Nguyễn Chính Kết

-Ngày 15-10-2006 bị công an chặn bắt đưa về công an phường 9 quận Phú Nhuận, Sài Gòn về bản Tuyên Bố Thành Lập Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền. Đến gần 6 giờ chiều, khoảng 20 CA đã đến nhà Gs Nguyễn Chính Kết để khám xét hành chính phòng làm việc của ông. Sau khoảng một tiếng làm việc, họ đã tịch thu của ông hai CPU máy tính, một của ông và một của các con ông.

- Từ ngày 17-10 đến ngày 4-11-2006 công an quận Phú Nhuận thẩm vấn liên tục, lý do liên quan đến Liên minh Dân chủ Nhân quyền Việt Nam

- Ngày 21-10-2006, ngày hôm đó không bị thẩm vấn, ông Kết đi bị công an chặn bắt đưa về đồn công an quận Phú Nhuận-Sài Gòn sau khi ông Kết đi thăm mục sư Nguyễn Hồng Quang.

3) Luật sư Lê Thị Công Nhân (phát ngôn nhân của Đảng Thăng Tiến Việt Nam)

-Chiều ngày 13-9-2006, từ 14h-18h30, Nữ Luật sư Lê Thị Công Nhân, phát ngôn nhân của Đảng Thăng Tiến VN - một Tân Đảng vừa mới tuyên bố tự thành lập - đã bị triệu tập đến Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội để bị thẩm vấn về Đảng Thăng Tiến VN. Suốt 4 giờ 30 phút, 3 Công an nam tên là Cương, Thạch, Sĩ và 1 nữ CA tên Thủy thay nhau thẩm vấn cô cho đến khi cô đã quá mệt mõi nhóm Công an này mới để cô ra về và nói là sẽ tiếp tục đến nhà "mời đi làm việc". CA đã doạ cô rằng nếu cô không rút lui khỏi đảng thì sẽ có "hậu quả"vô cùng tai hại.

- Ngày 15-9-2006, từ 7h30-11h30, Luật sư Lê Thị Công Nhân tiếp tục bị triệu tập đến Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội để bị thẩm vấn về Đảng Thăng Tiến VN. Công an lại thay nhau thẩm vấn trong suốt 5 giờ liền. Sau đó họ cho cô ra về và yêu buổi chiều phải tự  đến đồn Công an tiếp tục bị thẩm vấn, nếu không thì họ sẽ đến nhà cưỡng bức.

-Ngày 26-10-2006 bị công an VN ngăn chặn chuyến bay sang Ba Lan dự hội nghị công đoàn.

- Ngày 27-10-2006 nữ luật sư Lê thị Công Nhân đã bị một số công an mật vụ cố tình hành hung bằng cách tông xe gắn máy vào xe của cô.

- Ngày 31-10-2006 bị công an VN cưỡng bức đi thấm vấn tại trụ sở cơ quan an ninh tại số 1 ngõ 34 đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội.

4) Kỹ sư Nguyễn Trung Lĩnh

- Ngày 27-10-2006 nhận được nhiều cuộc điện thoại từ phía công an VN đòi bắt nhốt về quê trong dịp hội nghị APEC diễn ra tại Hà Nội.

5) Luật sư Nguyễn Văn Đài

- Ngày 23-9-2006 bị công an ngăn chặn chuyến bay đi Bangkok, Thái Lan.

-Ngày 25-10-2006 bị công an ngăn chặn chuyến bay đi Ấn Độ tham dự hội nghị Luật Sư Cơ Đốc Quốc Tế.

- Ngày 1-11-2006 bị công an VN triệu tập lên làm việc vì liên quan đến việc tham gia thành lập UBNQVN.

6) Cử nhân Lương Duy Phương

-Ngày 25-10-2006 bị công an ngăn chặn chuyến bay đi Ấn Độ tham dự hội nghị Luật Sư Cơ Đốc Quốc Tế. Đây là lần thứ hai anh Lương Duy Phương bị ngăn không cho xuất cảnh, lần đầu vào ngày 2-8-2006. Lý do vì tham gia viết bài trên mạng internet, quan hệ với các nhà đấu tranh dân chủ nhân quyền trong nước.

7) Kỹ sư Bạch Ngọc Dương

- Ngày 13-10-2006 bị công an ép đi làm việc và đe dọa tước đoạt quyền tự do đi lại, tự do cư trú.

- Ngày 1-11-2006 bị công an mời lên làm việc, và có ý đồ hành hung ông Dương ngay tại phòng thẩm vấn.

8) Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn

- hồi 13 giờ 30 phút giờ Việt Nam ngày 20/10/06, sau khi dự bữa cơm bình dân với kỹ sư Nguyễn Trung Lĩnh tại cửa hàng ăn ở số 3 Ngõ Tràng Tiền - quận Hoàn Kiếm – Hà Nội. Khi 2 ông Nguyễn Khắc Toàn và Nguyễn Trung Lĩnh chia tay nhau, thì một tốp công an khoảng 6 người do 2 Trung tá Bạch Hưng Tân là điều tra viên của phòng điều tra xét hỏi PA24 thuộc Sở công an Hà Nội và Trần Văn Trung là cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn nơi gia đình ông Toàn sinh sống, đã ập đến buộc ông Toàn phải ngồi lên xe máy do trung tá Tân chở về Sở công an HN để làm việc gấp.

- Từ ngày 11-10-2006 đến nay, mật vụ cộng sản đã lập một chốt gác trước cổng ngõ ra vào tư gia của ông Toàn để ngăn chặn không cho bất cứ ai tiếp xúc với ông Toàn.

9) Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy

- Chiều 12-10- 2006, chị Thuỷ ra quán internet, mật vụ phát hiện ra và dưới sự chỉ đạo của công an với đám chính quyền địa phương, cả đám cựu chiến binh và thương binh nặng kéo đến vây chặt nhà chị suốt từ 5 giờ chiều đến 8 giờ tối để hỏi tội chị vì tội "đòi lật đổ chế độ, lật đổ đảng cộng sản, tội phủ nhận công lao họ trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Mỹ và chống Pháp". Hai kẻ cuồng tín, quá khích còn xông vào túm cổ áo chị, cầm cả khúc gỗ to tướng đòi hành hung chị, khi cả chồng và hai con chị đang vắng nhà.

Cả đám đông còn lại phẫn nộ la ó, đòi chị phải rời khỏi địa bàn đang cư trú. Những người khác ra lệnh cấm chị không được vào mạng gửi bài, nhận và phát tán tài liệu ra nước ngoài...Nếu một lần nữa họ nhìn thấy chị vào bất cứ quán nét nào trên địa bàn phường, cả thân thể cũng như căn nhà chị lập tức sẽ bị...đền tội(!)

- Ngày 11-10-2006, bị mật vụ cộng sản cùng với chính quyền phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội đã đưa ra sân vận động của khu tập thể công ty diêm Thống Nhất để đấu tố sau cả ngày giam hãm ( từ 8 giờ sáng đến gần 8 giờ tối), mặc chị tuyệt thực, đói lả, kiệt quệ vì cả sáng lẫn chiều phải dồn mọi tinh lực để đối phó với những câu hỏi, luận tội, ép cung chặt cung, mớm cung, buộc cung, sơ cung của họ.

- Vào khoảng 6:30 chiều ngày thứ Sáu 27-10, một lực lượng đông đảo gồm đại diện các cấp chính quyền ở Hà Nội cùng những người xưng là cựu chiến binh đã đến bố ráp nhà của nhà văn nữ Trần Khải Thanh Thủy chỉ vì những bài viết cổ võ cho tự do dân chủ.

10) Giáo viên Dương Thị Xuân

- Hồi 15 giờ 35 phút, chiều chủ nhật ngày 29-10-2006 trên đường Thanh Niên - Hồ Tây – Hà Nội, chị Dương Thị Xuân đang đi xe đạp sát lề đường bên phải, đoạn đường vừa qua cổng Chùa Trấn Quốc, Hồ Tây – Hà Nội thì bị 1 chiếc xe máy đâm bất ngờ rất mạnh từ phía sau lại. Chị Xuân bị ngã sấp xuống đường 2 cánh tay sây sước, sưng tím và do ngã mạnh nên lại bị ngã đập ngửa ra đằng sau, nằm ngất lịm giữa lòng đường. Thủ phạm gây ra vụ xô xe hung bạo này được nghi ngờ là do mật vụ công an cộng sản chủ động gây ra.

12) Mục sư Nguyễn Công Chính

- 7 giờ sáng ngày 13/9/2006, Mục sư Nguyễn Công Chính thuộc giáo Mennonite đến một tiệm Internet ở phường Hội Phú, thành phố Pleiku để check mail thì bị một số CA Gia Lai bắt giữ và đưa về đồn CA thẩm vấn.

- Ngày 16/9/2006, ông lại bị triệu tập đến trụ sở CA tỉnh để làm việc từ ban sáng. Những CA làm việc với Ms Chính hôm nay gồm có: thiếu tá Phan Văn Mạnh, đội trưởng CA tỉnh Gia Lai, thuộc PA38; thiếu tá Nguyễn Hữu Chẩn; thiếu tá Võ Thị Hiền; thượng uý Lê Công Thành.

Đến 12 giờ trưa, họ cho 4 tên côn đồ – thuộc xã hội đen – tới lột hết quần áo của ông không còn một mảnh vải để kiểm soát xem ông có mang theo máy ghi âm hay không, mặc dù trước đó ông đã khẳng định rằng không có. Những tên này còn sỉ nhục ông bằng cách sờ, nắn, bóp chỗ kín của ông khá lâu, coi đó như một trò giải trí trước sự chứng kiến của nhiều CA. Khoảng 10 phút họ mới cho ông mặc quần áo vào… Đến khoảng 4 giờ 15, trong khi thẩm vấn, bà thiếu tá Võ Thị Hiền đã tạt ly nước trên bàn vào mặt ông.

