Hôm nay,  

Cẩm Nang Nghề Thẩm Mỹ: Để Tránh Các Tai Nạn...

16/09/200600:00:00(Xem: 2395)

Giữ vệ sinh trong tiệm. Bạn có làm đầy đủ chưa" Bạn có sẵn sàng đem văn bằng của bạn ra để đánh cá với điều đó không"

....

Bạn có chắc chắn là bạn đã làm đúng theo những luật định và xử dụng những hoá chất sát trùng y như lời chỉ dẫn trên nhãn hiệu" Một lần nữa xin hỏi thiệt, bạn có dám đem văn bằng của bạn ra mà đánh cá không"

Hay là đem số lợi tức tương lai của bạn"

Chiếc xe của bạn"

Cái nhà của bạn"

Số tiền để dành cho lúc hưu trí của bạn"

Và, bạn có dám đem sinh mạng của thân chủ của bạn ra mà đánh cá"

Thật là một điều quá sức kinh hải khi nghĩ tới chuyện có người bị chết vì một tai nạn trong tiệm, vậy mà có, có hơn một ngừõi đã chết trong năm nay! Và trong cả hai trường hợp đều có thể tránh một cách hết sức dễ dàng.

Vào hồi tháng 2, một người đàn ông đã chết chỉ vì một vết cắt trên bàn chân trong khi làm móng chân. Ông đã bị nhiễm trùng nặng đến đổi phải cưa một chân, rồi sự nhiễm trùng lan rộng, lấy luôn mạng sống của ông.

Đây là một trường hợp hoàn toàn có thể tránh.

Trước nhứt, ông là môt người mang bịnh tiểu đường và KHÔNG một người thợ, tiệm nào được phép làm trên bàn chân của người mang bịnh nầy mà không có giấy phép, giấy trắng mực đen  của bác sĩ.

Thứ nhì, nếu người thợ làm móng chân đã không xử dụng lưỡi dao bào để cạo lớp da chai trên chân ông thì bây giờ ông vẫn còn sống.

Vào ngày 12 tháng 2, một ngừơi đàn bà ở thành phố Dallas đã chết vì chứng bịnh nhiễm trùng bởi vi trùng dây chuyền (staph) hậu quả của vết cắt trong lúc làm móng chân. Đây cũng là một trường hợp hoàn toàn có thể tránh được. Vết cắt do cục đá bọt (pumice stone) và tai hại thay, người thợ vẫn cứ tiếp tục làm việc ngay cả sau khi vết cắt chảy máu vô trong chậu nước!

Việc gì sai đây"

Tất cả!

Bạn làm cách nào để tránh"

Sau đây là những điều hết sức dễ dàng ghi nhớ:

1/ Nếu bạn lỡ cắt đứt da của khách, ngưng ngay lập tức

2/ Làm sạch vết cắt bằng thứốc khử trùng

3/ Băng vết cắt lại (loại tốt nhứt là loại băng bằng chất dung dịch)

4/ Gởi người khách đi bác sĩ

5/ Không được dùng lại những vật liệu nào đã thấm máu và không thể làm sạch hay phải sát trùng nhiều hơn một lần. Cục đá bọt (pumice stone) là vật chỉ dùng cho một lần vì không thể sát trùng một cách hoàn toàn cho hết những vết dơ không thể thấy được.

6/ Rửa sạch sẽ xong rồi, tất cả những dụng cụ bằng kim loại phải ngâm trong thuốc sát trùng có nhản hiệu cầu chứng của cơ quan Bảo Vệ Môi Trường (EPA) trong 10 phút

Rất đông thợ trong tiệm đã nghĩ rằng những cách sát trùng đồ nghề của mình là đủ tốt rồi. Đó chẵng phải là đúng. Tại một chợ phiên về ngành thẩmmỹ chính tai tôi đã nghe một người thợ thẩm mỹ vừa đi phớt ngang qua một gian hàng đang trình bày về cách thức và hoá chất sát trùng, nói rằng “ Tôi là thợ làm tóc, chẵng cần gì ghé vô gian hàng sát trùng chi cho mất thì giờ!”

Người thợ nầy đang đem tương lai của nghề nghiệp ra mà đánh cá.

Một ý nghĩ rất là nguy hiểm.

Càng nguy hiểm hơn nếu người thợ nầy áp dụng sự suy nghĩ và cách làm việc như vậy trong tiệm.

Xin cầu ơn trên bảo vệ những nạn nhân tương lai của người thợ nầy!

....

Vệ sinh trong tiệm, một chuyện lập đi lập lại quá sức nhàm chán. Vậy mà, đó là một việc không thể lơ là bỏ qua

Cũng không thể lấy cớ qua bận rộn với khách, quá mệt mỏi vì đông khách, không có thì giờ để sát trùng mà chỉ rửa sơ bằng nước lạnh lau khô bỏ vô hộp đậy nắp lại ai mà biết"

Làm cho có làm mà không tôn trọng sức khoẻ của khách lẫn của mình!

Vậy mà, có một lần nào đó nhân viên thanh tra vô xét bất ngờ, thì sẽ biết.

Và rồi những người khách cũng sẽ lần lần đi mất nếu tiệm hay thợ bị lôi thôi với pháp luật. Càng nguy hiểm hơn nữa, vì một sự cẩu thả hay kém hiểu biết của mình mà cướp đi sinh mạng của ngừơi khác, một cách rất là vô lý, chuyện có thể tránh được và mình không phải mang nặng sự hối hận suốt đời.

Nói tóm lại, sự giữ gìn vệ sinh và sạch sẽ là chuyện Cần Phải Làm và làm với sự hiểu biết và đúng cách.

Trương Ngọc Bảo Xuân.

(viết theo tài liệu)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.