Hôm nay,  

Thảm Kịch Đến Từ Sự Vô Ý

29/10/200600:00:00(Xem: 2893)

Thảm Kịch Đến Từ Sự Vô Ý

Thường thì những đứa trẻ trên xe tướng làm mất chú ý của cha mẹ chúng khi đang lái xe, khi gặp trường hợp này thì chúng ta nên tấp vào lề, vào chỗ đậu xe để giải quyết vấn đề, nhưng sự lơ là dễ gây ra tai nạn như khi chúng ta đang lái xe mà nói điện thoại.

Hàng triệu những chiếc cellular phone, bánh hamburger và những thỏi son môi cũng làm cho người lái xe mất cảnh giác và có một điều ít ngờ tới là bọn trẻ cũng gây rắc rối không kém khi chúng có vấn đề trên xe.

Thật ra thì những chiếc xe hơi được chế tạo ra trước những chiếc cellular phone tay hay những đường lane  để mua thức ăn nhanh từ lâu, cha mẹ thường chở con cái đi lại và họ cũng thường hay quay đều lại nhìn xem bọn nhỏ có êm chưa.

Và cũng không may là chuyện xảy ra này cũng không phải là chuyện đùa.

Frankie  Glass  là cư dân Burbank, nhớ như in rằng cái ngày mà cách đây hai năm, một chiếc xe chạy đối diện có chuyện với ba đứa con nhỏ trong xe đã không kiểm soát được tay lái và chiếc xe đối điện đó  chạy lấn qua lằn đường xe đối diện, thế là thảm kịch xảy ra, chiếc xe của người nọ đụng ngay tước đầu xe của ông, ngày đi mua sắm hôm đó đã chấm dứt với bi kịch, mẹ của Glass  89 tuổi bị thương nặng, và đó là lần đi mua sắm cuối cùng của bà. Sau đó một tuần bà đã mất đi trên giường bệnh.

Glass  đau buồn nói " bạn  không thể hình dung chỉ trong giây phút ngắn ngủi có thể thay đổi mọi thứ trong cuộc đời của bạn," "Người ta không ý thức được rằng chiếc xe là vũ khí nguy hiểm, chúng có thể giết người,"

Tháng trước tiểu bang California  có ban hành luật mới là sẽ phạt tài xế dùng phone  tay khi lái xe, đây cũng là biện pháp nhằm ngăn chận tài xế lái xe lơ đãng và hay nói chuyện phone  suốt thời gian ở trên xe.

Sự mất chú ý gây ra bởi trẻ em cũng bằng như khi lái xe mà nói diện thoại, nhưng không giống như điện thoại vấn đề này khó đem ra bàn cãi hay dùng luật lệ áp dụng ngăn chận.

Nó cũng không giống như khi tài xế say rượu lái xe lạng quạng, vì cảnh sát cũng không thể nào dùng ra đa để xác định xem có cần có cần chận tài xế lại  do bởi ông ấy hay bà ấy đang bị kẹt giữa đám con nít trên xe.

Cellular phone cũng gây ra nhiều tai nạn chết người như dữ liệu của cảnh sát công lộ đưa ra năm 2005, trong đó phone  tay gây ra 7 tai nạn chết người, và trong 6 cái chết do  sử dụng radio hay TV trên xe, con trẻ giành nhau làm phân tâm người lái hậu quả là tai nạn xảy ra cả 6 nhân mạng trên xe đều chết thảm..

Một số tài xế gây ra tai nạn cũng thường thú nhận họ bị phân tâm nên tai nạn xảy đến.

Joan  Claybrook  người đứng đầu Bộ An Toàn Giao Thông trước đây cho biết người tài xế hay bị phân tâm từ nhiều thứ trong đó có luôn từ bọn nhỏ trên xe.

Cách quan trọng nhất để ổn định bọn trẻ trên xe là phải chắc là chúng đã được thắt dây an toàn, Claybrook cho biết khi bọn nhỏ được gài dây an toàn chúng không có khuynh hướng làm rùm beng  nữa.

NHTSA  có chương trình an toàn cho tài xế lái xe đưa học sinh là "Các mẹo để duy trì thái độ lái xe đúng mực"  trước khi bạn khởi hành là-nhắm mắt lại, thở đều thư giãn toàn bộ cơ thể xong rồi lập lại câu "tôi đã bình tĩnh, xong rồi hãy lái xe.

Còn trong cẩm nang cho người lái xe cũng ghi rõ không nên tham dự những câu chuyện không cần thiết với hành khách trên xe và không để bất kỳ thứ gì làm chi phối khi đang lái xe.

Còn việc dạy bảo con cái ngay trên xe lúc ngồi sau tay lái là điều nên tránh, chính phủ Liên Bang cũng đang tìm cách giải quyết vấn đề này, hành vi xấu khi lái xe và lái xe khi đang có rượu là điều nên tránh. Và chính phủ tiểu bang cũng đang tìm cách huấn luyện những tay lái mới không nên giáo dục trẻ con ngay trên xe để tránh gây ra thảm cảnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.