Hôm nay,  

Chặng Đường Dân Chủ

15/10/200600:00:00(Xem: 7080)

Chặng Đường Dân Chủ

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush sẽ tới Hà Nội vào tháng 11-2006 để dự Hội Nghị Thượng Đỉnh APEC. Nếu không kể tới những gì thuộc về nghi thức mà TT Bush sẽ nói và làm nơi đây, và nếu không kể tới cả các hợp đồng kinh tế mà TT Bush sẽ ký tại thủ đô của một trong vài nước cộng sản cuối cùng này, thì ông sẽ có những lời nào, hay việc nào có lợi cho tiến trình dân chủ hóa Việt Nam" Chúng ta chỉ biết được một điều chắc chắn rằng, TT Bush sẽ không bao giờ bỏ quên cuộc chiến vì dân chủ tự do mà ông đang cổ vũ khắp tòan cầu, và đã xem đó như là chìa khóa để chống khủng bố và tạo ổn định cho thế giới.

Hết sức kỳ lạ, chính xác trứơc đó 6 năm, vào năm 2000, Tổng Thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã tới thăm Hà Nội, cũng trong tháng 11. Và TT Clinton cũng đã nói chuyện với nhiều lãnh tụ Hà Nội, đã ký kết nhiều hợp đồng kinh tế, đã nói chuyện với sinh viên Đại Học Bách Khoa Hà Nội, và vân vân.

Chặng đường 6 năm này, từ lúc TT Clinton thăm VN cho tới lúc TT Bush tới Hà Nội, thật sự là êm ả về mặt bang giao Việt-Mỹ, nhưng lại rất là sóng gió cho cuộc chiến của những người dân chủ Việt Nam.

 Trong chặng đường dân chủ đầy gian nan đó, đã có biết bao nhiêu cánh cửa nhà tù mờ ra để công an CSVN đẩy thêm các nhà họat động vào, và cũng có những lần cửa ngục mở ra để đưa một số nhà dân chủ từ trại giam về lại đời thường. Đặc biệt, hướng đi và phương pháp họat động của các nhà dân chủ đã biến đổi khác hơn, trong một tình hình có vẻ thuận lợi hơn về mặt dư luận qúôc tế.

Từ tháng 11-2000, khi TT Clinton tới Việt Nam, cho tới tháng 11-2006, khi TT Bush sẽ tới Hà Nội… đã có những dấu mốc được khắc ghi vào lịch sử quê nhà bằng rất nhiều hy sinh của các nhà dân chủ.

Hãy nhớ, ký giả Nguyễn Vũ Bình đã làm nhà nứơc Hà Nội kinh ngạc bất ngờ, khi anh nộp đơn đòi lập "Đảng Tự Do Dân Chủ" vào đúng ngày Hà Nội chuẩn bị đón Tổng Thống Hoa Kỳ Bill Clinton thăm Việt Nam hồi tháng 11-2000 trong khi anh còn là biên tập viên của Tạp Chí Cộng Sản - cơ quan lý luận tuyên truyền trung ương của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Từ đó, cá nhân anh và gia đình sống trong sự khủng bố, trù dập và bao vây kinh tế của chế độ Hà Nội.

Lúc đó, anh Bình mới 33 tuổi. Lịch sử sẽ ghi nhận dấu mốc này, khi anh công khai nộp đơn xin họat động để hy vọng biến đất nứơc thành chế độ đa đảng, vào đúng lúc TT Clinton sắp vào Hà Nội. Và nhà nứơc Hà Nội đã lặng lẽ, dựng đầy đủ hồ sơ, chờ tới 2 năm sau, bắt anh Bình vào ngày 25-9-2002, hai tháng sau khi anh gửi bản điều trần tới Quốc Hội Hoa Kỳ tố cáo Cộng Sản Việt Nam đàn áp nhân quyền với các bằng cớ nêu ra các trường hợp cụ thể từ Trần Độ, Lê Chí Quang, Phạm Hồng Sơn v.v... Khi vào tù, anh 35 tuổi.

Bây giờ, khi TT Bush sắp vào thăm Hà Nội, anh Bình đã 39 tuổi và vẫn còn đang ngồi tù, với bản án cực kỳ vô lý, trong khi đất nứơc đang tiến dần tới chế độ đa đảng, với các đảng chính trị khác xuất hiện công khai, tuy bị đàn áp nhưng không còn lấy cớ đó để đẩy vào tù nữa.

Và mới tuần qua, phát ngôn nhân nhà nứơc CSVN Lê Dũng đã nhìn nhận có khối đối lập 8406 dù rằng ông Dũng thêm lời bình rằng "không chấp nhận được." Nhưng hiển nhiên, chính phủ CSVN đã mặc nhiên nhìn nhận rằng hành vi đối lập và đòi dân chủ không phải là lý do để bị đẩy vào nhà tù như thời anh Nguyễn Vũ Bình nữa.