- Công an cộng sản yêu cầu ông tiếp tục làm việc vào sáng thứ hai 18/9. Họ cũng ra lệnh cho ông không được liên lạc với ai bằng điện thoại hay bằng bất cứ phương tiện gì. Họ đe dọa sẽ thủ tiêu ông nếu ông ngoan cố không chịu tuân hành.

- Sáng ngày 3/10/2006 khoảng 9giờ, CA Pleiku đến nhà Ms Nguyễn Công Chính đông hơn mọi khi. Ms Chính không chịu mở cửa. Cấp trên của họ là trung tá Nguyễn Phước Điền (phó trưởng CA tỉnh Gia Lai) và bà trung tá Võ Thị Hiền, ra lệnh cho họ cưa cổng để tràn vào. Sau khi tràn vào, họ đưa Ms Chính lên xe bít bùng chở đi, không biết đi đâu. Như thế là hơn nửa tháng nay, Ms Chính bị mời lẫn bị cưỡng chế đi làm việc liên tục, không sinh hoạt gì khác hay làm ăn gì được. Tinh thần của cả gia đình ông luôn luôn bị căng thẳng.

13) Chấp sự Trần Văn Hòa

- Thứ Năm ngày 21 tháng 9 năm 2006, anh Trần Văn Hòa trên đường từ Hà Nội sang Quảng Châu (Trung Quốc) để gặp một số người tham gia vận động thành lập Công đoàn độc lập Việt Nam đã bị an ninh cộng sản giữ tại cửa khẩu sân bay Nội Bài. Sau đó mật vụ cộng sản câu lưu ông Hoà trong 13 ngày để thẩm vấn, đến ngày3-10-2006 ông mới được thả tự do, hộ chiếu và vé máy bay đã bị mật vụ cộng sản tịch thu mà không có giấy tờ.

14) Tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang

- Vào tối 18-10 vừa qua một lực lượng công an khoảng 20 người đã đến nhà tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang buộc ông phải lên Sở Công an Hà Nội để làm việc, kéo dài cho đến tận gần 12 giờ đêm. Lý do liên quan đến việc chuyển bản kế hoạch thành lập Liên minh Nhân quyền Việt nam cho Nguyễn Phương Anh.

- Ngày 28-10-2006 bị cắt điện thoại di động.

15) Kỹ sư Nguyễn Phương Anh

- Bị mật vụ cộng sản câu lưu suốt 8 ngày liền từ 4,5,6-10, rồi 8,9,10-10 để  thẩm vấn về các bài viết dân chủ trên mạng.

- Ngày 13-10-2006 bị giam giữ trái phép tại sở công an thành phố Hà nội số 87 phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm từ 14 giờ đến 24

- Tối  ngày 18-10-2006 cựu chiến binh tên là ông Bùi Huy Quân, Khi mà hai người đang giao tài liệu cho nhau thì cũng khoảng 20 chục công an xông vào quán ăn bắt ông Bùi Huy Quân và Nguyễn Phương Anh, giam giữ từ 16 giờ chiều đến 24 giờ đêm.

- ngày 21-10-2006 bị câu lưu thẩm vấn về liên minh nhân quyền.

- ngày 28, 31-10-2006 bị câu lưu thẩm vấn về các bài viết.

-ngày 3-11-2006 bị câu lưu thẩm vấn về ủy ban nhân quyền.

16) Dương Văn Dương

Vào lúc 9.30 sáng ngày 3-11-2006, anh Dương Văn Dương (Đại Dương) đang trên đường từ vườn hoa Mai Xuân Thưởng đến Văn phòng Luật sư Thiên Ân. Khi đến ngã ba Điện Biên Phủ - Lê Duẩn, có bốn nhân viên mật vụ cộng sản đi trên 4 xe máy chặn xe của anh Dương lại và nói "chúng tao đánh cho mày biết", cùng lúc cả 4 mật vụ cộng sản xô tới đánh anh Dương, chúng đánh nhằm vào mặt, bụng và cổ anh Dương, mặc dù bị vây chặt, nhưng anh Dương cố vùng chạy vào một nhà dân, và được nhân dân gần đó chạy đến bảo vệ. Bốn mật vụ kia đã bỏ chạy khi thấy nhân dân kéo đến. Anh Đại Dương là người Thái Bình tố cáo các quan chức địa phương tham nhũng và đứng ra giúp đỡ cho những người dân oan tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng. Anh Dương Văn Dương là người có tên trong bản dự thảo "Tuyên bố thành lập UBNQV.”

(http://www.vnhrnet.org/).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.