Hôm nay,  

Tq, Asean Lập Tự Do Mậu Dịch, Khởi Đầu Từ Tỉnh Vân Nam

05/01/200300:00:00(Xem: 4084)
BANGKOK (KL) – Đã thấy có những bước cụ thể trong việc lấy tỉnh Vân Nam của Trung quốc làm vùng tự do mậu dịch ở biên giới phía nam, theo như chính quyền của tỉnh Vân Nam đã tuyên bố chính thức vào ngày thứ ba.
Ngày 9 tháng năm 2001, khi tiếp kiến Thủ tường Thái Lan, chủ tịch của đặc khu Hong Kong đã nói rõ ý đồ bành trướng của Trung quốc về phía Tây song hành với việc mở rộng biên giới kinh tế của Trung quốc về phía Nam .
“Tôi nhận thấy việc hợp tác kinh tế giữa khối ASEAN và Trung quốc cần phải phát triển hàng loạt hạ tầng cơ sở để nối liền các quốc gia tại vùng Đông Nam Á với vùng Tây Nam của Trung quốc.
Công tác để phát triển hạ tầng cơ sở này là mở giao lưu trên dòng sông Cửu Long, xây dựng đường bộ và đuờng xe lửa nối Côn Minh của tỉnh Vân Nam với các quốc gia trong vùng Đơng Nam Á.
Các chương trình cáp quang sẽ được triển khai để nối liền các quốc gia của vùng Đông Nam Á để đi khắp lục địa Trung quốc.
Thái Lan được coi như là vị trí chiến lược, tôi thấy Thái Lan là một cổng vào quan trọng để cho các quốc gia nằm trong khối ASEAN được nối với vùng Tây Nam của Trung quốc.
Tại Hong Kong chúng tôi mong mỏi được hợp tác sâu rộng với Thái Lan trong vai trò này để củng cố việc kết nối thương mại và đầu tư hơn nữa,” theo lời tuyên bố của Đổng Kiến Hoa.
Phía Tây của tỉnh Vân Nam là Tây Tạng, phía Bắc tỉnh này là Tứ Xuyên nằm giữa Trung quốc, phía Đông là tỉnh Quí Châu và tỉnh Quảng Tây đang phát triển mạnh nằm ngay sát Việt Nam. Lập tỉnh Vân Nam thành vùng mậu dịch tự do cho vùng Đông Nam Á là một bước của Trung quốc tiến tới trong việc đồng hóa Tây Tạng và hóa giải việc nổi dậy của dân Tây Tạng để đòi độc lập.
Theo lời của phó chu ûtịch tỉnh Niu Shaorao củaVân Nam, hạ tầng cơ sở vận chuyển, mạng lưới buôn bán, việc hợp tác kinh tế, việc bảo vệ sinh thái và các cuộc tiếp súc và trao đổi theo tinh thần hữu nghị đặt thành năm ưu tiên để cấp tốc thành lập vùng mậu dịch tự do cho vùng này.

Hiện nay tỉnh Vân Nam đang đẩy mạnh để mở ra mạng lưới giao thông vận chuyển như cho mở vài xa lộ của địa phương, các đường ray xe điện và lập đường hàng không, thuỷ và bộ quốc tế nối liền vớí các quốc gia của vùng Đông Nam Á.
Đoạn đường xa lộ giữa Côn Minh – Bangkok sẽ được hoàn thành vào năm 2005 trong khi đó cho tiến hành lập công ty hỏa xa Pan-Asian Railway để nối liền Côn Minh với Bangkok.
Con sông Langang-Mekong đã mở ra để lưu thông hồi năm ngoái và dẫn tới việc đề nghị để mở ra vùng thắng cảnh du lịch trên con sông này.
Đóng góp trong mạng lưới thương mại khá, tỉnh Vân Nam không những chỉ dùng làm đường để để cho các nguồn nhân lực, nguồn tin học và nguồn vốn đầu tư từ miền Đông của Trung quốc tràn vào, vươn xa biên giới kinh tế về phía Nam và về phía Đông.
Trong khi duy trì sự tăng trưởng của vùng này, tỉnh Vân Nam đã gia tăng việc bảo vệ sinh thái qua một chương trình “Hạt cho xanh lá” cùng vớiø việc kiểm soát và ngăn ngừa ô nhiễm môi sinh. Việc này sẽ giúp cho tỉnh này tự biến thành vùng giải lá xanh trong vùng mậu dịch tự do giữa Trung quốc với các quốc gia của vùng Đông Nam Á.
So sánh với các tỉnh khác của Trung quốc, tỉnh Vân Nam có 26 bộ tộc. Các bộ tộc này có những mối quan hệ đặc biệt với Lào, Thái Lan và Miến Điện, đặc biệt bộ tộc Mèo tại miền Bắc Việt Nam cũng có mối quan hệ đặc biệt này. Nhờ vào các quan hệ đặc biệt này, Trung quốc có lợi thế trong việc mở ra các cuộc trao đổi hữu nghị trong lãnh vực văn hóa và kinh tế; vì hầu hết các bộ tộc này đã chịu ảnh hưởng văn hóa Trung hoa từ nhiều thế kỷ.
Chủ tịch họ Niu của tỉnh Vân Nam tuyên bố:
“Chúng tôi đang mong mỏi Vân Nam có thể đem ra những lợi thế địa hình và văn hóa để làm mô hình thí nghiệm về việc tăng trưởng cho vùng tự do mâu dịch giữa Trung quốc với các nước tại vùng Đông Nam Á.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.