Một dấu mốc dân chủ khác có thể nhìn thấy rõ thêm: các họat động dân chủ đang kết hợp lại, và nhiều đảng và nhiều cá nhân đang tìm nhau để sẽ kết hợp thành một liên minh vì dân chủ. Nghĩa là, cuộc chiến dân chủ hồi 6 năm trứơc còn mang tính rời rạc, nhưng bây giờ đang sắp trở thành một dàn hòa tấu vĩ đại. Nếu suy đóan này là đúng, thì tháng 11-2006, khi TT Bush tới Hà Nội chắc chắn rằng thời điểm này cũng sẽ có một (hay nhiều) dấu mốc lớn cho dân chủ - hệt như lá đơn xin lập "Đảng Tự Do Dân Chủ" do anh Nguyễn Vũ Bình phổ biến khi TT Clinton tới Hà Nội.

Tới đây, hãy nhắc về Lý Tống, một người hùng đứng riêng một cõi - anh đã bay vào không phận Sài Gòn và thả truyền đơn chống cộng vài ngày trứơc khi TT Clinton tới Hà Nội.

Lúc đó là ngày 17 tháng 11 năm 2000, tức vài ngày trước khi tổng thống Bill Clinton đến thăm Việt Nam, cựu Trung úy VNCH Lý Tống, quốc tịch Hoa Kỳ gốc Việt Nam, thuê một máy bay dân sự tại băi biển Hua Hin miền Nam Thái Lan bay về thành phố Sài Gòn rải năm mươi nghìn tờ truyền đơn kêu gọi cho dân chủ Việt Nam. Ông bị bắt khi quay về đất Thái Lan và bị xử án 7 năm tù.

Để nói một cách chính xác, thực ra truyền đơn, tức tờ rơi, mà anh Lý Tống thả xuống Sài Gòn không chỉ kêu gọi dân chủ, nhưng còn ghi thêm lời kêu gọi tổng nổi dậy.

Vào tháng 11-2006, khi TT Bush tới Hà Nội, chắc chắn sẽ không có ai họat động kiểu riêng lẻ như anh Lý Tống nữa. Và ngay cả khi có ai trong VN họat động riêng lẻ cho dân chủ, thí dụ như với cương vị một nhà thơ hay nhà văn, thì cũng không ai kêu gọi nổi dậy nữa, mà chắc chắn là sẽ chọn phương pháp bất bạo động - nghĩa là, anh Lý Tống cũng là một dấu mốc, là người cuối cùng của một phương pháp kiểu hiệp sĩ Zorro đơn đao nhập trận.

Sự kết hợp giữa các nhà dân chủ không còn là chuyện bí mật nữa. Một bản văn nhan đề "Thư vận động thành lập Liên Minh Dân Tộc" ký tên hai nhà dân chủ - Nguyễn Khắc Tòan và Nguyễn Trung Lĩnh - gửi từ Hà Nội ngày 10.10.2006, mời gọi các nhà họat động vì tự do tôn giáo , vì dân chủ và vì nhân quyền hãy "Xây dựng Liên Minh đấu tranh cho Dân Chủ tại Việt Nam."

Thư này đề gửi HT Huyền Quang, HT Quảng Độ, Cụ Lê Quang Liêm (PGHH), Linh Mục Chân Tín, Cụ Hoàng Minh Chính, Cụ Nguyễn Hộ, Cụ Lê Hồng Hà, Linh Mục Phan Văn Lợi, Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Bác sỹ Nguyễn Đan Quế, Nhà Văn Hoàng Tiến, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang, Tiến sỹ Hà Sỹ Phu, Cựu Đại tá Phạm Quế Dương, GS Trần Khuê, Nhà thơ Bùi Minh Quốc, Nhà Văn Tiêu Dao Bảo Cự, GS Nguyễn Chính Kết, Luật sư Trần Lâm, Nhà văn Trần Mạnh Hảo, và tất cả các Nhà tranh đấu, các Tổ chức tranh đấu cho Nền Dân Chủ tại Việt Nam trong và ngoài nước, tất cả Đồng Bào Việt Nam  trong và ngoài nước….

Theo Dự Thảo, "Liên Minh sắp thành lập được gọi là Liên Minh Dân Tộc (viết tắt là LMDT- đầy đủ là Liên Minh Dân Tộc-Các Lực Lượng Đấu Tranh vì Dân Chủ tại Việt Nam). Có nghĩa rằng đây là một Tập hợp tất cả những Cá nhân và Tổ chức của Người Việt Nam ta trong nước cũng như ngoài nước có chung mục đích làm đối trọng, đối lập với Đảng Cộng Sản Việt Nam, cụ thể là đối lập với Bộ chính trị và Ban Chấp Hành Trung Ương ĐCSVN. Đây là phe đối lập với ĐCSVN…"

Nhìn lại chặng đường vừa qua, thực sự đây là một hiển lộ lớn lao đang hình thành cho một ứơc mơ chung của dân tộc, mà 6 năm trứơc chỉ được chép xúông gọn nhẹ trong lá đơn xin lập đảng của anh Nguyễn Vũ Bình. Từ những ngọn gió đơn lẻ, bây giờ đang góp lại để thành bão.

