Hôm nay,  

CSVN Đấu Tố Rafto

02/11/200600:00:00(Xem: 5251)

CSVN Đấu Tố Rafto Về Giải Nhân Quyền

Nhà nước CSVN hôm Thứ Tư đã chỉ trích một giải thưởng nhân quyền quốc tế trao cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ là “hoàn toàn không thích đáng” theo các hãng truyền thông nhà nứơc loan báo. Bản tin sau đây dịch từ bản tin của hãng thông tấn Đức Deutshe Presse-Agentur (DPA) gửi từ Sài Gòn và Oslo.

Thầy Thích Quảng Độ, 77 tuổi, một người ủng hộ dân chủ và là vị sư cao cấp trong Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất, nói tuần này là thầy sẽ không tới Na Uy để lãnh Giải Rafto về nhân quyền bởi vì thầy lo sợ sẽ bị cấm về lại VN.

“Chúng tôi rất thất vọng rằng VN đã không cho HT Quảng Độ tới Bergen để nhận Giải,” theo lời Arne Liljedahl Lynngard, chủ tịch hội đồng của Rafto Foundation, nói với DPA.

HT Quảng Độ hồi tháng 9 được kể tên là người thắng Giải Rafto 2006 vì “lòng can đảm và kiên trì suốt ba thập niên đấu tranh ôn hòa chống chế độ CS tại VN.”

Có 4 người thắng giải Rafto trứơc kia -- bà Aung San Suu Kyi, Jose Ramos-Horta, Kim Dae-jung và Shirin Ebadi -- sau đó thắng thêm Giải Nobel Hòa Bình.

Lynngard nói đây không phải lần đầu mà người thắng Giải Rafto bị ngăn cản đi nhận giải, và bà chỉ trích VN  đã ‘ngăn cản các tiếng nói khác’ như HT Quảng Độ, những người đòi hỏi đổi mới và tự do ngôn luận.

Giải này trị giá 50,000 đồng kroner (7,600 Mỹ Kim) và sẽ được ông Võ Văn Ái thay mặt HT Quảng Độ nhận giải. Ông Ái hiện là Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế và là chủ tịch Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người VN.

Thông tấn nhà nứơc VNA hôm Thứ Tư dẫn lời phát ngôn nhân Lê Dũng chỉ trích HT Quảng Độ và cả hội Rafto Foundation.

Hồ sơ của HT Quảng Độ được nêu lên khi ủy ban ngoại vụ Na Uy thăm VN hồi tháng 9 và gặp các cán bộ CSVN, nhưng không có phản ứng chính thức trứơc yêu cầu rằng xin cho Thầy Quảng Độ xuất cảnh tới Na Uy [lãnh giải].

Giáo Hội PGVNTN không được CSVN công nhận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.