Để nói cho đủ, thực sự lúc đó không chỉ riêng anh Nguyễn Vũ Bình, người đang còn trong nhà tù CSVN, chọn thời điểm TT Clinton tới để bước ra đòi đa đảng. Có vẻ như một cách tiền định, chính kỹ sư Nguyễn Trung Lĩnh, người ký tên trong bản văn kêu gọi thành lập Liên Minh vừa nói, cũng đã chọn thời điểm khi TT Clinton sắp tới Hà Nội để vận động cho đa nguyên đa đảng, và anh Lĩnh đã "…[hồi] tháng 10.2000 vận động khoảng 50 người tại Hà Nội để thành lập Đảng Thống Nhất Dân Chủ Việt Nam (Thống Nhất và đoàn kết toàn thể dân tộc Việt Nam) và bị An Ninh chính trị phá tan." (tiểu sử ghi trong Thư Vận Động)

Nếu chúng ta bỏ qua một số lỗi chính tả trong bản văn, có vẻ như viết rất  khẩn cấp, thì đây là một dấu mốc lớn cho cuộc chiến dân chủ ở quê nhà, vì là lần đầu tiên họat động này được nâng lên một mạng lưới cấp qúôc gia. Và cũng chọn thời điểm xuất hiện vào lúc cả thế giới đang nhìn vào Hà Nội: khi TT Bush tới dự Hội Nghị APEC.

Chính vì thấy tầm vóc rộng lớn như thế, công an mới dựng trạm gác trứơc nhà anh Nguyễn Khắc Tòan.

Nhưng vì sao công an lại vào nhà anh Phương Nam Đỗ Nam Hải để trộm bộ CPU trong máy vi tính" Đáng lý ra điểm nóng phải là ở Hà Nội, nơi Thư Vận Động được hai anh Toàn và Lĩnh sọan thảo, chứ sao lại nhắm vào Sài Gòn, ngay nơi máy vi tính của Phương Nam.

Chúng ta có thể suy luận như thế này: công an tin rằng người giỏi tiếng Anh nhất trong các nhà dân chủ hiện nay là anh Phương Nam, vì anh du học nhiều năm ở Uc về, trong khi các nhà dân chủ khác có thể chỉ giỏi tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Tiệp… Và do vậy anh Phương Nam sẽ đóng vai trò liên lạc với qúôc tế qua các trao đổi bằng Anh ngữ, thí dụ như anh có thể trả lời các hãng thông tấn AP, Reuters, AFP bằng Anh ngữ qua điện thoại, như khi anh từng nói chuyện nhiều lần với Đại Sứ Mỹ Michael Marine, và có thể công an còn nghi ngờ chính anh là người sọan cả các bản tiếng Việt cho phong trào khi cần thiết. Một bản tin trên đài RFA noí rằng công an trộm CPU của anh vì tìm các bản văn liên hệ việc thành lập Liên Minh Dân Tộc mà công an nghĩ do anh soạn thảo.

Thậm chí, công an có thể nghi ngờ rằng anh sẽ ra Hà Nội vào tháng 11-2006 để thông dịch các cuộc nói chuyện, nếu có viên chức nào trong phái đòan TT Bush tách ra tiếp xúc với cụ Hòang Minh Chính, anh Nguyễn Khắc Tòan hay anh Nguyễn Trung Lĩnh… Thậm chí, công an có thể nghi là TT Bush muốn gặp riêng vài nhà dân chủ. Như thế, họ tin là Phương Nam sẽ thủ vai phát ngôn nhân vì khả năng Anh ngữ du học 6 năm tại Úc. Tất nhiên, TT Bush thì chỉ nói tiếng Anh thôi.

Với nghi ngờ như thế, công an tất nhiên cứ vài tuần là phải tìm cách trộm bộ CPU trong máy vi tính của Phương Nam, để dò xem có bản văn Anh ngữ nào gửi riêng TT Bush hay không.

Trời ạ, trong suốt 6 năm vừa qua đã có biết bao nhiêu là biến đổi trong cuộc đời. Biến đổi lớn nhất đặc biệt là phương cách họat động của các nhà dân chủ. Nhưng quê nhà mình vẫn có một thứ không dời đổi: sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng chân lý này đời đời không đổi… rằng công an vẫn xây đồn dựng lều trứơc nhà của người dân chủ (như với anh Nguyễn Khắc Tòan), và vẫn trộm CPU máy vi tính (như với anh Phương Nam). Và vì chưa chịu dời đổi, thế nên Đảng CSVN vẫn chưa chịu mở cửa tù cho anh Nguyễn Vũ Bình bứơc ra. Đất nứơc còn chờ một câu thần chú của toàn dân...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.